Thứ năm 25/04/2024 07:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng nghìn lượng giao dịch bất động sản vẫn diễn ra trong thời gian dịch bệnh

08:34 | 08/10/2021

(Xây dựng) – Diễn biến phức tạp trong thời điểm dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư và khách hàng. Phân khúc đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư lựa chọn vì đây là kênh lưu trú an toàn và có khả năng thanh khoản tốt sau dịch bệnh và vẫn có hàng nghìn giao dịch diễn ra trong thời gian dịch bệnh, theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

hang nghin luong giao dich bat dong san van dien ra trong thoi gian dich benh
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Tại Tọa đàm “Bất động sản Việt Nam: Bình thường mới – Nhu cầu mới – Xu thế mới” được diễn ra vào ngày 6/10 do Báo điện tử Vnexpress tổ chức tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn giữ ổn định, vẫn duy trì lực, người tiêu dùng có giảm nhưng nhà đầu tư không bị tác động nhiều. Ngay khi lệnh giãn cách được nới lỏng thì thị trường sẽ được phục hồi nhanh chóng.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, sau mỗi đợt dịch thì chỉ số mức độ quan tâm bất động sản tăng mạnh. Cụ thể, sau 3 đợt tăng lần lượt 306%, 62% và 378%. Điều này cho thấy sự rõ nét về sức bật của bất động sản Việt Nam và cũng chứng minh được rằng sự trầm lắng của thị trường chỉ là trạng thái tạm thời, ảnh hưởng của dịch bệnh chỉ trong ngắn hạn chứ không sa sút hay suy thoái. Thậm chí là cơ hội để tái cấu trúc và tích lũy hướng tới phát triển bền vững hơn.

Trong quý III, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có thực hiện thống kê ở 12 điểm cầu và nhận thấy rằng vẫn có hàng vạn giao dịch, ngay trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra ở một số khu vực. "Thị trường bất động sản có bị tác động tiêu cực đến "sức khoẻ" nhưng vẫn có sức sống, "không chết hay chững hay phải đứng lại" do bối cảnh dịch bệnh", ông Đính cho biết.

Hậu giãn cách, các hoạt động sản xuất kinh doanh được mở cửa trở lại, nhiều giải pháp kích thích nền kinh tế được Chính phủ chuẩn bị triển khai, lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp và dòng tiền dồi dào vẫn đang chuẩn bị đổ vào thị trường sẽ là lực đẩy mạnh cho lĩnh vực này.

Về những yếu tố chủ đạo sẽ trở thành xung lực cho thị trường trong bối cảnh mới, sự thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC chia sẻ: "Thực tế như năm ngoái, thị trường tưởng như xấu nhất, bất động sản hết dịch bệnh lại tới tháng ngâu nhưng bất động sản lại cứ sốt sình sịch, có dự án của FLC khách hàng đòi ký hợp đồng ngay trong giai đoạn giãn cách vì giá tăng gấp đôi. Trong 2 tuần vừa qua, có nhiều nhà đầu tư quan tâm đăng ký tham gia các buổi giới thiệu dự án online và đặt cọc mua sản phẩm. Hội Môi giới bất động sản cho biết, trong thời điểm giãn cách Hội ghi nhận hàng vạn giao dịch sản phẩm bất động sản trên toàn quốc. Đây là hiệu ứng rất tốt. Dự báo quý IV/2021 và năm 2022, thị trường sẽ có sự khởi sắc mới. Thị trường sẽ có sự thanh lọc, chỉ những dự án đầy đủ tính pháp lý và giàu tiềm năng tăng giá mới thu hút được nhà đầu tư. Những sản phẩm như đất nền, đất nông - lâm nghiệp chuyển đổi, đất đón quy hoạch... sốt do đẩy, thổi, sốt cục bộ, tự tạo sẽ không thu hút được khách hàng và sẽ bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm minh".

Chủ tịch FLC phân tích thêm, thị trường bùng nổ không phải nhận định vu vơ mà có cơ sở vững chắc, từ quan sát khẩu vị của nhà đầu tư tới các diễn biến mới trên thị trường cũng như đo lường các giải pháp chống dịch.

Đồng quan điểm với ông Quyết, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá, thị trường có những điểm tích cực và đầu tư bất động sản vẫn là điểm sáng, thanh khoản, giá cả tốt, nhiều kỳ vọng. Ông Thành cũng cho rằng, cơ hội sẽ thuộc về phân khúc bất động sản nhà ở, công nghiệp, nghỉ dưỡng, thương mại. Đặc biệt, theo ông Thành, các vấn đề pháp lý, đất đai, luật kinh doanh bất động sản có thể còn nhiều vướng mắc nhưng hiện đã có cải thiện để dự án triển khai nhanh hơn. "Chúng ta kỳ vọng có những sức bật trong tương lai", vị chuyên gia nhận định.

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt dòng tiền?

“Việt Nam đã khống chế được dịch, dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm tới là 6% trở lên. Người mua có xu hướng dịch chuyển về lối sống, sống xanh, sống tốt, vui vẻ, an toàn, kéo theo xu thế dịch chuyển bất động sản”, chuyên gia Võ Trí Thành nhận định.

Khẳng định "Kinh tế phục hồi sẽ kéo bất động sản trở lại", chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, thị trường bất động sản thế giới đang có sự phục hồi nhanh, sẽ là yếu tố giúp cho bất động sản trong nước đi lên. Số lượng giao dịch thực ở quý cuối năm nay đang có dấu hiệu tăng, người mua cũng tự tin hơn khi xuống tiền.

Đặc biệt, theo ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, vốn vẫn chảy vào thị trường bất động sản. "Dòng tiền vào bất động sản chưa bao giờ giảm. Tỷ trọng cho vay bất động sản cho thấy, cho vay nhà ở tăng trưởng rất tốt, riêng cho vay nhà ở hiện nay chiếm 64%, khoảng 1,2 triệu tỷ đồng. Số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới vẫn tăng 11%. Đặc biệt lượng tiền trái phiếu ra thị trường 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản phát hành 108 ngàn tỷ, chỉ đứng sau khối ngân hàng", ông Lực nói.

Giá bất động sản 2 năm vừa qua trên thế giới tăng khoảng 5,6%. Về xu hướng, ông Lực cho rằng sau dịch bệnh, xu thế là second home, nghỉ dưỡng xanh sẽ lên ngôi và đây không phải xu hướng đầu cơ ngắn hạn.

hang nghin luong giao dich bat dong san van dien ra trong thoi gian dich benh
Ông Cấn Văn Lực nhận định dòng tiền vào bất động sản vẫn duy trì ổn định.

Về lời khuyên cho giới đầu tư, chuyên gia Đặng Hùng Võ cho rằng cần chú trọng yếu tố thông tin. Nếu không có thông tin, các nhà đầu tư không thể dự báo để bắt tay vào phát triển.

"Các cơ quan chức năng nên liên kết để có thị trường bất động sản thống nhất, toàn diện. Từ đó, Việt Nam có thể vẽ nên bức tranh bất động sản tổng thể vì lợi ích chung. Các Hiệp hội có thể khuyến nghị và Nhà nước sẽ quản lý. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất là tất cả các nhóm đối tượng đều cần vì lợi ích chung, không xâm lấn của nhau. Như vậy, thị trường bất động sản sẽ có liên kết chặt hơn", ông Đặng Hùng Võ nói.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load