Thứ năm 28/03/2024 18:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh:

Hàng trăm hộ dân hiến gần 60.000 m2 “đất vàng” trị giá trăm tỷ

08:58 | 05/03/2020

Giữa cơn sốt đất, hàng trăm hộ dân tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) vẫn không ngần ngại hiến hàng chục nghìn mét vuông đất trị giá hơn 100 tỷ đồng để mở rộng đường cho phong trào nông thôn mới.

Người dân xóm giáo hiến đất làm đường

Là một xã ven đô trực thuộc thành phố Hà Tĩnh, những năm qua giá đất tại Thạch Hạ luôn "sốt". Tuy nhiên, giữa cơn sốt đất, các hộ dân tại đây vẫn không ngại hiến chục hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng làm đường.

Câu chuyện hiến đất làm đường vốn không còn xa lạ với người dân nơi đây bởi 80% hộ dân của xã đều tham gia hiến đất mở rộng đường. Nhiều thôn xóm có đến 100% người dân hiến đất. Nhiều hộ dân đã hiến đất tới 3-4 lần với tổng diện tích gần 1.000m2 đất trị giá hàng tỷ đồng.

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Ông Lê Đức Luận là một trong những hộ nhiều lần hiến đất mở đường.

Gia đình ông trưởng thôn Lê Đức Luận (54 tuổi - thôn Trung) là một trong những hộ tiên phong trong phong trào mở đường tại đây. Đầu năm 2019, 2 đợt vận động hiến đất ông đều tham gia với diện tích 700m2 đất.

Với cương vị là trưởng thôn, ông còn vận động bà con trong thôn cùng hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường làm đẹp lối xóm.

Đặc biệt, trong năm 2017, hơn 20 hộ giáo dân thôn Trung đã hiến gần 1.000 m2 để mở rộng đường từ 3m lên 5-7m.

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Bà Nguyễn Thị Kính tự nguyện phá bỏ hàng rào, hiến 120m2 đất.

"Trước kia, con đường tại thôn Trung vừa chật lại toàn bùn đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, khiến cho người dân đi lại khó khăn, kinh tế địa phương kém phát triển. Sau khi thấy nhiều thôn khác đường sá rộng rãi thuận tiện, bà con tự thay đổi cách nhìn và tham gia hiến đất nhiều hơn.”, ông Luận vui vẻ nói.

Được biết, thôn Trung là vùng giáo toàn tòng với 118 hộ, 497 nhân khẩu. Những năm 2011-2013, các tuyến đường vào thôn chỉ từ 2,5m - 3m, nhiều tuyến đường lầy lội, khó đi. Sau khi được mở rộng nhờ đất dân hiến, các con đường tại đây đều được bê tông hóa, rộng từ 5-7m.

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Đường nông thôn rộng rãi, sạch đẹp.

Tại xã Thạch Hạ, nhiều hộ dân hiến đất còn tự nguyện tham gia tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất, cây cối, hoa màu… mà không đòi hỏi đền bù. Thậm chí, nhiều mảnh đất đang có giá trị cả trăm triệu đồng cũng được người dân đồng tình ủng hộ.

Mảnh đất của gia đình bà Nguyễn Thị Kính (giáo dân tại thôn Thượng) thời điểm sốt đất có giá gần 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên khi được vận động, bà cùng con cháu đã tự nguyện phá bỏ hàng rào hiến 120 m2.

Chia sẻ việc làm của mình, bà Kính cho rằng đó là việc nên làm vì “Từ khi có đường mới xe cộ đi lại thích hẳn, ô tô vào tận nhà. Hiến đất mà được lợi như thế bà con đều đồng tình thôi”.

Những cách làm hay

Để có sự đồng thuận từ người dân, trong gần 10 năm xây dựng phong trào nông thôn mới, nhiều cách làm hay, sáng kiến đã được chính quyền xã vận dụng.

Một trong những cách làm hay của Thạch Hạ chính là tuyên truyền nông thôn mới bằng hình thức sân khấu hóa. Tại các thôn xóm thường xuyên diễn ra các chương trình văn nghệ, các tiết mục được lồng ghép mà người dân là nhân vật chính.

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Thôn Liên Nhật - một trong những khu dân cư kiểu mẫu của xã Thạch Hạ. Hàng năm, khu dân cư này đã đón hàng trăm lượt khách đến tham quan và học tập.

“Ngoài tuyên truyền vận động thì vai trò của người cán bộ rất quan trọng. Cái khó của Thạch Hạ là nằm ở vùng ven đô, giá đất khá cao, trong khi đời sống người dân còn thấp. Để người dân mất hàng chục có khi hàng trăm mét vuông có giá trị lên đến trăm triệu đồng rất khó. Vì vậy hầu như các cán bộ, nhân viên đều tiên phong đi đầu trong việc hiến đất”, ông Nguyễn Sông Hàn (Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ) chia sẻ.

Điển hình trong đó phải kể đến lớp cán bộ đi trước như ông Từ Công Duyệt (nguyên thủ quỹ UBND xã) hiến 150m2 đất có giá trị hơn 200 triệu đồng; ông Võ Tá Hậu (thôn Hạ) hiến 150m2 đất...

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Chị Võ Thị Khánh Linh - Phó Bí thư Đoàn xã Thạch Hạ - vận động gia đình hiến hơn 200m2 đất.

Nhiều cán bộ trẻ kế cận cũng hào hứng tham gia hiến đất để mở rộng đường. Mảnh đất của gia đình chị Võ Thị Khánh Linh (Phó Bí thư Đoàn xã Thạch Hạ) trước đây rộng hơn 1.000m2 đất. Nhưng con đường vào nhà trước đây còn nhỏ hẹp, chị Linh đã vận động gia đình phá dỡ hàng rào, nhường hơn 200m2 để làm đường.

“Trong 10 năm qua, người dân xã Thạch Hạ đã hiến gần 60.000m2 đất với giá trị khoảng 107 tỷ đồng. Cùng với sự chung tay của nhân dân, xã Thạch Hạ đã đầu tư xây dựng trên 41km đường trục xã, gần 88km đường trục thôn, hơn 139km đường ngõ xóm và 102km đường giao thông nội đồng. Các tuyến đường đều được bê tông hóa và trải nhựa”, Chủ tịch UBND xã phấn khởi.

hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
hang tram ho dan hien gan 60000 m2 dat vang tri gia tram ty
Nhờ sự đồng lòng của nhân dân, làng ven đô xuất hiện những tuyến đường vô cùng sạch đẹp.

Về vùng ven đô Thạch Hạ, những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp cùng với hàng rào xanh cắt tỉa gọn gàng đã thay thế cho những ngõ nhỏ với bùn đất lầy lội. Điều này đã giúp diện mạo và kinh tế địa phương được khởi sắc.

Năm 2013, Thạch Hạ là xã đầu tiên về đích nông thôn mới của thành phố, 1 trong 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của toàn tỉnh. Cuối năm 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công nhận Thạch Hạ là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Theo Phượng Vũ/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load