Thứ năm 28/03/2024 23:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hệ thống cao tốc, cảng nước sâu Trần Đề sẽ giúp ĐBSCL 'cất cánh'

17:14 | 21/06/2022

Tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021- 2030, Bộ trưởng GTVT cho biết, với sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, trong nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ có thêm 400km đường cao tốc, cùng với đó, cảng nước sâu Trần Đề sẽ tạo điểm đến thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ để phát triển đột phá.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải của ĐBSCL hiện nay đang là điểm nghẽn rất lớn. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã tập trung đầu tư nhưng hệ thống giao thông hiện nay vẫn chưa đạt được yêu cầu. Vì thế để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2021- 2025, thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung điều chỉnh giao thông, trong đó xác định giao thông vận tải đã đóng góp những gì cho khu vực ĐBSCL, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư đến với khu vực này.

he thong cao toc cang nuoc sau tran de se giup dbscl cat canh
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Trong đó có một số điểm đột phá như: Đảm bảo cho tàu tải trọng 10.000 tấn đến với cảng Cần Thơ, đồng thời bổ sung cảng nước sâu Trần Đề, đây được xem là cửa ngõ chính của ĐBSCL.

Ngoài sân bay Cần Thơ, Bộ GTVT đang nghiên cứu nâng cấp 3 sân bay: Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá (đảm bảo tiếp nhận được máy bay loại A320 180-250 ghế).

Về đường bộ, theo Bộ trưởng Bộ GTVT đây là lĩnh vực hết sức cần thiết và cần phải kết nối với các cảng biển với trung tâm TP. Cần Thơ. Trong nhiệm kỳ này, Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ đã tập trung cho ĐBSCL rất lớn.

“Đến thời điểm này, chúng tôi xác định có 86.000 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước) đã được Quốc hội thống nhất để tập trung vào phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này. Hiện nay, cả vùng ĐBSCL có 90km đường cao tốc và 30km đường cao tốc nữa đang được triển khai”, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.

he thong cao toc cang nuoc sau tran de se giup dbscl cat canh
ĐBSCL sẽ có thêm 400km đường cao tốc trong tương lai.

Theo Bộ trưởng GTVT, trong nhiệm kỳ này, dự kiến sẽ có thêm 400km đường cao tốc nữa sẽ hoàn thành kết nối TP. HCM – Cần Thơ, Cần Thơ đến mũi Cà Mau. Hiện, nhiều dự án cao tốc đang được từng bước triển khai như: cao tốc Cần Thơ - Trần Đề (Sóc Trăng) và tuyến cao tốc quan trọng nữa An Hữu - Cao Lãnh đi Rạch Giá (Kiên Giang)... Nếu chúng ta nỗ lực và làm đúng kế hoạch, thì trong nhiệm kỳ này, dự kiến sẽ có thêm 400km đường cao tốc nữa được hoàn thành.

“Chúng tôi xác định cao tốc phải kết nối để phát triển kinh tế, do đó điểm cuối của hệ thống cao tốc này kết nối vào cảng Trần Đề, tàu 100.000 tấn chỉ cách Cần Thơ 100km. Với hệ thống đường cao tốc kết nối với cảng Trần Đề, cùng với sân bay quốc tế Cần Thơ, chúng tôi tin rằng sau nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ là điểm đến thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao, có đủ tiềm năng và điều kiện để phát triển đột phá”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Ngoài đường bộ, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung phát triển vận tải biển, đường sắt, kết nối TP. HCM với ĐBSCL. Tại hội nghị, Bộ trưởng Thể cũng kêu gọi các nhà đầu tư đến vùng ĐBSCL. Các địa phương trong vùng phải nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông, vì sự phát triển chung của vùng và sự kỳ vọng của nhân dân.

Theo Nhật Huy - Cảnh Kỳ/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load