Thứ ba 23/04/2024 21:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Chào đón năm mới 2021 với khí thế mới

19:06 | 01/01/2021

(Xây dựng) – Ngày 31/12, tại huyện Châu Thành A, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ chào đón năm mới 2021, kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Châu Thành A và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

hau giang chao don nam moi 2021 voi khi the moi
Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho huyện Châu Thành A.

Tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng

Tại Lễ chào đón năm mới 2021, ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, tập trung chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hậu Giang bắt nhịp cùng cả nước, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện, với nhiều nét mới, nhiều điểm nhấn và dấu ấn quan trọng, tạo động lực mới trong phát triển. Trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 06 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 01 chỉ tiêu đạt 64,7% kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 4,53%, nhưng được xếp vị trí thứ 20 của cả nước và thứ nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mặn xâm nhập, sạt lở, triều cường liên tiếp xảy ra, khó khăn về thị trường tiêu thụ, nhất là thủy sản và cây ăn trái, nhưng ngành Nông nghiệp vẫn duy trì phát triển tốt, tăng 3,09%; năng suất, sản lượng lương thực, rau màu, cây ăn trái, thủy sản đều tăng từ 4 - 5% so với cùng kỳ. Các địa phương nỗ lực quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới, số xã nông thôn mới chiếm tỷ lệ 62,75% tổng số xã, đạt kế hoạch năm 2020; các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh là 17,2 tiêu chí/xã. Với sự nỗ lực này, tỉnh Hậu Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong năm, tỉnh Hậu Giang đã tiếp và làm việc với nhiều cơ quan đại diện nước ngoài, các hiệp hội, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản… để tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác với địa phương. Đồng thời, Hậu Giang đã chủ động tổ chức và tham gia các sự kiện quốc tế nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh, kêu gọi xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư, nổi bật là tổ chức thành công Giải chạy bộ quốc tế “Mekong Delta Marathon” Hậu Giang 2020 - Một sự kiện Lễ hội Thể thao - Du lịch mang ý nghĩa nhân văn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước. Trong điều kiện khó khăn chung bởi dịch bệnh Covid-19, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện kịp thời các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã chi hỗ trợ trên 120.000 người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tổng kinh phí gần 120 tỷ đồng.

Chỉ số PCI của tỉnh Hậu Giang từ nhóm trung bình đã lên nhóm khá, tăng 2 bậc, đứng vị trí thứ 42/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số PAR INDEX đứng vị trí thứ 31, tăng 4 bậc so năm trước; Chỉ số PAPI đứng vị trí 19, tăng 39 bậc so năm trước; Chỉ số SIPAS đứng vị trí thứ 10, tăng 8 bậc so năm trước. Công tác phát triển đô thị có bước phát triển ấn tượng, số dự án đầu tư phát triển nhà ở đô thị và nông thôn tăng nhanh, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và nhu cầu nhà ở cho nhân dân. Một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử bước đầu có những kết quả tích cực.

“Kết quả đạt được là nền tảng quan trọng và là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang tiếp tục đoàn kết, sáng tạo trên con đường dựng xây và phát triển, kiên trì thực hiện quan điểm phát triển, tranh thủ ngoại lực, huy động, sử dụng có hiệu quả nội lực; kiến tạo sự phát triển dựa trên bốn trụ cột chính đó là: phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo; đồng thời, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

hau giang chao don nam moi 2021 voi khi the moi
Ông Trần Văn Huyến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp phát triển kinh tế - xã hội huyện Châu Thành A.

Đón chào năm 2021 với một khí thế mới, chúng ta quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, vững niềm tin và khát vọng từ tinh thần đoàn kết; từ những chính sách đã và đang thực hiện mang tính chiến lược, đột phá, sáng tạo và khởi nghiệp đang diễn ra sôi động, chung sức, đồng lòng, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chia sẻ.

Châu Thành A đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Năm 2020, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang được tái lập huyện. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, diện mạo huyện Châu Thành A đã nhiều đổi thay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, năm 2020 đạt 8,20% (năm 2001 là 3,97% và tương đối đồng đều ở các khu vực kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 54,78 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 12,45 lần so với năm 2001 (năm 2001 là 4,4 triệu đồng/người/năm). Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng khu vực I, tăng tỷ trọng khu vực II và III; đặc biệt là khu vực II phát triển khá nhanh (năm 2005 là 25,96%, đến năm 2010 là 51,73% đến năm 2020 tăng lên 74,98%); khu vực I đến năm 2010 chiếm 17,53%, năm 2020 chỉ chiếm 11,53%. Trong nội bộ ngành kinh tế có nhiều chuyển biến theo hướng đa dạng sản phẩm ngành nghề, chất lượng từng bước nâng cao, tăng tính cạnh tranh, phù hợp thế mạnh, tiềm năng của địa phương.

hau giang chao don nam moi 2021 voi khi the moi
Ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi lễ.

