Thứ sáu 29/03/2024 03:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạt bí chữa bệnh cực tốt, làm khỏe gan, chống tiểu đường

14:45 | 25/10/2019

Ăn hạt bí giúp cho cơ thể bổ sung các dưỡng chất quý giá hơn cả uống thuốc bổ mỗi ngày, đặc biệt hạt bí còn rất tốt cho gan, tim, cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt, phòng chống bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp...


Ảnh minh họa: Internet

Ngoài giàu magiê, mangan, đồng, protein và kẽm, hạt bí ngô còn chứa các hợp chất thực vật phytosterol và chất chống oxy hóa đánh bay gốc tự do, giúp cải thiện sức khỏe cho bạn.

Giúp tim khỏe mạnh

1/4 cốc hạt bí ngô chứa gần 1/2 lượng magiê nên dung nạp hàng ngày theo khuyến cáo dinh dưỡng. Magiê tham gia vào một loạt các chức năng sinh lý cực kỳ quan trọng, bao gồm cả việc tạo ra ATP (adenosine triphosphate), phân tử năng lượng của cơ thể, tổng hợp RNA và DNA. Magiê đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ.

Hỗ trợ miễn dịch

Hạt bí ngô là một nguồn giàu kẽm, một ounce (tương đương 28g) hạt bí ngô chứa hơn 2 mg khoáng chất có lợi này. Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, giấc ngủ, tâm trạng, cảm giác vị giác và khứu giác, mắt và sức khỏe của da, điều tiết insulin, và chức năng tình dục nam.


Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin, lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các "hormone gây ngủ". Ăn hạt bí ngô là một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng với thực phẩm chứa carbohydrate như một miếng trái cây nhỏ giúp dễ ngủ hơn. Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngừa sỏi thận

Phốt pho trong hạt bí có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi, có thể thúc đẩy sỏi đã tồn tại nhanh chóng bài tiết ra ngoài cơ thể. Vì vậy, hạt bí có thể ngăn ngừa sỏi thận.

Phòng ngừa cục máu đông

Hạt bí cũng có tác dụng tích cực nhất định trong việc ngăn ngừa huyết khối, tăng lipid máu và tăng cholesterol máu giúp máu không bị cục đông. Đông máu là bệnh có nguy cơ cao trong những năm gần đây và bệnh nhân luôn ở trong tình trạng nguy cấp.

Phòng ngừa bệnh tuyến tiền liệt nam

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 50 gram hạt bí mỗi ngày rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới. Hàm lượng axit béo trong hạt bí đỏ rất phong phú, chức năng bài tiết hormone của tuyến tiền liệt dựa vào các axit béo này.

Ngoài ra, các thành phần hoạt chất khác chứa trong hạt bí đỏ có khả năng điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở thời kỳ đầu. Đồng thời cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.


Phốt pho trong hạt bí có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi, có thể thúc đẩy sỏi đã tồn tại nhanh chóng bài tiết ra ngoài cơ thể. Vì vậy, hạt bí có thể ngăn ngừa sỏi thận. Ảnh minh họa: Internet

Giảm huyết áp

Axit pantothenic được chứng minh là có rất nhiều trong hạt bí, đây là loại axit vốn có khả năng làm giảm đau thắt ngực và hạ huyết áp. Ăn khoảng 90g hạt bí đỏ, chia làm 3 bữa sáng, trưa, tối, một tuần một liệu trình, nên áp dụng từ 2 – 3 liệu trình sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Hỗ trợ giúp giảm cân

Hạt bí ngô rất giàu chất xơ và protein, rất tốt cho việc giảm cân. Ăn hạt bí ngô còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Trong mỗi một cốc hạt bí ngô có khoảng 285 calo.

Ngăn ngừa loãng xương

Những người thiếu kẽm trong cơ thể, nên ăn hạt bí ngô. Bởi vì nó chứa nguồn kẽm rất phong phú. Khoáng chất cần thiết cho xương. Chỉ cần ăn 1/4 cốc hạt bí ngô mỗi ngày. Hạt bí ngô có chứa kẽm sẽ tăng đến 17% cho cơ thể của bạn.


Hạt bí ngô là một nguồn giàu kẽm, một ounce (tương đương 28g) hạt bí ngô chứa hơn 2 mg khoáng chất có lợi này. Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, giấc ngủ, tâm trạng, cảm giác vị giác và khứu giác, mắt và sức khỏe của da, điều tiết insulin, và chức năng tình dục nam. Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa lão hóa

Đối với người hiện đại rất quan tâm đến ngoại hình, trong khi theo thời gian vẻ đẹp hình thức ngày càng kém đi do cơ thể bị lão hóa dần, may mắn thay hạt bí đỏ chứa các thành phần chống oxy hóa, có thể ăn để mang lại hiệu quả ngăn ngừa lão hóa. Hàng ngày thưởng thức một ít hạt bí đỏ sẽ giúp cơ thể trì hoãn lão hóa, kéo dài thời gian trẻ trung.

Tốt cho phụ nữ sau mãn kinh

Dầu hạt bí đỏ rất giàu estrogen (gốc thực vật), nghiên cứu cho thấy estrogen có thể làm tăng đáng kể cholesterol tốt và làm hạ huyết áp, giải nhiệt chống nhức đầu, đau khớp và các triệu chứng mãn kinh khác ở phụ nữ sau mãn kinh.

Điều trị khí hư

Nhiều người dù tuổi còn trẻ nhưng có vẻ như tinh thần lại hay uể oải, thực tế nhiều trường hợp có khi là do khí huyết hư mà ra, trong khi hạt bí đỏ có hiệu quả điều trị chứng khí huyết hư rất tốt, những ai thể chất yếu hãy ăn nhiều hạt bí đỏ hơn sẽ thấy rõ hiệu quả.

Cung cấp chất béo thực vật Omega-3

Các loại hạt thô và hạt, trong đó có hạt bí ngô, là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp omega-3 thực vật (axit alpha-linolenic hoặc ALA). Tất cả chúng ta cần ALA, vì vậy, hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của ALA, là nguồn cần thiết mang lại chất béo omega-3 tốt cho cơ thể


Hạt bí ngô rất giàu chất xơ và protein, rất tốt cho việc giảm cân. Ăn hạt bí ngô còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Trong mỗi một cốc hạt bí ngô có khoảng 285 calo. Ảnh minh họa: Internet

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Hàm lượng cao acid linoleic trong hạt bí đỏ có hiệu quả làm giảm lượng đường trong máu, vì thế rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy: Polysaccharide và protein trong hạt bí đỏ có thể làm tăng đáng kể mức insulin cho cơ thể người bệnh tiểu đường, protein và arginine trong dầu hạt bí đỏ làm giảm lượng dung nạp đường glucose đối với bệnh nhân tiểu đường.

Tốt cho tim và sức khỏe gan

Hạt bí ngô, giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và chất xơ, có lợi cho tim và cho gan, đặc biệt khi trộn với hạt lanh.

Giúp ngon giấc

Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin, lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các "hormone gây ngủ". Ăn hạt bí ngô là một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng với thực phẩm chứa carbohydrate như một miếng trái cây nhỏ giúp dễ ngủ hơn.

Theo Quảng An (Tổng Hợp)/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load