Thứ năm 25/04/2024 23:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồ sơ, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

11:38 | 13/04/2022

(Xây dựng) – Người dân được phép chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp với nhau, chỉ cần các thửa đất được chuyển đổi có địa chỉ trong cùng xã, phường, thị trấn.

ho so thu tuc chuyen doi quyen su dung dat nong nghiep
Ảnh minh họa (nguồn: TL).

Chi tiết hồ sơ, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp như sau:

Hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

Thành phần hồ sơ gồm có: Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK. Trong đơn phải thể hiện tổng diện tích nhận chuyển đổi tại điểm 4 Mục I của Mẫu số 09/ĐK (Lý do biến động) như sau: “Nhận chuyển đổi… m2 đất; tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng do nhận chuyển quyền và đã đăng ký chuyển quyền sử dụng đất từ ngày 1/7/2007 đến trước ngày 1/7/2014 là... m2 và từ ngày 1/7/2014 đến nay là... m2 (ghi cụ thể diện tích nhận chuyển quyền theo từng loại đất, từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)”.

Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao, cho thuê.

Lưu ý, hồ sơ chuyển đổi đất nông nghiệp nêu trên không thuộc trường hợp “dồn điền, đổi thửa”.

Thủ tục đăng ký chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

Theo Điều 79, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trình tự, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp được quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Nếu không nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, hộ gia đình, cá nhân có thể nộp tại:

Địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương).

Đối với địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nếu chưa có thành lập Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4: Trả kết quả

Theo đó, thời gian thực hiện sẽ không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày làm việc nếu là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thuế, lệ phí phải nộp khi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

Tại Điều 190, Luật Đất đai 2013 đã quy định chi tiết về nghĩa vụ tài chính khi hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn với nhau như sau:

Không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (vì các bên không phát sinh thu nhập từ việc chuyển đổi, bản chất ở đây là đổi “ngang” nhằm thuận lợi khi sản xuất nông nghiệp).

Không phải nộp lệ phí trước bạ.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load