Thứ tư 24/04/2024 20:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Nhiều lợi thế tiềm năng phát triển đô thị

09:09 | 16/07/2022

(Xây dựng) – Chiều 15/7, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực đô thị”. Ông Võ Chí Toàn, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, cùng 50 đại biểu là đại diện các tập đoàn bất động sản, nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng, lãnh đạo ban ngành, sở, huyện, thị thành đã tham dự Hội thảo.

hau giang nhieu loi the tiem nang phat trien do thi
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư bàn đến nhiều vấn đề đáng quan tâm như quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, giải phóng mặt bằng và các chính sách khuyến khích, các thủ tục đầu tư… Tỉnh Hậu Giang đã giới thiệu 31 dự án đô thị trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2022, tập trung tại các đô thị: thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành…

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực đô thị tỉnh Hậu Giang” để thông tin về thực trạng, định hướng phát triển đô thị của tỉnh để xúc tiến mời gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh Hậu Giang. Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang tập trung quy hoạch các khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị và mời gọi nhà đầu tư tham gia, bước đầu đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn (Vingroup, Tập đoàn DIC, Tập đoàn Cát Tường…) đầu tư các khu đô thị mới tại các trung tâm đô thị của tỉnh góp phần thay đổi diện mạo các đô thị, thay đổi căn bản kiến trúc, cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng, cuộc sống người dân…

Các đô thị đều phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đô thị trung tâm phát triển nhanh, hài hòa, bền vững đã từng bước đáp ứng và ngày càng nâng cao các tiêu chí đô thị trung tâm tỉnh lỵ và các đô thị động lực. Đến nay, tỉnh có 18 đô thị, trong đó 01 đô thị loại II, 02 đô thị loại III, 15 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%...

Theo Định hướng phát triển đô thị thời gian tới, Hậu Giang xác định “Xây dựng kết cấu hạ tầng các đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị thông minh, đảm bảo tính bền vững, tạo ra dòng tiền dương để tái đầu tư phát triển”, với tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 là tối thiểu đạt 32%, đến năm 2030 đạt tối thiểu 35%. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang diễn ra ngày 16/7/2022, tỉnh sẽ mời gọi đầu tư 31 dự án về lĩnh vực đô thị trọng điểm của tỉnh, với quy mô khoảng 800ha…”.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cho rằng, thời gian qua, chính quyền tỉnh Hậu Giang đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư đầu tư các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở… như “Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang”, hay “Doanh nghiệp đến Hậu Giang vui” và hành động “2 nhanh, 3 tốt” (nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư, cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt).

hau giang nhieu loi the tiem nang phat trien do thi
Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập Đoàn DIC) phát biểu với Hội thảo.

Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập Đoàn DIC) đánh giá cao lợi thế tiềm năng đầu tư đô thị Hậu Giang: “Đối với tỉnh Hậu Giang, Tập đoàn DIC đã bắt tay vào nghiên cứu đầu tư từ năm 2004. Khi đó, nơi đây chỉ là mảnh đất hoang sơ chưa được kết nối giao thông hạ tầng. Với sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền địa phương, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn DIC triển khai các bước đầu tư dự án Khu dân cư Thương mại Vị Thanh theo kế hoạch. Đến nay, Tập đoàn DIC đã và đang triển khai đồng bộ trên phương diện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (hệ thống đường giao thông, cầu, nhà ở kết hợp thương mại (shophouse), công viên, khởi công xây dựng Tổ hợp khách sạn - Trung tâm Hội nghị quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại thành phố Vị Thanh (gồm 152 phòng nghỉ, trung tâm hội nghị 1.000 chỗ và các dịch vụ đi kèm) và tiếp tục triển khai đồng loạt hạ tầng kỹ thuật, các công trình hạ tầng xã hội, tiện ích công cộng, nhà ở cho người thu nhập thấp… trên phần diện tích còn lại của Dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh (Tổng diện tích dự án 83,46ha), góp phần tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho người dân sinh sống tại dự án.

Tập đoàn DIC hy vọng trong thời gian tới, theo định hướng của Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh là “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, các cơ quan ban ngành chuyên môn và chính quyền địa phương các cấp sẽ tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tiếp cận với chính quyền địa phương, rút ngắn được thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư hơn nữa. Bên cạnh đó, hỗ trợ nhà đầu tư tối đa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt với các dự án thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để đảm bảo nắm bắt được cơ hội vàng trong đầu tư…”.

Ông Phan Minh Toàn Thư, Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc cho biết: “Các khách hàng tiêu biểu của KBC là những tập đoàn nổi tiếng thế giới như: Canon, LG Electronics, Nippon Zoki, Hanwha, Samkwang, JA Sola, Crystal Martin, Tokyo Ink…

hau giang nhieu loi the tiem nang phat trien do thi
Ông Phan Minh Toàn Thư, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc phát biểu với Hội thảo.

Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc xác định, Hậu Giang có rất nhiều tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển các khu công nghiệp và khu đô thị dịch vụ đi kèm do vị trí giáp ranh Cần Thơ, gần cảng, sân bay và các tuyến đường cao tốc sắp triển khai xây dựng qua Hậu Giang. Đây là cơ hội rất tốt đối với doanh nghiệp khi đầu tư vào Hậu Giang trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian qua, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc rất may mắn được tiếp cận và làm việc với các cấp lãnh đạo tỉnh, được UBND tỉnh Hậu Giang tin tưởng cho tiếp cận nghiên cứu các khu công nghiệp, khu đô thị quy hoạch mới như Khu công nghiệp Sông Hậu giai đoạn 2, giai đoạn 3, khu dân cư - tái định cư cho Khu công nghiệp giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030…”.

Sau khi nghe các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu đóng góp các vấn đề đầu tư và phát triển đô thị, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng: “Với tiềm năng và lợi thế được quý doanh nghiệp phân tích, đánh giá đề xuất các giải pháp về phát triển đô thị của tỉnh Hậu Giang tại Hội thảo, tôi đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc ghi nhận, tiếp thu và vận dụng vào quá trình chỉ đạo, điều hành công việc của đơn vị, địa phương mình.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời, đẩy nhanh việc lập Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050; từ đó, các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị nhằm gia tăng tính kết nối giữa các đô thị của tỉnh với nhau, kêu gọi thu hút đầu tư các dự án phát triển đô thị phù hợp với quan điểm chỉ đạo và định hướng phát triển của tỉnh…”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load