Thứ bảy 20/04/2024 16:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồ sơ mời thầu có điều kiện hạn chế nhà thầu?

09:28 | 12/01/2020

Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Thiên Minh nhận được hồ sơ mời thầu gói thầu Chăm sóc cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ và trồng mới thảm hoa theo mùa tại 1 quảng trường của tỉnh Nghệ An. Công ty đề nghị cơ quan chức năng giải đáp một số nội dung trong hồ sơ mời thầu.

ho so moi thau co dieu kien han che nha thau
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, về kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự: Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 4 hợp đồng (trong đó mỗi năm có ít nhất 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 5,2 tỷ VNĐ) kèm theo nghiệm thu, thanh lý, hóa đơn thanh toán các hợp đồng đó.

Theo ý kiến của Công ty, hồ sơ mời thầu trên phạm vi toàn quốc nhưng nội dung này lại nêu hợp đồng tương tự trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công ty hỏi như vậy có hợp lý không?

Về mức độ đáp ứng về khả năng huy động nhân sự chủ chốt: Số lao động tại đơn vị dự thầu >=30 người, được tham gia bảo hiểm từ 1 năm trở lên tại đơn vị dự thầu. Trong đó có 20 lao động có bậc thợ tương ứng từ bậc thợ 4/7 ( nhóm ngành công trình đô thị theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ) trở lên tham gia đóng bảo hiểm tại đơn vị dự thầu từ ngày 1/1/2015 đến nay.

Về số lượng lao động: Gói thầu nay hơn 10 năm nay chỉ sử dụng dưới 20 lao động nhưng Chủ đầu tư yêu cầu >= 30 lao động. Công ty muốn được biết, như vậy có hợp lý không?

Về chuyên môn kỹ thuật: Yêu cầu từ 20 lao động có bậc thợ 4/7 thuộc nhóm ngành đô thị là có phù hợp với các nhà thầu ngoài đô thị hay không? Như vậy có hạn chế đối với các đơn vị dự thầu không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Khoản 5, Mục I Chỉ thị số 47/2017/CT-TTg quy định khi xây dựng hồ sơ mời thầu không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đã ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê, đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu...

Đối với trường hợp của Công ty, việc lập hồ sơ mời thầu phải tuân thủ quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, chủ đầu tư.

Trường hợp hồ sơ mời thầu đưa ra các quy định như: Hợp đồng tương tự là hợp đồng đã thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, quy định phải đóng bảo hiểm từ 1 năm trở lên đối với công nhân, lao động phổ thông là chưa phù hợp, sẽ làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP nêu trên.

Mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ phi tư vấn ban hành theo Thông tư số 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đưa ra quy định đối với nhân sự chủ chốt, còn đối với lao động phổ thông, công nhân, việc huy động công nhân, lao động phổ thông để thực hiện gói thầu thuộc trách nhiệm của nhà thầu trên cơ sở biện pháp kỹ thuật thi công đề xuất trong hồ sơ dự thầu.

Theo Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load