Thứ tư 24/04/2024 08:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án Mai Hương

14:43 | 29/10/2020

(Xây dựng) – Ngày 28/7/2020, UBND huyện Hiệp Hòa có Báo cáo số 227/BC – UBND về kết quả thực hiện nội dung kiểm điểm trách nhiệm tại Kết luận Thanh tra 1850/KL – UBND ngày 05/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương (dự án Mai Hương).

hiep hoa bac giang kiem diem trach nhiem khi de xay ra hang loat sai pham tai du an mai huong
Trụ sở UBND huyện Hiệp Hòa.

Cụ thể, đối với UBND huyện Hiệp Hòa: Kiểm điểm trách nhiệm do không thường xuyên kiểm tra việc thực hiện dự án trên địa bàn để ngăn chặn ngay từ đầu những sai phạm, vi phạm của nhà đầu tư: Thi công vượt ra ngoài diện tích được thuê, tổ chức quảng cáo, rao bán đất tại dự án khi chưa được phép… chỉ khi xảy ra mới phát hiện, tiến hành xử phạt hành chính.

Trong đó các các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng đã tiến hành kiểm điểm. Kết quả: Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai; tham mưu Chủ tịch UBND huyện trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện những sai phạm của chủ đầu tư; chưa kịp thời đôn đốc, hướng dẫn UBND xã kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã họp và kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra các vi phạm trên, tự nhận thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường.

Báo cáo cũng nêu rõ: Để xảy ra những sai phạm trên, trước hết thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, công chức địa chính xã Hương Lâm do chưa thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tham mưu xử lý các vi phạm của chủ đầu tư dự án.

Đối với Phòng Kinh tế và hạ tầng: Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng đã không thường xuyên kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi tổ chức thi công xây dựng dự án Mai Hương khi chưa có Giấy phép xây dựng của Công ty Cổ phần xây dựng đô thị số 1 Hà Nội, để đến khi xảy ra vi phạm mới kiểm tra, tiến hành xử phạt hành chính.

Đối với UBND xã Hương Lâm: Tự kiểm điểm rút kinh nghiệm do đã không thường xuyên kiểm tra việc thực hiện dự án trên địa bàn quản lý để ngăn chặn ngay từ đầu những sai phạm của nhà đầu tư như: Không tuyên truyền về mục tiêu của dự án, để một số hộ dân xây dựng công trình thứ cấp trên đất dự án khi chưa được cấp phép như: Năm 2015 – 2018, để một số hộ dân hộ xây dựng công trình thứ cấp trên đất dự án khi chưa được cấp phép.

Theo UBND xã Hương Lâm thì để xảy ra những vi phạm trên nguyên nhân là do: Công tác kiểm tra, báo cáo của Ban Chi ủy – Ban Quản lý thôn để xảy ra các hộ vi phạm về UBND xã chưa kịp thời; Do nhận thức của Ban Chi ủy – Ban Quản lý thôn còn hạn chế, lơ là trong công tác kiểm tra việc thực hiện dự án trên địa bàn quản lý để ngăn chặn ngay từ đầu những sai phạm, của nhà đầu tư…

Trong báo cáo thực hiện Kết luận Thanh tra 1850/KL – UBND của UBND huyện Hiệp Hòa cũng nếu rõ các phương hướng thực hiện một số nội dung trong kết luận thanh tra. Cụ thể:

Nội dung 1: Phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại để thực hiện dự án. Đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng theo quy định trước khi tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo của dự án.

Phòng Tài Nguyên và Môi trường đã mời Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng đô thị số 1 Hà Nội (chủ đầu tư) đến làm việc; Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không đến làm việc. Để sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của dự án, Phòng Tài Nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND huyện Văn bản chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện phối hợp với UBND xã Hương Lâm, chủ đầu tư tập trung thực hiện lập hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; đề nghị chủ đầu tư chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích còn lại, thực hiện các nội dung tại Kết luận số 1850/KL-UBND ngày 05/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, hoàn thiện các thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng theo quy định trước khi tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo của dự án theo đúng quy định.

Giao UBND xã Hương Lâm xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, hiện trạng đất làm cơ sở lập hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Nội dung 2: Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án của nhà đầu tư, phát hiện kịp thời những vi phạm để yêu cầu nhà đầu tư dự án cũng như nhà đầu tư thứ cấp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, UBND xã Hương Lâm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đội quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình trong dự án dể kịp thời phát hiện những vi phạm mới phát sinh (nếu có). Các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên kiểm tra thực tế để kịp thời phát hiện những phát sinh mới trong dự án.

Nội dung 3: Phối hợp với nhà đầu tư tuyên truyền cho nhân dân biết được mục tiêu của dự án để người dân hiểu đây là dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng làng nghề, người dân mua đất có hạ tầng tại dự án chỉ được phép xây dựng công trình khi có Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp, chỉ được kinh doanh các làng nghề theo mục tiêu của dự án đề ra, theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thời gian của dự án.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Phòng Văn hóa – Thông tin, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân dân để nắm được nội dung, mục tiêu dự án. Giao UBND xã Hương Lâm, Công an xã Hương Lâm thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại địa phương, phát hiện, xử lý các thông tin sai lệch về dự án gây ảnh hưởng đến tư tưởng, hiểu biết của người dân.

Trước đó, ngày 5/5/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Kết luận Thanh tra số 1850/KL-UBND về dự án Mai Hương của Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội. Kết luận chỉ rõ, ngay từ khi lập dự án, chủ đầu tư đã không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mặc dù đây là dự án phải lập theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tiến độ sử dụng đất của dự án chậm so với tiến độ của dự án đầu tư đã được chấp thuận giai đoạn 1; tính đến tháng 2/2020, dự án đã chậm đến 30 tháng.

Dự án cũng được xác định vi phạm Luật Xây dựng, thi công khi chưa có Giấy phép xây dựng. Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư còn đổ đất, san nền vượt phần diện tích được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất, vi phạm quy định về đất đai; chưa nộp thuế, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan. Cũng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã có hành vi đăng quảng cáo việc bán đất nền tại dự án sai quy định.

Hiện đã có 31 hộ nộp tiền nhận 50 lô đất với tổng diện tích 4.083,8m2. Tổng số tiền các hộ đã nộp cho nhà đầu tư là 8.491.389.900 đồng. Tại dự án đã có 6 nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng được xây dựng trái phép...

Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong đó có Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giai đoạn 2015 - 2018.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load