Thứ sáu 29/03/2024 15:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình: Nông dân huyện Kim Bôi tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

14:58 | 30/11/2022

(Xây dựng) – Bằng nhiều giải pháp thiết thực, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Kim Bôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên nông dân trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Hòa Bình: Nông dân huyện Kim Bôi tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
Nhiều sản phẩm nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển kinh tế tập thể là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân huyện Kim Bôi triển khai, thực hiện hiệu quả. Các cấp Hội Nông dân huyện đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tuyên truyền tới hội viên nông dân duy trì các tổ hợp tác, HTX, chi tổ hội nghề nghiệp. Tính đến nay, toàn huyện có 45 HTX, 18 tổ hợp tác, 26 tổ hội nghề nghiệp về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp. Việc thành lập mới và duy trì hoạt động của các HTX, tổ hợp tác, tổ hội hội nghề nghiệp bước đầu đã hình thành được các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, tạo nên nhiều chuỗi hoạt động hiệu quả như: Chuỗi sản xuất cây giống, hạt giống và rau thực phẩm các loại của HTX nông nghiệp và thương mại Bình Sơn, chuỗi sản xuất quả có múi của HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động…

Toàn huyện hiện có trên 19.300 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 155 chi hội. Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ngoài khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế tập thể, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp kiến thức sản xuất nông nghiệp; vận động hội viên nông dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Đến thời điểm này, Hội đã nhận ủy thác với 3 ngân hàng, tổng dư nợ gần 612 tỷ đồng cho trên 8.800 hộ hội viên nông dân vay.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi cũng được quan tâm triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh. Hội thường xuyên phối hợp mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ 35 lớp tập huấn được phối hợp tổ chức đã có trên 2.100 hội viên nông dân được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, chăm sóc, bảo quản bí đỏ lấy hạt, cấy lúa theo phương pháp SRI... Với kiến thức tiếp thu được, nhiều hộ hội viên nông dân đã mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hộ, kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dan về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện không ngừng đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động, từ đó tạo đồng thuận trong các tầng lớp nông dân về thực hiện các chương trình, phần việc. Trong 9 tháng năm nay, các cấp Hội trong huyện đã vận động hội viên đóng góp được 352 triệu đồng, 5.446 ngày công lao động; hiến gần 13.000m2 đất, nạo vét, tu sửa 29km mương bai và đường giao thông nội đồng; duy trì hoạt động 192 lò đốt rác mini; trồng mới 2 hàng cây nông dân; vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng 3 khu dân cư kiểu mẫu, 4 vườn mẫu...

Chủ tịch HĐND huyện Kim Bôi Vũ Thị Ngọc cho biết: Là 1 trong 3 phong trào trọng tâm được các cấp Hội phát động, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới nhận được sự ủng hộ cao từ hội viên nông dân. Với những nội dung cụ thể, liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các cấp Hội luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp, giúp hội viên nông dân tiếp cận với chính sách của Trung ương, địa phương; tổ chức thành công hội thi Nhà nông đua tài, tìm hiểu xây dựng nông thôn mới và vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Phong trào thi đua đã thu được nhiều kết quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load