Thứ sáu 29/03/2024 06:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoa hậu áo dài 2022: Tiếp nối hành trình vinh danh tà áo dài Việt

12:05 | 04/07/2022

(Xây dựng) – Mới đây, tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam diễn ra buổi họp báo công bố cuộc thi “Hoa hậu áo dài Việt Nam 2022” nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt khi khoác lên mình bộ áo dài truyền thống.

hoa hau ao dai 2022 tiep noi hanh trinh vinh danh ta ao dai viet

Áo dài Việt Nam không chỉ là một loại trang phục dân tộc biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam mà còn mang trong mình một câu chuyện về bề dầy lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc Việt.

Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn song hành với chiếc áo dài duyên dáng, từ những nhân vật quyền quý thuộc giới hoàng thân, quốc thích cho tới người dân thường, từ những cư dân chốn đô thị phồn hoa tới người dân quê, trong sinh hoạt đời thường đến các dịp trọng đại, lễ hội... áo dài Việt Nam từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống được tôn vinh với tất cả niềm kiêu hãnh của người phụ nữ Việt.

“Dù ở đâu - Paris, London hay những miền xa/Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố/Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi…” Không ngẫu nhiên mà lời bài hát “Một thoáng quê hương” của nhạc sỹ Từ Huy - Thanh Tùng trở thành âm điệu quen thuộc với đông đảo người Việt Nam. Bởi vì, cả trăm năm qua, áo dài đã từ đời sống đi vào nghệ thuật điện ảnh, âm nhạc, hội họa… thậm chí trở thành một biểu tượng, một phần tâm hồn người Việt trên chính quê hương hay ở khắp thế giới.

Tiếp nối truyền thống và muốn viết tiếp nên câu chuyện về hành trình văn hóa của tà áo dài Việt, Công ty APEC đã phối hợp với Hội thông tin Khoa học và công nghệ Việt Nam, Tạp chí in Thông tin và Phát triển cùng với Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức và phát động cuộc thi Hoa hậu áo dài Việt Nam nhằm quảng bá sâu rộng tiềm năng văn hóa, tiềm năng du lịch. Phát huy truyền thống lịch sử, đất nước, cũng như cốt cách, tâm hồn con người Việt Nam đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế trong thời kỳ hội nhập và phát triển một cách có hiệu quả nhất. Đồng thời cũng mang thông điệp là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, nhằm phát huy vai trò, năng lực của người phụ nữ Việt Nam trong tiến trình khôi phục lại ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19 của toàn thế giới.

hoa hau ao dai 2022 tiep noi hanh trinh vinh danh ta ao dai viet

Tới dự buổi ra mắt công bố khởi động cuộc thi có sự xuất hiện của ông Phạm Xuân Thuỷ - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ông Đinh Xuân Phong - Tổng biên tập Nhà xuất bản Thể thao du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cùng với các lãnh đạo bộ, ngành... Sự xuất hiện của các bác lãnh đạo cũng chính là sự động viên quý báu cho BTC tiếp tục hoàn thành sứ mệnh tôn vinh áo dài Việt Nam.

Chia sẻ với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, đồng thời nền văn hóa Việt, quảng bá tà áo dài khi đơn vị vừa kết thúc chuỗi sự kiện Quảng bá du lịch Việt Nam - Áo dài và những di sản văn hóa. Hoàn thành dự án Quảng bá du lịch và Xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số nhằm giới thiệu nét đẹp, hình ảnh con người, đất nước cùng những di sản văn hóa và tà áo dài truyền thống đến với bạn bè quốc tế.

hoa hau ao dai 2022 tiep noi hanh trinh vinh danh ta ao dai viet

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - đại diện Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Áo dài 2022 - chia sẻ: Là Giám đốc dự án Quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số được Tổng cục Du lịch bảo trợ nhằm quảng bá du lịch Việt Nam, lại rất yêu chiếc áo dài của phụ nữ Việt, bà Tuyết Nhung muốn tổ chức cuộc thi Hoa hậu Áo dài định kỳ 2 năm 1 lần như là một trong các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam.

