Thứ sáu 29/03/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu COVID: Doanh nghiệp hiến kế tạo động lực bứt phá cho du lịch Việt

14:42 | 28/11/2020

Hiếm dịp nào hàng trăm doanh nghiệp lớn trên cả nước có dịp cùng bàn thảo để tìm cách giúp vực dậy ngành du lịch nước nhà trong giai đoạn mới, tại hội nghị “Liên kết, hành động và phát triển.”

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Côn Đảo, điểm đến đang được du khách nội địa ưa chuộng cho kỳ nghỉ vàng cuối năm. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững nhằm vào thị trường chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao; tạo liên kết vùng, đa dạng hóa sản phẩm; thêm những sản phẩm mới ứng dụng công nghệ thông tin nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách; đặc biệt chuyển đổi số, nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch… là những vấn đề nổi bật mà hàng trăm doanh nghiệp đã tập trung bàn thảo trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020.

Với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển,” hội nghị vừa diễn ra ngày hôm nay (28/11), tại Hội An, Quảng Nam.

Chuyển đổi số: Xoay trục sản phẩm và bứt phá

Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên cả nước đều nhận thấy thực tế rằng trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng thích ứng. Do đó, việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, hấp dẫn du khách, sớm phục hồi và bứt phá.

Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup, ông Lê Khắc Hiệp cho biết nằm trong chiến lược phát triển của tập đoàn, hệ thống Vinpearl đã bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ tháng 8/2018.

“Trong hơn 2 năm qua, chúng tôi đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện cả về kinh doan-vận hành-trải nghiệm khách hàng. Đối với hệ thống vận lưu trú khách sạn, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí có quy mô lớn như Vinpearl, kết quả phân tích các dữ liệu đầu vào trong quá trình chuyển đổi số đã bước đầu cho thấy tín hiệu hết sức khả quan,” ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ.

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup Lê Khắc Hiệp. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Với việc chuyển đổi toàn diện, tập đoàn này đã bước đầu đạt được kết quả trên nhiều phương diện. Theo lãnh đạo tập đoàn, đầu tiên là trong chuyển đổi mô hình kinh doanh: Vinpearl đã đẩy mạnh bán hàng trên kênh trực tuyến và đạt mức tăng trưởng 300% trong năm 2020, dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng 300% trong năm 2021; nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng bằng ứng dụng đặt phòng dành riêng cho những khách hàng đặc thù...

Với thế mạnh từ hệ sinh thái công nghệ của tập đoàn, Vinpearl đã chuyển đổi số trong quản lý nhân sự, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào quy trình quản lý để giảm chi phí vận hành tối đa, tối ưu hóa năng suất.

Theo ông Hiệp, hiện tại 100% các báo cáo tài chính, vận hành của tập đàn đều tự động hóa trên hệ thống phần mềm, đáp ứng thông tin hoạt động tại thời điểm thực (real-time), nhờ đó năng lực phân tích được nâng cao.

Nhờ chuyển đổi số, nhân viên tập đoàn này có thể chủ động xử lý thủ tục nhân sự, đào tạo và thông tin nội bộ trên ứng dụng số, đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, truyền thông nội bộ và quản lý công việc cá nhân cho hơn 16.000 cán bộ nhân viên.

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Một góc Hội An mới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Các phần mềm quản lý tập trung chạy trên cùng một nền tảng và 70% hạ tầng ứng dụng được quản lý trên nền tảng dữ liệu trực tuyến. Việc này giúp chúng tôi dễ dàng kiểm soát và quản lý dữ liệu, đạt hiệu quả cao trong quản trị và vận hành các mô hình kinh doanh,” lãnh đạo tập đoàn Vingroup nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tăng cường chuyển đổi số phục vụ kinh doanh và hoạt động, Vinpearl còn hướng đến mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dịch vụ để tiên phong kiến tạo những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

