Thứ tư 17/04/2024 06:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Nhiều công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép tại phường Hàng Trống

18:11 | 13/08/2019

(Xây dựng) - Quản lý trật tự xây dựng đang được các cấp các ngành TP Hà Nội quan tâm, giám sát chặt chẽ. Trong đó, tại các quận vùng lõi nhiệm vụ đặt ra phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát toàn diện các công trình có hoạt động xây dựng nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng. Tuy nhiên, địa bàn phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang xuất hiện một số công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, sai quy chế quản lý quy hoạch, gây nhức nhối trong dư luận.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đã kiểm tra 10.194 công trình, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 357 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 74 trường hợp xây dựng không phép; 116 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 5 trường hợp xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, ô nhiễm môi trường...

Ngoài ra, UBND cấp huyện, xã đã xử lý dứt điểm 276 trường hợp vi phạm, trong đó, cưỡng chế phá dỡ 48 trường hợp; 193 trường hợp tự khắc phục. Cơ quan chức năng đã ban hành 569 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 4,5 tỷ đồng.

Song song với công tác kiểm tra xử lý của các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp quận, huyện, thị xã, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, 92 cuộc kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật; các dự án đầu tư thuộc vốn ngân sách của các quận, huyện, thị xã. Qua công tác kiểm tra, phát hiện, thanh tra Sở đã ban hành 138 quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.

Mặc dù các cấp, ngành đều quyết liệt trong xử lý trật tự xây dựng đô thị, nhưng  hiện nay trên địa bàn phường Hàng Trống xuất hiện một số công trình có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng TTXD. Cụ thể, tại địa chỉ số 21 phố Ấu Triệu. Theo quan sát của phóng viên, công trình xây dựng tại địa chỉ số 21 phố Ấu Triệu đã xây dựng xong phần thô, với quy mô 6 tầng + 1 tum thang. Chiều cao đang vượt trội hơn công trình lân cận.

Bác Nguyễn Văn A. cho biết: “Không hiểu UBND quận Hoàn Kiếm cấp GPXD kiểu gì mà cho phép công trình xây dựng với quy mô khủng như vậy ngay sát hồ Hoàn Kiếm. Không gian tại khu vực bờ hồ sẽ ngày càng bị thu hẹp đi. Tôi kiến nghị, những công trình xung quanh bờ hồ hoàn kiếm chỉ được xây dựng thấp tầng nhằm giữ được không gian thoáng đãng cho hồ Hoàn Kiếm”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một cán bộ tại phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết: “Phố Ấu Triệu là tuyến phố cũ, không phải tuyến phố cổ. Vì vậy việc xây dựng theo quy hoạch phố cũ. Chính vì vậy việc cấp GPXD cũng khác so với các công trình trong phố cổ”.

Công trình xây dựng tại số 21 Ấu Triệu có xây dựng đúng theo quy hoạch phố cũ.

Tìm hiểu được biết, ngày 13/8/2015 UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND  Ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội.

Theo Quyết định trên thì tuyến phố Ấu Triệu công trình lớp mặt phố được xây dựng từ 4 - 5 tầng tương đương 16 - 20m; lớp sau công trình được xây dựng từ 5 - 6 tầng tương đương 20 - 22m. Chiều cao tối đa đến đỉnh mái của công trình. Như vậy có thể thấy, công trình xây dựng tại địa chỉ số 21 Ấu Triệu đang có dấu hiệu xây dựng không đúng với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội.

Điều khiến dư luận ngạc nhiên là dù các công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép trên nằm sừng sững và cách không xa trụ sở UBND phường Hàng Trống. Một câu hỏi đặt ra, UBND phường Hàng Trống không nắm bắt được thực trạng vi phạm của các công trình xây dựng trên địa bàn hay đang buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm tràn lan, kéo dài?

Một minh chứng rõ nhất cho năng lực quản lý Nhà nước đối với công trình xây dựng tại UBND phường Hàng Trống khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ 26-28-30 Nhà Chung. Đối với vi phạm này, đầu năm 2019 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phải trực tiếp chỉ đạo xử lý, cắt gọn phần vi phạm.

Có thể thấy, khi UBND TP Hà Nội đã và đang có nhiều động thái tích cực trong việc siết chặt công tác quản lý TTXD, thì tại phường Hàng Trống đang có dấu hiệu buông lỏng trong quản lý TTXD. Vậy trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND phường Hàng Trống khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng là gì?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc và thông tin thêm về những công trình đang vi phạm tại địa phương này.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load