(Xây dựng) - Ngày 03/01/2019, Sở Thông tin truyền thông Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Kết quả triển khai vận hành, khai thác Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến TP Hải Phòng năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 .
Việc triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân với các cơ quan Nhà nước khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện chương trình công tác năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND thành phố, công tác cải cách hành chính nhà nước TP Hải Phòng tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó công tác triển khai vận hành, khai thác Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến TP Hải Phòng năm 2018 góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hiện đại hóa nền hành chính.
Ngày 9/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 846/QĐ-TTg về danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các Bộ, ngành, địa phương hoàn thành trong năm 2017. UBND thành phố chỉ đạo triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.
Do triển khai bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, không phải lập dự án đầu tư, vì vậy trong thời gian 3 tháng, việc triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai toàn thành phố từ Sở, ngành quận, huyện đến xã, phường thị trấn. Với cách làm mới này, việc triển khai hệ thống đã rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí do không cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhân lực bảo trì hệ thống.
Các đơn vị, địa phương đã quan tâm, chỉ đạo, ban hành quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống tại nội bộ đơn vị, các văn bản chỉ đạo để triển khai hệ thống tại nội bộ đơn vị theo kế hoạch của UBND thành phố; chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan tham gia các lớp đào tạo, tập huấn vận hành hệ thống do thành phố tổ chức. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Kết quả sau 01 năm triển khai vận hành, khai thác Hệ thống một cửa điện tử và danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 dùng chung thành phố cho thấy Hệ thống đã cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tính năng kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hệ thống bảo đảm yêu cầu cập nhật quy trình (quy trình ISO nội bộ), phân quyền thực hiện đến từ cán bộ có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống cho phép tự động tổng hợp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ từ các ngành, địa phương, kết nối, công khai tiến độ giải quyết thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Đối với các cơ quan Nhà nước: Hệ thống cho phép theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, rõ trách nhiệm của từ cá nhân, đơn vị tham gia giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả trong kiểm soát thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Đối với người dân: Được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Dễ dàng tra cứu nhanh tình trạng giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Giám sát các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Đại Thắng - Phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hải Phòng khẳng định: “Hiệu quả từ việc triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân với các cơ quan nhà nước khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.
Đại Vũ
Theo