Thứ tư 20/01/2021 21:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp định EVFTA và thời cơ “hóa rồng” cho Phú Mỹ

22:47 | 10/01/2021

(Xây dựng) – Việc nhà đầu tư châu Âu muốn rót gần 1 tỷ USD vào dự án logistics tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau Hiệp định EVFTA và sự kiện đón tàu container lớn nhất thế giới mở ra cơ hội đưa địa danh này vào những thương cảng bậc nhất thế giới.

hiep dinh evfta va thoi co hoa rong cho phu my
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương, bộ ngành thúc đẩy nhanh dự án logistics ở Phú Mỹ.

Bỉ và Hà Lan liên tiếp gửi nhiều công hàm xin làm dự án tại Phú Mỹ

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hồi cuối năm 2020, liên quan đến đề xuất của các nhà đầu tư Besix - IPEI - Boskalis - Hateco tại dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Theo báo cáo, dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Bỉ quan tâm và có nhiều công hàm gửi tới Thủ tướng đề nghị giao cho liên danh các nhà đầu tư EU-VN gồm Công ty Besix - Công ty IPEI (Bỉ) - Công ty Hateco (Việt Nam) - Công ty Boskalis (Hà Lan) là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Cụ thể, trong chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ ngày 16/10/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã chứng kiến biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Hateco Logistics và Công ty IPEI N.V về việc hợp tác nghiên cứu dự án này.

Tiếp đó, đại sứ quán Vương quốc Hà Lan cũng có 2 công hàm về việc đề xuất hợp tác Việt Nam - Bỉ - Hà Lan đối với dự án.

Đến tháng 5/2019, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ đã có công hàm về việc Bỉ - Việt Nam hợp tác phát triển dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Vào tháng 9/2020, Đại sứ Hà Lan và Đại sứ Bỉ tiếp tục có thư gửi Thủ tướng đề nghị được gặp để báo cáo đề xuất về tiến trình thực hiện dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và đề nghị xem xét kiến nghị của nhà đầu tư EU-VN được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tại buổi tiếp Đại sứ Hà Lan, Đại sứ Bỉ cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) đang có mong muốn đầu tư dự án logistics cảng biển trị giá gần 1 tỷ USD tại Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), ngày 16/9/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh quyết tâm của nhà đầu tư vào Cái Mép Hạ, phát triển logistics để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU và toàn thế giới.

Đồng thời, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư về dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề có liên quan. “Ai làm chậm, tôi sẽ phê bình”, Thủ tướng lưu ý các bên trong thực hiện công việc.

Đây là dự án hiếm hoi nhận được sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia châu Âu sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực, từ ngày 1/8/2020. Hiệp định EVFTA mở ra những cơ hội và triển vọng to lớn, cho mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, sau một thập kỷ kiên trì đàm phán.

Thời cơ đưa Phú Mỹ vào bản đồ thương cảng đẳng cấp thế giới

Tạp chí Maritime (Mỹ) mới đây đã dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, cho biết tính đến đầu năm 2020, Việt Nam đã tăng diện tích bến hơn 8 lần trong 20 năm qua, với 34 cảng. Trong đó, cảng Cái Mép (Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất lên đến 214.000 tấn, tiếp theo là cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải 132.000 tấn. Mục tiêu trong giai đoạn phát triển tiếp theo là nâng công suất hàng hóa hàng năm của Việt Nam lên 1,14 - 1,42 tỷ tấn, trọng tâm là phát triển cảng Hải Phòng và cảng Cái Mép đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó, ngày 26/10/2020, cảng Cái Mép (CMIT) đã làm Lễ đón tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải hơn 214.000 tấn, sức chở hơn 18.300 container, dài gần 400m, rộng 59m.

Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.

Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Khi đó hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia... giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở; từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.

Đây cũng là tiềm năng lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư châu Âu. Tại buổi gặp mặt Thủ tướng hồi tháng 9/2020, các nhà đầu tư cũng cho biết dự án có thể đón tàu container trọng tải lớn để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng tham gia thúc đẩy các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, chở hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long tới Cái Mép Hạ và đi ra thế giới.

hiep dinh evfta va thoi co hoa rong cho phu my
Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Bỉ cùng các tập đoàn châu Âu mong muốn được đầu tư vào dự án Cảng Cái Mép.

Vì thế, các nhà đầu tư mong muốn dự án sớm được phê duyệt, đồng thời khẳng định cam kết nếu được lựa chọn, họ sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp “vận tải xanh” để phát triển bền vững. Trong bối cảnh Việt Nam và EU đang thúc đẩy giao thương, khi EVFTA có hiệu lực thì hai bên đều cần những dự án như dự án này.

Nỗ lực theo đuổi dự án của các nhà đầu tư châu Âu, cùng với sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ được kỳ vọng sẽ đưa Phú Mỹ vươn lên thành thương cảng hàng đầu Đông Nam Á, trở thành đòn bẩy kinh tế bậc nhất phía Nam.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • thanh tuu kinh te giai doan 2016 2020 co do moi tiem luc moi

    Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn 2016-2019 diễn ra mạnh mẽ, có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn.

    14:25 | 20/01/2021
  • quang binh hon 150 du an dau tu vao cac khu kinh te khu cong nghiep

    (Xây dựng) - Đến nay, các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tại Quảng Bình đã thu hút được 150 dự án, đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 30%/năm so với tổng thu ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

    11:56 | 20/01/2021
  • dau tu cong nam 2021 phai chu trong tinh hieu qua

    Khi dịch bệnh COVID-19 đang còn phức tạp thì phát triển kinh tế nội lực là vấn đề được nhắc đến rất nhiều. PGS-TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - đánh giá, năm vừa qua (2020) đầu tư công đã đạt được nhiều kết quả tích cực hơn so với trước. Chính vì vậy, đầu tư công tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng năm 2021.

    11:41 | 20/01/2021
  • hieu qua dau tu cong dong luc dan dat tang truong xuyen suot 35 nam doi moi

    Trong tổng thể vốn đầu tư toàn xã hội, đầu tư công hiện vẫn chiếm tỉ trọng lớn và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế Việt Nam xuyên suốt 35 năm Đổi mới. Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020 được đề ra tại Đại hội lần thứ XI của Đảng, cơ cấu đầu tư công tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xử lý bất hợp lý vùng miền cũng như tập trung nhiều hơn cho đầu tư phát triển con người, nâng cao trình độ của người lao động.

    11:32 | 20/01/2021
  • tphcm cai thien manh me moi truong dau tu tien toi do thi thong minh

    Để nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi, ổn định, an toàn; lấy người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ để trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng. Việc cải thiện môi trường đầu tư đã được TP.Hồ chí Minh xác định là chủ đề của năm 2021 bên cạnh nội dung “xây dựng chính quyền đô thị”.

    09:12 | 20/01/2021
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load