Khu công nghiệp tập trung Tân Phú Thạnh với diện tích 201ha đã thu hút nhiều nhà đầu tư, hiện nay lấp đầy khoảng 70%, giá trị sản xuất 6.538 tỷ đồng, có hơn 38 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, với tổng vốn đầu tư hơn 3.810 tỷ đồng và 110 triệu USD và đang giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Nhơn Nghĩa A được quy hoạch 359,1ha, đồng thời kêu gọi đầu tư hạ tầng giao thông; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp dọc tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, 61C, tuyến lộ Bốn Tổng - Một Ngàn và cặp tuyến kênh Xáng Xà No, sông Ba Láng…

20 năm qua, sản xuất công nghiệp phát triển khá nhanh và ổn định, giá trị sản xuất tăng bình quân 10,54%/năm (năm 2001 là 852 tỷ, năm 2005 là 1.502 tỷ, năm 2010 là 2.345 tỷ và đến năm 2015 tăng lên 5.759 tỷ, 2020 đạt 38.077 tỷ đồng) theo hướng phục vụ nông nghiệp - nông thôn và giải quyết việc làm cho người lao động. Hiện nay, các cơ sở công nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Cafatex, Phú Thạnh, Công ty Lạc Tỷ II… và nhiều doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ đã thu hút hàng ngàn lao động, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân tại địa phương.

Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có trước đây đang tích cực đầu tư đổi mới công nghệ nhằm tạo ra nhiều mặt hàng chất lượng cao, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến. Sự phát triển của sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong 20 năm qua đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Châu Thành A.

20 năm qua, huyện Châu Thành A đã đạt được những thành tựu quan trọng, kinh tế từng bước phát triển, văn hóa - xã hội ngày càng làm nền tảng cùng với kinh tế, chiếc áo mới nông thôn mới đã khởi sắc, là huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hậu Giang, vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được.

Phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của huyện Châu Thành A, ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Nhìn lại chặng đường 20 năm, đi lên từ một huyện khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo gần 30%, đến nay huyện Châu Thành A đã khoác trên mình “Chiếc áo mới”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6,93 lần so với năm 2001, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, diện mạo nông thôn thật sự đã thay đổi, đường giao thông đến từng xóm, ấp khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,06%. Phong trào thi đua của Châu Thành A đã trở thành “điểm sáng” và mang dấu ấn riêng của tỉnh. Mỗi phong trào thi đua được phát động, cũng là lúc xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực và cứ thế phong trào thi đua của huyện đã nở rộ, ăn sâu và lan tỏa rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

hau giang chao don nam moi 2021 voi khi the moi
Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

Trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã thực hiện tốt công tác định hướng, tuyên truyền tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân trên quan điểm: xây dựng nông thôn mới chính là làm cho người dân và vì người dân; cộng đồng dân cư được xác định vừa là chủ thể, vừa là nguồn lực, cũng là đối tượng thụ hưởng. Trong công tác lập quy hoạch, huyện đã xác định được sản phẩm chủ lực của từng xã, từng mô hình sản xuất và vùng sản xuất tập trung, xây dựng cánh đồng lớn, xây dựng vùng sản xuất cây có múi tập trung. Huyện đã hoàn thành quy hoạch phát triển nông nghiệp tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2040, làm cơ sở cho việc tổ chức không gian xây dựng đô thị và nông thôn.

Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, với phương châm người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quyết tâm cao, Châu Thành A đang nỗ lực xây dựng hình ảnh là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trên các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, khai thác các sản phẩm chế biến có thế mạnh của huyện, góp phần xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp.

hau giang chao don nam moi 2021 voi khi the moi
Những đặc sản của huyện Châu Thành A.

Chặng đường phía trước, huyện Châu Thành A vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tiền đề là huyện nông thôn mới, huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, dân và quân Châu Thành A sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, xây dựng quyết tâm chính trị mới, tích cực khai thác lợi thế và tiềm năng, khơi dậy khát vọng và sự tự giác tham gia của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cùng nhau xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load