Thứ năm 25/04/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng triệu người hưởng lợi từ Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị Đồng bằng sông Cửu Long

15:42 | 24/11/2020

(Xây dựng) – Sáng 24/11, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo Tổng kết Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo do Bộ Xây dựng phối hợp với Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức.

hang trieu nguoi huong loi tu chuong trinh thoat nuoc va chong ngap do thi dong bang song cuu long
Chủ tọa Hội thảo tổng kết chương trình FPP.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết: Từ năm 2013 đến nay, Bộ Xây dựng và GIZ đã hợp tác thực hiện Chương trình thoát nước và chống ngập tại các đô thị quy mô vừa Vùng duyên hải Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro ngập úng đô thị và cải thiện công tác cảnh báo sớm (gọi là Chương trình FPP) với nguồn tài trợ của Chính phủ Đức và Chính phủ Thụy Sĩ. Chương trình này đã được triển khai qua 02 giai đoạn với mục tiêu nhằm tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong quản lý thoát nước và chống ngập úng cho các cơ quan quản lý Nhà nước ở cấp Trung ương, địa phương và người dân đô thị.

“Sau thành công của giai đoạn 1 thực hiện ở các đô thị Vùng duyên hải Nam Trung bộ gồm các tỉnh Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, chúng tôi tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 và đã lựa chọn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: thành phố Cà Mau, thành phố Rạch Giá, thành phố Long Xuyên là nơi triển khai Chương trình.

Chúng tôi đánh giá vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một vùng đất có rất nhiều thay đổi của tự nhiên, phải chịu nhiều rủi ro của ngập úng và tác động của biến đổi khí hậu nhưng đồng thời cũng là nơi có ảnh hưởng kinh tế quan trọng đối với cả nước. Bởi vậy, việc triển khai Chương trình FPP ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long mang một ý nghĩa vô cùng thiết thực”, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương, chia sẻ.

Tại Hội thảo, Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu đã được đánh giá cao đem lại nhiều hiệu quả với việc hàng triệu người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi từ chương trình này.

Ông Marcel Reymond - Trưởng bộ phận Hợp tác và Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, tài trợ Chương trình đã đánh giá cao: “Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu đã có nhiều đóng góp nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của người dân và chính quyền đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, sự chủ động trong quá trình thực hiện dự án và tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với tất cả các quý vị về những đóng góp này.

Dự án đã mang lại rất nhiều kết quả và sản phẩm thiết thực, trong đó có thể kể đến quy hoạch thoát nước và chống ngâp đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, lộ trình giá dịch vụ thoát nước, mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm… Đối với SECO, một điểm nhấn quan trọng của Dự án chính là sự trao đổi và kết nối tuyệt với giữa các cơ quan cấp trung ương và địa phương. Ở cấp trung ương, Dự án đã vận động thành công cho những đổi mới chính sách trong lĩnh vực thoát nước đô thị. Rất nhiều các văn bản quy phạm, quy định tại ba tỉnh (Cà Mau, Kiên Giang, An Giang) của Đồng bằng sông Cửu Long đã được ban hành mới hoặc điều chỉnh”.

TS. Tim McGrath - Giám đốc Chương trình FPP cho biết: Từ tài trợ của Chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong vùng dự án. Tại thành phố Long Xuyên, Rạch Giá và Cà Mau, có hơn 6.000 người dân được hưởng lợi ích trực tiếp từ các dự án thí điểm - giảm ngập lụt, tăng cường không gian xanh ở nơi công cộng; các công trình này cũng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực do ngập úng cho hơn 2.000 phương tiện/giờ tại ba đô thị này. Ngoài ra, ba thành phố đã lồng ghép chương trình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững trong quy hoạch thoát nước đô thị của địa phương.

Ông Lương Ngọc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thoát nước và xử lý nước thải, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) đánh giá cao kết quả mang lại của Chương trình: “Đóng góp của Chương trình đã hỗ trợ cho 200 cán bộ các tỉnh được đào tạo về cảnh báo sớm, chuỗi thông tin trong ứng phó với thiên tai. 6.000 người dân tại 03 thành phố: Rạch Giá, Cà Mau, Long Xuyên được hưởng lợi từ công trình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững. 752.000 người dân tại 03 thành phố này, được hưởng lợi từ việc thông chính xác hơn về rủi ro ngập úng, quy hoạch thoát nước. 17 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ sớm”.

Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng Chương trình nhiều thiết thiết thực, nhiều người dân được hưởng lợi. Cơ quan tài trợ mong muốn tiếp tục tài trợ Chương trình đô thị thích ứng với biến đối khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, thông qua tăng cường liên kết vùng, nhân rộng mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững và áp dụng phương thức tiếp cận tích hợp trong quy hoạch. Chương trình mới sẽ được thực hiện từ năm 2021-2025 với 03 hợp phần, trong đó có các hoạt động thí điểm về mô hình “thành phố bọt biển”, hạ tầng xanh trong phòng chống ngập úng đô thị.

Ngoài việc tăng cường khả năng thoát nước khi có mưa lớn, chống ngập úng bằng phương pháp tự nhiên, mô hình này còn cải thiện chất lượng cuộc sống tại các khu đô thị, làm cho các khu đô thị trở nên đáng sống hơn, cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu tiếng ồn và tạo nên các khu vực giải trí và giáo dục công cộng. Những yếu tố này sẽ giúp tăng giá trị của đất vàthu hút các nhà đầu tư. Điều tốt đẹp nữa là sẽ giúp cho việc quản lý thoát nước và chống ngập úng trở nên tiết kiệm chi phí hơn.

Nhân dịp này, Bộ Xây dựng đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho ông Marcel Reymond - Trưởng Bộ phận Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam và ông Tim McGrath - Giám đốc Chương trình FPP, GIZ đối với những đóng góp quan trọng của hai ông trong những năm qua cho ngành Xây dựng. Ông Tim McGrath còn vinh dự được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Cấp thoát nước của Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Bằng khen của UBND tỉnh An Giang.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load