Thứ sáu 26/04/2024 00:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn thiện hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp

07:34 | 01/07/2022

(Xây dựng) – Ngày 30/6, Viện Kinh tế xây dựng đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Hội thảo “Hoàn thiện hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh tham dự và chủ trì Hội thảo.

hoan thien he thong suat von dau tu va gia xay dung tong hop
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Đàm Đức Biên, lãnh đạo Viện Kinh tế xây dựng và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức tư vấn, các hiệp hội, trường Đại học, Sở Xây dựng và các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Tấn Vinh cho biết, nhận biết được vai trò quan trọng của hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp trong xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng đã tổ chức Hội thảo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, hoàn thiện hệ thống công cụ quản lý đầu tư xây dựng.

Hội thảo lần này chính là cơ hội để các bên cùng thảo luận, nhận diện được những tồn tại, hạn chế, đồng thời chia sẻ bài học kinh nghiệm, gợi mở các giải pháp đột phá, đi đến thống nhất những giải pháp hiệu quả góp phần đổi mới, hoàn thiện hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Việt Hùng và TS. Paul Martin của trường Đại học California đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong xác định và ứng dụng giá xây dựng tổng hợp, kinh nghiệm xác định chi phí của dự án giao thông tại bang California.

Các chuyên gia đã chỉ ra những phương pháp đang được ứng dụng như lập dự toán chủ động ở các thời điểm khác nhau của dự án, tổng hợp thông tin cho chi phí cuối cùng; phương pháp quản lý dữ liệu lịch sử hiệu quả, sử dụng phương pháp tiếp cận là khối lượng/m2 sàn thay vì chỉ dựa vào chi phí/m2 sàn… Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến công trình khi có điều chỉnh về pháp luật, chi phí hay thị trường, khả năng khắc phục nhanh và chính xác những rủi ro về chi phí.

hoan thien he thong suat von dau tu va gia xay dung tong hop
Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng Lê Văn Cư phát biểu tại Hội thảo.

Nhìn nhận về thực trạng tại Việt Nam hiện nay, đại diện Viện Kinh tế xây dựng cho biết, việc xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng còn nhiều tồn tại, đặc biệt là hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp. Theo đó, năm 2021, Bộ Xây dựng đã công bố chỉ tiêu cho các công trình, bên cạnh một số ưu điểm thì hệ thống này vẫn còn hạn chế, chưa được hoàn thiện để đáp ứng được theo yêu cầu của toàn xã hội.

Làm rõ về vấn đề này, Viện trưởng Lê Văn Cư nhận định, khả năng lấp đầy chỉ tiêu suất vốn đầu tư mới chỉ dừng lại ở việc bổ sung được 20 chỉ tiêu/năm, chủ yếu là điều chỉnh và cập nhật lại những nội dung đã có, rất khó khi bổ sung mới do không có dữ liệu lịch sử… Viện trưởng cho rằng, cách làm này vẫn còn thụ động, phụ thuộc nhiều vào dữ liệu lịch sử.

Để khắc phục những khó khăn trên, Viện Kinh tế xây dựng đã đề xuất một số giải pháp và lộ trình hoàn thiện. Theo đó, ưu tiên xác định suất vốn đầu tư theo cách tiếp cận từ nguồn dữ liệu một cách chủ động; phải kết hợp dữ liệu lịch sử và dữ liệu từ hồ sơ thiết kế và các yếu tố chi phí đầu vào; làm mới lại hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp, hoàn thiện danh mục, cơ sở dữ liệu gốc công bố…

Cũng tại Hội thảo, Tập đoàn điện lực EVN đã chia sẻ nội dung về hệ thống suất vốn đầu tư do chính Tập đoàn tính toán và công bố, đưa ra cách tính chi phí xây dựng hợp lý để các bên cùng tham khảo và chỉ ra một số vướng mắc khi áp dụng tại các dự án chuyên ngành hiện nay.

Bên cạnh đó, Hội thảo đã được lắng nghe thêm nhiều ý kiến đóng góp của đại diện Công ty tư vấn, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội, Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam, Hội Kinh tế xây dựng Việt Nam, đại diện các trường Đại học.

Trong đó, có những ý kiến hoàn thiện hệ thống như phải tổng hợp số liệu chuẩn xác, sử dụng biện pháp kiểm tra chéo để kiểm tra thông tin; nghiên cứu các hướng dẫn, tư vấn tính toán, điều chỉnh cho các dự án cụ thể; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tạo sự thống nhất chung; quy đổi về đơn vị khối lượng; xây dựng thiết kế điển hình để tham khảo, điều chỉnh cho từng loại công trình; thay đổi cơ chế quản lý đề phù hợp với thực tiễn; phải công bố các hệ số, tham khảo nước ngoài…

hoan thien he thong suat von dau tu va gia xay dung tong hop
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh, cần phải có nghiên cứu để đổi mới hệ thống, có thể thiết kế mẫu trên cơ sở tính toán cụ thể để áp dụng được trong thực tiễn.

Đồng thời, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề xuất một số nội dung quan trọng. Thứ trưởng chỉ rõ sự cần thiết về dự tính, dự toán lượng vốn trong tương lai. Công thức áp dụng cần phải được rà soát, phải có công thức chuẩn để tính suất vốn đầu tư hiệu quả, thực hiện theo hướng cập nhật giá hiện tại cho suất đầu tư theo từng thời điểm. Các bên có thể tham khảo cách làm và thiết kế của EVN.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho rằng, công thức phải xác định được hiệu quả của công trình công theo các công trình đầu tư như của doanh nghiệp, của tư nhân; trong công thức của suất vốn đầu tư phải xác định được nguyên tắc về tính hiệu quả và tính khả thi của suất vốn. Cần phải khuyến khích việc đổi mới, sáng tạo khoa học công nghệ, xác định được năng suất lao động.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Kinh tế xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng phối hợp chặt chẽ với các trường Đại học, các địa phương, mở rộng đối tượng tham gia, tạo điều kiện cho các bên có ý kiến để xuất để tổng hợp. Từ đó sớm giải quyết các vướng mắc, tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện hệ thống để có cơ sở vững chắc áp dụng trong thực tiễn.

Kết luận tại Hội thảo, Viện trưởng Lê Văn Cư cho biết, Viện sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hệ thống, cùng phối hợp với Cục Kinh tế xây dựng lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load