Thứ tư 24/04/2024 16:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoặc bây giờ, hoặc không biết bao giờ!

08:44 | 11/11/2020

Hoặc là bây giờ, hoặc là không biết đến bao giờ bởi công bằng nhìn lại, chúng ta đã nắm bắt nhiều nhưng cũng bỏ lỡ không ít cơ hội mà cơ hội thì không phải lúc nào cũng đến.

hoac bay gio hoac khong biet bao gio

“Biến nguy thành cơ”, thực hiện “mục tiêu kép”… đó là nhiệm vụ chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ khi đại dịch Covid 19 hoành hành cả thế giới, trong đó có Việt Nam.

Và đến thời điểm hiện tại, không thể nói khác, chúng ta đã và đang làm tốt nhiệm vụ này.

Những khó khăn trong đời sống nhân dân trong dịch bệnh đang từng bước khắc phục. An ninh trật tự xã hội ổn định. Hàng chục tỉ USD đang đổ về xây “tổ đại bàng”. Kinh tế phát triển ở con số dương… đã tạo nên kỳ tích Việt Nam, được thế giới công nhận. Năm 2020 còn là những dấu mốc cho thấy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây còn là cơ hội không thể bỏ lỡ.

Vì đâu chúng ta có được thành tựu đó và làm gì để giữ vững và phát huy lợi thế này?

Theo tôi, để có thành tựu này, trước hết là cả một quá trình mà như lời của Thủ tướng: “Không chỉ năm 2020 mà từ đầu nhiệm kỳ, Việt Nam đã đối phó những thách thức lịch sử, từ thiên tai, hạn hán tới sự cố Formosa, dịch bệnh Covid-19, mưa lũ chưa từng có. Tạo ra 1.200 tỷ USD trong những năm qua. Mức tăng trưởng dương đạt được của năm 2020 là một kỳ tích”.

Cùng với đó là sự lãnh đạo đúng đắn, biết nắm bắt thời cơ và hơn hết, đó là tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của cả dân tộc, trong đó, nằm ở mấy yếu tố sau:

Thứ nhất, về khách quan, chúng ta đã tận dụng tốt những biến động của thế giới trong cuộc chiến tranh thương mại và cả trong sự cố đại dịch Covid 19. Hàng loạt các doanh nghiệp lớn coi các nước Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng như một điểm tập kết tiềm năng.

Thứ hai, sự điều hành linh hoạt, tính tự chủ, thích ứng ở mức độ cao cộng với khả năng nắm bắt thời cơ với nhiều kịch bản của Đảng và Nhà nước, quyết tâm “biến nguy thành cơ” như chỉ đạo của Thủ tướng đã nói ở trên.

Thứ ba, chúng ta đã làm rất tốt công cuộc phòng chống dịch Covid 19, tạo niềm tin không chỉ về sự an toàn dịch bệnh mà còn tạo niềm tin trong sự nghiệp quản trị đất nước. Việc phòng chống tốt đại dịch đã thể hiện tầm quản trị hiệu quả cả khi bình thường cũng như khi có biến. Đây là điều rất quan trọng đối với một quốc gia luôn luôn phải đối mặt với thiên tai, địch họa như Việt Nam.

Thứ tư, công cuộc phòng chống tham nhũng quyết liệt, tuy chưa được như mong muốn, song đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trước họa “nội xâm” này và điều đó ít nhiều làm an lòng nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Và thứ năm, đó là tinh thần Việt, ý chí Việt với tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng của cả dân tộc mỗi khi đất nước gặp khó khăn.

Song, người xưa có câu “Dẫn lễ thì dễ, giữ lễ mới khó”. Đây là cơ hội không dễ có và thời gian không cho chúng ta sự chờ đợi. Chỉ còn ít tháng nữa là đến Đại hội XIII của Đảng, đất nước sẽ bước sang một trang mới..

Hoặc là bây giờ, hoặc là không biết đến bao giờ bởi công bằng nhìn lại, chúng ta đã nắm bắt nhiều nhưng cũng bỏ lỡ không ít cơ hội mà cơ hội thì không phải lúc nào cũng đến.

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load