Thứ bảy 20/04/2024 18:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hé lộ bí mật xây dựng Kim tự tháp Ai Cập dễ hơn tưởng tượng

14:56 | 22/10/2020

Kim tự tháp Ai Cập có thể được xây dựng dễ hơn nhiều người nghĩ sau khi những bí mật được hé lộ.

he lo bi mat xay dung kim tu thap ai cap de hon tuong tuong
Kim tự tháp Ai Cập. Ảnh: Getty Images

Bí mật xây dựng Đại Kim tự tháp Giza của Ai Cập được hé lộ sau khi các chuyên gia sử dụng phương pháp "vật lý đơn giản" - tờ Express đưa tin.

Đại Kim tự tháp Giza - một trong bảy kỳ quan thế giới - là công trình nhân tạo vĩ đại nhất mọi thời đại, các nhà khoa học hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực đều phải thán phục vì những bí ẩn mà tới tận ngày nay nhân loại vẫn chưa có lời giải.

Đại Kim tự tháp Giza (còn gọi là Kim tự tháp Khufu hay Kheops) được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ 2 - 50 tấn. Các khối đá được chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau tới độ cao 146,5m (trải qua năm tháng đến hiện nay còn 138,8m).

he lo bi mat xay dung kim tu thap ai cap de hon tuong tuong
Kim tự tháp Ai Cập huyền bí. Ảnh: Getty Images

Ẩn số về những người xây dựng Kim tự tháp, cũng như số lượng người xây dựng, vẫn là đề tài nghiên cứu, thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong cả trăm năm nay, trong đó có nhiều giả thuyết đã được đưa ra.

Hơn 21 thế kỷ sau khi Kim tự tháp hoàn thành, nhà sử học Hy Lạp Herodotus cho biết, khoảng 100.000 người đã thay phiên nhau làm việc 3 tháng mỗi năm trong vòng 20 năm để hoàn thiện công trình.

Năm 1974, Kurt Mendelssohn, nhà vật lý người Anh gốc Đức, ước tính khoảng 70.000 nhân lực thời vụ và 10.000 nhân lực thường xuyên đã được huy động để xây Đại Kim tự tháp Giza Ai Cập.

Tuy nhiên, giáo sư Vaclav Smil - nhà khoa học Canada - tin rằng đây là những ước tính quá cao và nói thêm, nhân lực xây Kim tự tháp có thể ít hơn rất nhiều.

Viết cho tạp chí của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử, giáo sư Smil phân tích: “Năng lượng cần thiết để nâng những khối đá khổng lồ lên khỏi mặt đất chỉ đơn giản là sản phẩm của gia tốc do trọng lực, khối lượng và khối tâm, mà ở Kim tự tháp bằng 1/4 chiều cao của nó".

Không thể xác định chính xác khối lượng vì nó phụ thuộc vào mật độ cụ thể của đá vôi Tura và vữa được sử dụng để xây dựng Kim tự tháp.

“Tôi giả định khối lượng trung bình là 2,6 tấn trên mét khối, do đó tổng khối lượng khoảng 6,75 triệu tấn. Điều đó có nghĩa là năng lượng tiềm năng của Kim tự tháp là khoảng 2,4 nghìn tỉ joule” (1 joule là năng lượng thực hiện khi có một lực 1 newton tác dụng lên vật thể làm vật thể và điểm đặt lực lên vật thể chuyển dời được 1 mét - PV).

Giáo sư Smil đưa ra con số thấp hơn nhiều so với các ước tính trước đây. Ông nói thêm: “Để duy trì tỉ lệ trao đổi chất cơ bản, một người đàn ông nặng 70 kg cần 7,5 megajoule mỗi ngày. Gắng sức liên tục sẽ nâng con số đó lên ít nhất 30%. Khoảng 20% ​​mức tăng đó sẽ được chuyển thành công việc hữu ích, tương đương khoảng 450 kilojoules mỗi ngày".

Như vậy, chia năng lượng tiềm năng của Kim tự tháp cho 450 kilojoules cho thấy phải mất 5,3 triệu ngày công để dựng Kim tự tháp lên.

Nếu một năm làm việc là 300 ngày, có nghĩa là cần gần 18.000 năm công (của một người), trải dài trong 20 năm, như vậy là cần số lượng nhân công khoảng 900 người - giáo sư Mil phân tích.

he lo bi mat xay dung kim tu thap ai cap de hon tuong tuong
Giáo sư Vaclav Smil. Ảnh: Wiki

Giáo sư Smil tính toán rằng sẽ cần thêm 2.500 người để đặt những khối đá vào kết cấu ngày càng cao của Kim tự tháp và sau đó mài nhẵn chúng. Ông đưa ra con số tổng cộng là 3.300 nhân công.

Giáo sư Smil kết luận: “Ngay cả khi chúng tôi phải tăng gấp đôi con số đó để tính cả những người thiết kế, tổ chức, giám sát và lao động phục vụ việc vận chuyển, sửa chữa công cụ, nấu nướng và giặt giũ, tổng số vẫn sẽ ít hơn 7.000 người".

Vào những năm 1990, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một nghĩa trang dành cho thợ xây và móng của một khu nhà được sử dụng để làm nơi ở của những người xây hai Kim tự tháp sau này tại cùng địa điểm, cho thấy không nhiều hơn 20.000 người sống ở đó.

Giáo sư Smil tin rằng cách tính mới cho thấy những người Ai Cập cổ đại đã làm chủ việc xây dựng Kim tự tháp nhanh như thế nào.

Theo Song Minh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load