Tháng Sáu vừa qua, công viên chủ đề đầu tiên trên thế giới trên nền tảng thực tế ảo cho VinWonders Phú Quốc đã chính thức khai trương. Với mô hình này, du khách đã có thể trải nghiệm trước không gian hoành tráng của điểm đến thông qua không gian trải nghiệm mô phỏng online, với mức độ tương đồng đến 90%. Đặc biệt, hoạt động cho du khách trên không gian đa chiều kết hợp các trò chơi tương tác trực tuyến đã thu hút hàng triệu lượt khách không giới hạn biên giới, lãnh thổ…

“Trong năm 2021, định hướng chuyển đổi số của Vinpearl là tiếp tục tập trung tăng cường tương tác và trải nghiệm cho khách hàng, hoàn thiện các nền tảng số để tăng trải nghiệm trực tuyến cho du khách. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng AI, Big Data để đo lường thị hiếu, nhu cầu của du khách, qua đó đón đầu xu hướng và nâng cao chất lượng dịch vụ, hình ảnh của thương hiệu nói riêng và của du lịch Việt Nam nói chung,” ông Lê Khắc Hiệp cho hay.

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Gia tăng trải nghiệm cho du khách là xu hướng sản phẩm của các đơn vị lữ hành thời điểm này. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Làm mới sản phẩm để tăng hiệu quả kích cầu

Trong bối cảnh khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, trước tâm lý du khách biến động bất thường, Tổng Giám đốc tập đoàn Sungroup, ông Dương Phú Nam cho rằng cần tập trung vào phát triển những sản phẩm du lịch mới, đáp ứng xu thế mới để tăng hiệu quả kích cầu.

Đại dịch COVID-19 đã tạo nên sự dịch chuyển về xu hướng du lịch, dẫn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp thiên về chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, du lịch sinh thái… trở thành xu hướng được ưa chuộng.

Theo ông Nam, trong bối cảnh “bình thường mới” cần gia tăng trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bằng mô hình “kinh tế đêm.” Trước mắt nên thực hiện ở một số địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc; thiết lập các khu mua sắm tập trung, đảm bảo chất lượng, gia tăng các dịch vụ giải trí, show nghệ thuật, các loại hình ẩm thực đêm…

Thời điểm này, các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước đều nhận thức được việc cần làm là tất cả phải tăng cường các khối liên minh phát triển du lịch của doanh nghiệp-địa phương-chính phủ, nhằm phát huy lợi thế của mỗi doanh nghiệp, mỗi điểm đến và mỗi địa phương.

Khối liên minh này sẽ tạo sức mạnh, từ đó tạo nên những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn cả về chất lượng và mức giá, thu hút du khách đi du lịch và chi tiêu. Tuy nhiên, để thực thi, khối liên minh cần cơ chế trao quyền dẫn dắt cho dịa phương hoặc doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch liên kết.

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Quang cảnh hội nghị du lịch toàn quốc, ngày 28/11, tại Hội An. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để phục hồi thị trường nội địa các nhà đầu tư lớn cho rằng cần tiếp tục hiệu triệu “Yêu Việt Nam-Du lịch Việt Nam;” Chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không “Mở cửa bầu trời nội địa.” Bởi hai yếu tố quan trọng nhất cho một chuyến đi là “Nghỉ ở đâu và đi bằng phương tiện gì?” tức là khách sạn và hàng không đóng vai trò chính yếu thúc đẩy du khách “xách balô lên và đi.”

“Năm 2021, khi chúng ta vẫn chưa thể trả lời câu hỏi: ‘Bao giở mở cửa bầu trời quốc tế,’ thì thị trường nội địa vẫn là trọng tâm. Do đó, các chuyến bay nội địa cần được đẩy mạnh để kích cầu,” lãnh đạo tập đoàn Sungroup nói.

Song, khó khăn của các hãng hàng không thời điểm này là thực tế ai cũng thấy, cũng hiểu. Do đó, nếu Chính phủ có chính sách trợ giá cho các hãng hàng không thì thị trường sẽ được hồi phục nhanh chóng hơn.

