Thứ sáu 19/04/2024 11:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồ sơ dự án NOXH bị 'ngâm' gần 1 năm, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo 'nóng'

20:07 | 23/02/2020

Từ việc một doanh nghiệp xin quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội nhưng bị “ngâm” hồ sơ gần 1 năm, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo “nóng” tại cuộc họp.

Tại buổi gặp gỡ với đại diện các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên địa bàn TP.HCM diễn ra vào ngày 22/2, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, lãnh đạo thành phố mong muốn được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN BĐS trong việc thực hiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Từ đó, thành phố sẽ cùng với doanh nghiệp tìm ra những giải pháp căn cơ để tháo gỡ nút thắt của lĩnh vực BĐS, một trong số đó là vấn đề cải cách hành chính.

ho so du an noxh bi ngam gan 1 nam chu tich ubnd tphcm chi dao nong
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn.

Ông Lê Hữu Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành (Công ty Lê Thành) cho hay, hiện công ty ông đang triển khai Dự án Nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên tại huyện Bình Chánh. Theo quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020, khu đất dự án được ưu tiên để phát triển nhà ở xã hội.

Công ty Lê Thành đã nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) từ tháng 3/2019 nhưng đến nay đã gần 1 năm vẫn chưa xong. Theo quy hoạch 1/2.000, khu đất có tầng cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% nhưng hệ số sử dụng đất chỉ 2.0. Hệ số sử dụng đất này dành cho khu nhà thấp tầng, do đó không phù hợp với khu đất được quy hoạch là nhà cao tầng.

ho so du an noxh bi ngam gan 1 nam chu tich ubnd tphcm chi dao nong
Ông Lê Hữu Nghĩa bức xúc vì thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án nhà ở xã hội bị "ngâm" gần cả năm vẫn chưa xong.

“Nếu lấy tầng cao là 15 tầng nhân với mật độ xây dựng là 30% thì hệ số sử dụng đất là 4.5, trong khi đó theo luật, nhà ở xã hội được tăng 50% mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất. Chúng tôi trình hồ sơ lên thì bị bác vì làm sai quy hoạch. Lấy hệ số sử dụng đất 2.0, tính ngược lại thì ra nhà ở 5 tầng, chúng tôi trình hồ sơ nhà ở thấp tầng thì cơ quan chức năng nói sai vì đây là khu nhà ở cao tầng”, ông Nghĩa cho biết.

Mới đây Sở KH&ĐT có mời họp tổ liên ngành nhưng giải quyết hoài cũng không xong, ông Nghĩa cho biết thêm.

Sau khi nghe phản ánh, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở KH&ĐT báo cáo cụ thể. Đại diện Sở KH&ĐT trình bày, Sở có nhận được hồ sơ dự án của Công ty Lê Thành. Theo quy định, Sở tập hợp ý kiến của các sở ngành, trong đó có Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) về vấn đề quy hoạch.

“Sở QH&KT có báo cáo đề xuất của chủ đầu tư là không phù hợp với quy hoạch. Về tiêu chí quy hoạch, công ty đề nghị mật độ xây dựng là 39%, tầng cao là 15 tầng, hệ số sử dụng đất là 4.5. Nhưng sở QH&KT chỉ cho hệ số sử dụng đất là 2.0, dẫn đến chỉ tiêu về quy hoạch, số căn hộ không phù hợp nên không có cơ sở phê duyệt. Để giải quyết vấn đề này, hai sở đã tổ chức họp để thống nhất nhưng chưa giải quyết được”, Sở KH&ĐT lý giải.

ho so du an noxh bi ngam gan 1 nam chu tich ubnd tphcm chi dao nong
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu sau khi nghe đại diện Công ty Lê Thành phản ánh về thời gian xin quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội của công ty bị kéo dài.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Sở QH&KT báo cáo: “Chỉ có một việc nhỏ như thế thôi mà kéo dài cả năm trời, mấy anh làm ăn kiểu như vậy hả? Chuyện đó chỉ cần trong một tuần thôi. Chỉ có việc trao đổi về chỉ tiêu quy hoạch mà kéo dài như thế, đề nghị Sở QH&KT trả lời”.

Đại diện Sở QH&KT cho rằng, sở đã cử cán bộ đi họp, còn nội dung cụ thể thì vị này xin Chủ tịch UBND TP.HCM thời gian vài ngày để kiểm tra.

“Chỉ tiêu quy hoạch như thế nào thì Sở QH&KT phải bảo đảm, phải hướng dẫn. Nhưng điều tôi muốn nói là sự phối hợp của các sở, chỉ việc nhỏ như thế mà kéo dài 11 tháng. Vấn đề được hay không thì chưa nói, còn nếu không được thì phải giải quyết làm sao cứ sao lại kéo dài như thế, lãnh đạo các sở thấy như thế có được không?”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

ho so du an noxh bi ngam gan 1 nam chu tich ubnd tphcm chi dao nong
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở QH&KT kiểm tra, báo cáo về phản ánh của doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ việc này, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay, Sở QH&KT phải thấy rằng ở đây có sự mâu thuẫn giữa các con số. Về chỉ tiêu quy hoạch, các chỉ số phải có tính hệ thống, thống nhất.

“Nếu tăng chiều cao thì mật độ phải tăng. Đằng này, cho chiều cao trên núi nhưng mật độ dưới sông, như vậy thì làm sao mà làm được. Đề nghị Sở QH&KT kiểm tra và báo cáo lại, đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp”, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Theo Hồ Văn - Phương Anh Linh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load