Thứ bảy 20/04/2024 00:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình – mảnh đất giàu tiềm năng phát triển

12:02 | 18/01/2021

(Xây dựng) - Hòa Bình là một tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc và nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô với nhiều tiềm năng phát triển trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, địa phương lại chưa tận dụng được những ưu thế này.

hoa binh manh dat giau tiem nang phat trien
Hoà Bình được đánh giá là một trong những vùng du lịch giàu tiềm năng bao gồm nền văn hoá phi vật thể, các di tích, hang động có giá trị về lịch sử văn hoá, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Hoà Bình là vùng đất cổ - nơi lưu giữ nhiều di chỉ và các truyền thống văn hoá của người Việt cách đây hàng vạn năm. Hòa Bình có 6 dân tộc anh em cùng chung sống. Hoà Bình nổi tiếng là cái nôi của dân tộc Mường với bộ sử thi huyền thoại “Đẻ đất đẻ nước”, truyền thuyết về ông Đùng bà Đoàng, Tản viên Sơn Thánh... Hoà Bình được đánh giá là một trong những vùng du lịch giàu tiềm năng bao gồm nền văn hoá phi vật thể, các di tích, hang động có giá trị về lịch sử văn hoá, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Được thiên nhiên ưu đãi, Hoà Bình có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hiện có 168 di tích các loại trong đó có 34 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích cấp Quốc gia, UBND tỉnh xếp hạng 9 di tích cấp tỉnh. Hòa Bình còn có suối nước khoáng nóng (Kim Bôi); Thung lũng Mai Châu; Lòng Hồ thủy điện Hòa Bình được ví như một Hạ Long thứ hai... Đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá có giá trị trong phát triển du lịch.

Hòa Bình có 4 khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn; Ngổ Luông, thuộc huyện Tân Lạc và Lạc Sơn; Thượng Tiến (Kim Bôi); Hang Kia-Pà Cò, huyện Mai Châu; Pu Canh, huyện Đà Bắc với hệ động, thực vật phong phú là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái.

Nhắc đến mảnh đất Hòa Bình, không thể không nói đến khu hồ sông Đà - hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia.

Một số di tích đang trở thành điểm thu hút nhiều khách tham quan du lịch như quần thể di tích chùa Tiên, di tích Đồn điền Chi Nê và Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng ở huyện Lạc Thủy; di tích khảo cổ hang xóm Trại, huyện Lạc Sơn; di tích lịch sử văn hóa đền Thác Bờ, huyện Đà Bắc...

Tỉnh đã quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tổ chức khôi phục và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc như: Lễ hội chùa Tiên, Lễ hội Khai hạ Mường Bi, Lễ hội đền Bờ, Lễ hội Xên Mường…

Nhiều điểm, khu du lịch tại Hòa Bình đang hoạt động khá hiệu quả như: Khu du lịch hồ Hòa Bình; khu nghỉ dưỡng cao cấp Serena Kim Bôi; khu du lịch An Lạc, xã Vĩnh Đồng; điểm du lịch Mai Châu Ecolodge (Nà Phòn), Mai Châu Villas; sân golf Phượng Hoàng (huyện Lương Sơn); điểm du lịch sinh thái Vịt Cổ xanh, thác thăng thiên, Cửu thác Tú Sơn...

Theo báo cáo, năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) Hòa Bình ước thực hiện 29.423,07 tỷ đồng, tăng 3,80% so với năm 2019. Tăng trưởng của tỉnh đạt trên trung bình cả nước, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 9/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 60,5 triệu đồng/người, so với năm 2019 tăng 7,55%.

Trong năm, toàn tỉnh có 16.000 lao động được tạo việc làm mới; 15.800 lao động được đào tạo nghề; tỷ lệ thất nghiệp 2,6%, so với năm 2019 giảm 0,4%; tỷ lệ hộ nghèo 8,56%, giảm 2,8% so với năm 2019.

hoa binh manh dat giau tiem nang phat trien
hoa binh manh dat giau tiem nang phat trien
hoa binh manh dat giau tiem nang phat trien

Được thiên nhiên ưu đãi, Hoà Bình có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hiện có 168 di tích các loại trong đó có 34 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích cấp Quốc gia, UBND tỉnh xếp hạng 9 di tích cấp tỉnh.

Vừa qua, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hòa Bình, một địa phương nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ, có thị trường rộng lớn, liền kề Thủ đô Hà Nội. Tỉnh cần phát triển về hướng Đông để tận dụng thị trường này. Thủ tướng nhất trí với ý kiến của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cho rằng sản phẩm mà Hòa Bình làm ra sẽ đóng góp nhiều hơn vào “mâm cơm” của người dân Hà Nội.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu rất đáng trân trọng, tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng Hòa Bình chưa thật sự tận dụng tốt được lợi thế về vị trí địa lý (là cửa ngõ vùng Tây Bắc và nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; chưa có dự án lớn, mang tính động lực để tạo chuyển biến tình hình của tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình tập trung cùng cả nước tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, không chủ quan trước dịch bệnh. Triển khai đồng bộ công tác quy hoạch và đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật; khẩn trương lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Điều chỉnh lại quy hoạch gắn với đô thị Hà Nội, tập trung nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, nâng cấp và mở rộng một số đô thị hiện có gắn với các trung tâm thương mại, đầu mối giao thông để phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương thời gian tới.

Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, đặc điểm văn hóa đa dạng và phong phú, đồng thời nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng và những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, tạo bước phát triển mới, nhanh hơn, bền vững hơn.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load