“Tôi xin lấy ví dụ từ thành công của Thái Lan. Khi Chính phủ chi ngân sách trợ giá vé máy bay để làm giá tour hấp dẫn hơn, Thái Lan đã đón 39,8 triệu lượt khách năm 2019, xếp thứ 8 thế giới và số 2 châu Á về lượng khách. Ngành du lịch thu được nhiều hơn từ chi tiêu cho khách sạn, lưu trú, ăn uống, mua sắm, tiêu dùng, và thuế. Ước tính, việc ‘mở cửa bầu trời nội địa’ cũng sẽ giúp chúng ta khai thác được khoảng 10 triệu người Việt Nam thường xuyên đi du lịch nước ngoài hàng năm,” ông Dương Phú Nam chia sẻ.

Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ để vực dậy du lịch

Trước những khó khăn ngổn ngang của không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang phải gồng mình gượng dậy sau những “cú đòn” chí mạng của đại dịch COVID-19, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất định hình lại chính sách hỗ trợ và tái cơ cấu ngành hậu dịch bệnh.

“Cần gia hạn thêm thời gian nộp thuế kéo dài 12 tháng đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; gia hạn kéo dài 12 tháng đối với thuế thu nhập cá nhân dành cho người lao động làm việc trong ngành du lịch; gia hạn đến 12 tháng đối với tiền thuê đất của các doanh nghiệp lữ hành. Bởi như hiện tại nếu chỉ gia hạn 5 tháng thì doanh nghiệp không đủ thời gian tái tạo và hồi phục,” người đứng đầu Vietravel chia sẻ.

Đối với các điểm đến tham quan, du lịch do nhà nước quản lý, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, tại các khu vực trọng điểm như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc... địa phương cần có chính sách miễn hoặc giảm phí, lệ phí tham quan cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến kích cầu du lịch trong giai đoạn phục hồi.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng Tổng Cục Du lịch cần nghiên cứu triển khai các gói kích cầu cho người dân đi du lịch trong nước như kinh nghiệm các nước Thái Lan, Singapore, hỗ trợ kinh phí nhất định cho người dân và các khoản hỗ trợ này các doanh nghiệp lữ hành sẽ được nhận trực tiếp dựa trên lượng khách đi mỗi tháng, sau đó doanh nghiệp sẽ triển khai lại cho khách hàng.

hau covid doanh nghiep hien ke tao dong luc but pha cho du lich viet
Chùa một cột, điểm đến biểu tượng của Hà Nội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Không chỉ cần những chính sách để “cứu” du lịch vượt “bão COVID,” các doanh nghiệp cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần thiết phải đổi mới nhận thức, tư duy về định hướng phát triển du lịch. Bởi, du lịch chính là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng./.

Theo Mai Mai (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Hạ tầng chuyển mình, Cửa Lò đầy tiềm năng xây dựng trong tương lai

    (Xây dựng) - Nhiều dự án trỗi dậy ở Cửa Lò kết hợp tài nguyên du lịch phong phú, Cửa Lò là điểm đến của nhiều chủ đầu tư thức thời. Sắp tới nhu cầu lưu trú tăng cao, mô hình khách sạn kết hợp căn hộ lưu trú lâu dài sẽ đắt khách hơn nữa.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lành mạnh

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2023 và triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2024.

  • Lý do bạn nhất định phải đến mùa hoa đẹp nhất trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Một bức tranh vùng cao đẹp ngây ngất đang được vẽ lên tại Fansipan, Sa Pa, với sự bung nở của những loài hoa đẹp nhất, từ anh đào chúm chím khoe vẻ yêu kiều nơi phố núi, đỗ quyên reo sắc thắm rực rỡ trên từng vạt rừng Hoàng Liên Sơn, đến hoa rum trắng lãng mạn tựa trời Âu nơi chân núi Fansipan.

  • Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

    (Xây dựng) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Xem thêm
  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

    10:04 | 26/03/2024
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
  • Về xứ Nẫu xem giải đua thuyền máy trên đầm Thị Nại

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện thể thao quốc tế trên biển lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức. Đây được xem là chuỗi sự kiện đặc biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Quy Nhơn vào cuối tháng 3 này.

    08:19 | 21/03/2024
  • Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch

    (Xây dựng) – Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong những năm qua, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm, phát triển hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

    12:47 | 20/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load