Thứ năm 28/03/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hỗ trợ tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước

09:22 | 23/04/2022

(Xây dựng) - Theo quy định, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc quyết định giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

ho tro tien thue nha o thuoc so huu nha nuoc
Ảnh minh họa (Nguồn:Internet).

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời UBND thành phố Hải Phòng về việc hỗ trợ tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại các nhà chung cư được phá dỡ để xây dựng lại.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, tại khoản 2 Điều 58 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã có quy định giá thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước sau khi cải tạo, xây dựng lại được áp dụng như giá thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước.

Bên cạnh đó, tại Điều 60 của Luật Nhà ở và Điều 17 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD hướng dẫn một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể về nguyên tắc xác định giá thuê nhà ở xã hội và công thức xác định giá thuê nhà xã hội thuộc sở hữu Nhà nước.

Đồng thời, nêu rõ nội dung chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình, bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (nếu có). Đáng chú ý, theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 40 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc quyết định giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Vì vậy, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng đối chiếu quy định pháp luật hiện hành để xác định giá thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đã được cải tạo, xây dựng lại theo thẩm quyền, đúng quy định.

Hiện nay, pháp luật về nhà ở, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng đã có quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện, mức miễn giảm tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội (khoản 2 Điều 56, Điều 59 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP; Điều 99, Điều 100 của Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ).

Vì thế, Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hải Phòng đối chiếu các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng để thực hiện.

Được biết, trước đó theo nội dung công văn số 1363/UBND-GT2 và Đề án gửi kèm theo, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất hỗ trợ giảm giá tiền thuê nhà ở cho người thuê căn hộ chung cư đã được Nhà nước phá dỡ để xây dựng lại thông qua 3 hình thức.

Thứ nhất: không tính chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thứ hai: Giảm lãi suất bảo toàn vốn đầu tư xây dựng nhà ở để giảm chi phí trong tổng mức vốn đầu tư xây dựng nhà ở khi tính giá thuê nhà ở.

Thứ ba, điều chỉnh giá thuê nhà ở với mức tăng 10% theo lộ trình sau 3 năm cho phù hợp tình hình thực tế.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load