Thứ ba 23/04/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Khởi sắc diện mạo sau hành trình 10 năm xây dựng nông thôn mới

19:18 | 15/12/2021

(Xây dựng) – Từ một huyện có xuất phát điểm thấp, thế nhưng sau 10 năm kiên trì thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Hiệp Hòa đã gặt hái được nhiều thành công, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

hiep hoa bac giang khoi sac dien mao sau hanh trinh 10 nam xay dung nong thon moi
Nhờ thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt.

Hành trình vượt khó

Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây được xem là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, gian nan đối với Hiệp Hòa bởi xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của các xã tại đây tương đối thấp, bình quân đạt 7,1 tiêu chí/xã, thu nhập thấp đạt 11,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm 8,6%. Trong đó, một số tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi tỷ lệ cứng hóa ở nhiều xã còn đạt thấp so với quy định; hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục tại nhiều nơi còn thiếu thốn, chưa đạt chuẩn theo quy định…

Dẫu vậy, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện và trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Hiệp Hòa luôn bám sát và đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn.

Trong giai đoạn 2010-2020, với phong trào thi đua “Hiệp Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới”, huyện đã tích cực huy động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới theo tinh thần tự nguyện, không huy động quá sức, đồng thời quyết tâm không để nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới. Qua các phong trào thi đua đã huy động được nguồn lực lớn trong nhân dân và các thành phần kinh tế cùng chung tay thực hiện chương trình.

Bên cạnh việc tuyên truyền, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, huyện Hiệp Hòa cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua mạnh mẽ trên toàn huyện như: Phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” , “Hỗ trợ khởi nghiệp nông thôn”… Cùng với đó, Ban Chỉ đạo huyện Hiệp Hòa cũng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng giai đoạn và điều kiện thực tiễn của địa phương, điển hình như: Hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn 2-3 tỷ đồng/xã nông thôn mới, 2-4 tỷ đồng/xã nâng cao, 300- 400 triệu đồng/thôn kiểu mẫu...

Hái “quả ngọt”

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, sau 10 năm triển khai phong trào thi đua “Hiệp Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới”, toàn huyện đã huy động được hơn 4,5 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã và vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp. Đến nay, 24/24 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 21 thôn đạt thôn kiểu mẫu.

Về kinh tế - xã hội cũng đã có những có bước phát triển vượt bậc, huyện đã hình thành được các vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thu nhập bình quân/người tại các xã năm 2020 đạt 42,6 triệu đồng/người/năm, tăng 31,1 triệu đồng/người/năm so với năm 2011, vượt so với quy định của bộ tiêu chí. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 là 2%, giảm 8,48%. Tính đến thời điểm tháng 10/2021, huyện không có nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống hạ tầng và thiết chế nông thôn tại các địa phương trong huyện được đầu tư đồng bộ; hệ thống chính trị được tăng cường; quốc phòng an ninh được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm; văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực… Từ một huyện khó khăn, đến nay Hiệp Hòa đã trở thành một vùng quê trù phú, yên bình, giàu bản sắc.

Ngày 10/12 vừa qua, Đoàn thẩm định nông thôn mới Trung ương do Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến làm trưởng đoàn đã thực hiện khảo sát thực tế, thẩm định hồ sơ đề nghị xét công nhận huyện Hiệp Hòa đạt huyện chuẩn nông thôn mới năm 2021. Tại đây, ông Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trong huyện đã đoàn kết, thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các nội dung trong hồ sơ đề nghị thẩm định xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cơ bản đáp ứng yêu cầu.

hiep hoa bac giang khoi sac dien mao sau hanh trinh 10 nam xay dung nong thon moi
Diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn huyện có nhiều khởi sắc.

Qua thẩm định thực tế và nghiên cứu hồ sơ, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến khẳng định huyện Hiệp Hòa đã đủ điều kiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với quan điểm không được phép chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Hiệp Hòa sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load