(Xây dựng) - Hòa Bình là tỉnh có nhiều xã thuộc vùng khó khăn, do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học của giáo viên và học sinh. Cơ sở vật chất và trang thiết bị cho giáo dục ở những vùng này vẫn chưa thể đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng cơ sở vật chất để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học (Trong ảnh: Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Sơn). |
Cơ sở vật chất còn thiếu thốn
Là tỉnh nằm tại khu vực vùng núi cao với địa hình trắc trở, tỉnh Hòa Bình gặp nhiều khó khăn khi thực hiện theo các quy định về đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường học vùng cao vẫn chưa thể đáp ứng tất cả các tiêu chí. Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, đến cuối năm 202, tỉnh có 18/28 (64,2%) trường tiểu học và 129/222 (59%) trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Mặc dù hệ thống trường lớp đã được quan tâm đầu tư, xây dựng song do đặc thù địa bàn vùng cao, chất lượng giáo dục của tỉnh còn thấp hơn nhiều so với các tỉnh khác.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình cho biết, theo quy định tại Thông tư 13, Thông tư 14 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2020, các tiêu chí đều cao hơn các quy định tại các thông tư cũ, như diện tích phòng học bộ môn tăng; Phòng nghỉ cho giáo viên phải đạt tỷ lệ 10 lớp/1 phòng; Các trường THCS phải có phòng khoa học xã hội; Các trường THPT phải có thêm phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật phòng đa năng; Mỗi dãy nhà lớp học phải có nhà vệ sinh… Đối với Hòa Bình, rất khó để thực hiện theo toàn bộ nội dung, nhất là về tiêu chí cơ sở vật chất.
Tỉnh Hòa Bình có 9 huyện và 1 thành phố, cả 9 huyện này hiện đều có vùng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn nghèo nàn, chưa thể đáp ứng nhu cầu dạy và học của học sinh và giáo viên. Những huyện này vẫn còn tồn tại nhiều điểm trường lẻ sâu trong các xã, bản, điều kiện kinh tế, giao thông còn hạn chế, nằm biệt lập so với bên ngoài, thường xuyên bị chia cắt khi có thiên tai, lũ lụt, mưa lớn.
Hệ thống các phòng chức năng, phòng thư viện, thiết bị, các điều kiện vui chơi, vận động cho học sinh gần như không có hoặc chưa có điều kiện để xây dựng, do đó cơ sở vật chất đều chưa thể đảm bảo đầy đủ giống như điểm trường chính.
Bên cạnh đó, hầu hết các nhà trường được xây dựng từ nhiều năm trước, thiết kế cũ, một số hạng mục không có hoặc thiếu hoặc xuống cấp; thiết bị dạy học của nhiều trường chưa được đầu tư đồng bộ. Diện tích, quy hoạch tổng thể khó mở rộng để xây dựng thêm hệ thống phòng học bộ môn, phòng chức năng như theo các quy định. Trong khi đó, số học sinh lại không ngừng tăng lên, số lượng phòng học không đủ, chưa thể xây dựng thêm.
Mặt khác, kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Trên thực tế, việc xây dựng trường chuẩn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn lực của ngân sách địa phương và tại các cơ sở. Tuy nhiên, so với những trường học thuộc vùng đồng bằng, huy động vốn tại những trường học ở miền núi, vùng sâu, vùng xa lại gặp nhiều trở ngại. Việc vận động xã hội hóa từ nhân dân, phụ huynh học sinh hầu như không thực hiện được hoặc là rất ít. Nguyên nhân là do học sinh tại các điểm trường thuộc vùng sâu vùng xa đều là người dân tộc thuộc dân tộc Mường, Tày, Dao, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa thể tham gia nguồn xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học.
Một giờ học của học sinh xã vùng đặc biệt khó khăn Ngọc Sơn (Lạc Sơn). |
Chủ động khắc phục khó khăn
Xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục Hòa Bình chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua. Theo đó, việc thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia không đơn thuần là sự thay đổi chỗ học, số lượng học sinh mà là giải quyết vấn đề mấu chốt trong đầu tư cho giáo dục, từng bước rút ngắn dần khoảng cách về mọi mặt giữa giáo dục vùng vùng khó khăn với các vùng khác.
Tuy nhiên, đầu tư và phát triển cơ sở vật chất trường học để đạt chuẩn quốc gia tại các vùng cao vẫn là vấn đề nan giải mà chính quyền, ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực khắc phục, tìm giải pháp phù hợp để giải quyết những khó khăn.
Do đó, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Hòa Bình đã thực hiện một loạt giải pháp để chỉ đạo, hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND các huyện, thành phố xây dựng quy hoạch tổng thể cho ngành giáo dục, đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia để có kế hoạch đầu tư xây dựng theo lộ trình.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh tăng cường xã hội hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; Tổ chức quản lý và khai thác có hiệu quả các nguồn đầu tư để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường chuẩn quốc gia. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường xây dựng giải pháp cụ thể để duy trì, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận lại đối với những trường đã hết hạn công nhận; xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với những trường được công nhận lần đầu.
Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng trường học; quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất cho các nhà trường. Cùng đó, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói riêng bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, coi đây là đòn bẩy để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Yến Mai
Theo