Thứ tư 24/04/2024 19:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hết thời mặt bằng cho thuê hét giá

14:30 | 17/09/2020

(Xây dựng) - Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội do lây từ ổ dịch Đà Nẵng, nhiều chủ nhà có mặt bằng cho thuê tại Hà Nội đã giảm giá thuê tới 50%. Mặc dù vậy, người đi thuê mặt bằng kinh doanh thời điểm này vẫn đếm trên đầu ngón tay.

het thoi mat bang cho thue het gia

Nếu như trước kia, BĐS phố cổ thậm chí được coi là đất “kim cương” thì sau hai đợt dịch, giá cho thuê mặt bằng phố cổ trung bình đã giảm từ 10 - 30% mà vẫn không có người thuê. Trên hầu khắp các tuyến phố, tình trạng treo biển “cho thuê mặt bằng” đang diễn ra khá nhiều. Không ít địa điểm mặt bằng tại các trung tâm thương mại, khu phố lớn như phố Huế, Thái Hà, Kim Mã… liên tục treo biển giảm giá 30% trong 6 tháng nhằm hỗ trợ ảnh hưởng do dịch bệnh. Tuy nhiên, lượng khách thuê vẫn lẹt đẹt. Thậm chí, nhiều người còn rục rịch muốn trả lại mặt bằng khi dịch bệnh quay trở lại Hà Nội.

Theo khảo sát của CBRE mới đây về tác động dịch Covid-19, có tới 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 - 30% trong năm 2020; 61% khách thuê chưa được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà từ chủ nhà; 27% khách thuê mong đợi chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thị trường mặt bằng cho thuê gặp khó. Kinh tế sụt giảm, sức mua kém khiến các cửa hàng kinh doanh ế ẩm, dẫn đến nhà đầu tư không dám liều thuê mặt bằng mở cửa hàng vì chi phí quá lớn. Thêm nữa, dịch Covid-19 đang khiến cho thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi. Nhiều người chuyển từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. Vậy nên, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh mặt phố cũng không được quan tâm. Nhiều hộ kinh doanh không chọn thuê mặt bằng phố lớn để mở cửa hàng mà bán hàng online thông qua mạng xã hội facebook, zalo, website. Nhiều người bán hàng còn gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng rồi giao cho đơn vị vận chuyển đến tận nhà cho khách.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, phải mất thêm một quãng thời gian nữa, thị trường mới có thể lấy lại đà phục hồi. Trong giai đoạn kinh doanh hiện nay cả người kinh doanh lẫn người có mặt bằng cho thuê buộc tìm các phương án đối phó. Kinh doanh online là một phương án hữu hiệu được các bên lựa chọn vào lúc này.

Theo các chuyên gia BĐS, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó, chủ nhà cho thuê mặt bằng nên chủ động tiếp cận với người thuê, điều này có thể giúp mối quan hệ giữa chủ thuê và khách thuê trở nên mật thiết hơn, người thuê nhà cũng sẽ thể hiện sự trân trọng của mình bằng việc ký kết những hợp đồng dài hạn.

Cùng với đó, chủ nhà cho thuê cũng nên tìm hiểu về những ngành nghề, lĩnh vực ít bị ảnh hưởng như dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng… và tìm kiếm khách thuê sao phù hợp với mặt bằng mình có để khách thuê một thời gian dài, hạn chế những rủi ro mà Covid-19 gây ra. Đối với những khách thuê thuộc lĩnh vực này, chủ thuê mặt bằng nên ký hợp đồng dài hạn và có những ưu đãi nhất định cho họ.

Hà Vy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load