Ngoài ý nghĩa tìm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá du lịch, Ban tổ chức mong muốn góp phần tôn vinh tà áo dài, niềm tự hào của người Việt, nhưng tới nay chưa được quảng bá xứng tầm. 10 năm học tập, sinh sống tại Hàn Quốc giúp bà Tuyết Nhung nhận ra truyền thông Hàn Quốc quảng bá rất tốt về trang phục truyền thống Hanbok của họ, làn sóng văn hóa Hàn Quốc lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều nước trên thế giới, nhưng áo dài Việt Nam thì chưa được quảng bá tốt như vậy. Bà hy vọng cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt khi khoác lên mình tà áo dài sẽ là một việc làm góp vào nỗ lực chung của cả xã hội nhằm quảng bá áo dài, truyền đi thông điệp về một đất nước Việt Nam tươi đẹp về thiên nhiên và giàu có về văn hóa. Với mục đích này, cuộc thi không tìm kiếm những người có khuôn mặt và hình thể đẹp nhất mà phải kết hợp được cả “sắc, tâm, tài”. Vì vậy, Ban tổ chức rất nới lỏng các tiêu chí cho thí sinh dự thi. Độ tuổi của thí sinh phủ rộng từ 18 - 45 tuổi, chấp nhận cả thí sinh đã lập gia đình và đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Bà Tuyết Nhung cho biết trong dàn thí sinh hiện nay của cuộc thi có những người 37, 38 tuổi.

Bên cạnh đấy, BTC cũng được biết tới qua các sự kiện “Xác lập kỷ lục 1000 nữ doanh nhân diễu hành áo dài lớn nhất Việt Nam”. Nối tiếp nguồn mạch quảng bá, nhằm tôn vinh tà áo dài đi qua các miền di sản, BTC đã quyết định tổ chức và công bố cuộc thi “Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022” nhằm tạo ra một sân chơi mới mẻ cho các chị em phụ nữ khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng thời cũng là cơ hội để các người đẹp, hoa hậu, nữ doanh nhân... tham gia cùng một sân chơi đầy ý nghĩa nhưng cũng hết sức tự hào khi mang trong mình dòng máu người Việt.

Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép số 712/SVHTT-NVVH ký ngày 30/05/2022 sẽ chính thức khởi động từ hôm nay ngày 3/7/2022. Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh và quảng bá vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam qua tà áo dài và những di sản văn hóa khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam là sân chơi và cũng là nơi để giao lưu, học hỏi trau dồi kiến thức. Cuộc thi còn là dịp để các thí sinh thể hiện mình, trải nghiệm mình trong các chương trình truyền hình thực tế. Qua cuộc thi này, công chúng trong và ngoài nước sẽ hiểu rõ hơn nét đẹp văn hoá, tâm hồn của thiếu nữ Việt Nam.

Vòng Chung kết Hoa hậu Áo dài Việt Nam sẽ được tổ chức tại Quảng Bình – một trong những tỉnh thành có tiềm năng phát triển du lịch, hứa hẹn mang đến cho cuộc thi nhiều điểm sáng mới lạ và hấp dẫn. Với sự tham dự trong dàn giám khảo có Hoa hậu Jennifer Phạm, Á hậu Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam – Siêu mẫu Võ Hoàng Yến... cùng các người đẹp, hoa hậu trên cả nước.

hoa hau ao dai 2022 tiep noi hanh trinh vinh danh ta ao dai viet

Cuộc thi có cơ cấu giải bao gồm: các giải chính: Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Á hậu 1, Á hậu 2 và các giải phụ: Người đẹp Nhân Ái; Người đẹp Tài năng; Người đẹp có gương mặt khả ái; Người đẹp có làn da đẹp nhất; Người đẹp Hình thể; Người đẹp Du lịch; Người đẹp Thân thiện; Người đẹp Ảnh; Người đẹp Truyền thông. Đêm Chung kết Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 dự kiến được tổ chức ngày 30/7/2022 tại Quảng Bình.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load