Thứ sáu 29/03/2024 00:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Thuận:

Hàng loạt “thiếu sót” tại tuyến đường 60 tỷ Sở Giao thông làm chủ đầu tư

15:09 | 26/07/2020

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có kết luận việc quản lý chất lượng công trình tuyến tránh quốc lộ 55, qua đó chỉ ra hàng loạt “thiếu sót” của Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án gần 60 tỷ này.

Tuyến đường tránh gần 60 tỷ đồng chi chít “vết thương”

Tuyến đường tránh gần 60 tỷ đồng chi chít “vết thương”

Tuyến đường tránh quốc lộ 55 có chiều dài 4,3 km, gồm 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 60 tỷ đồng.

Công trình do Sở Giao thông vận tải Bình Thuận (Sở GTVT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quốc lộ 55 là đơn vị được Sở GTVT ủy quyền, điều hành dự án. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Rạng Đông và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam.

Đơn vị giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam, Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bình Thuận. Đơn vị kiểm định chất lượng là Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015

Tuyến đường tránh quốc lộ 55 được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015. Mục đích của dự án có một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại.

Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Việc xuống cấp của tuyến đường này gây bức xúc trong dư luận, cử tri và người dân nên ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý, lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến…

Ngày 1/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016, thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu

Một đoạn đường được sửa chữa.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu

Chí chít vết vá trên mặt đường tuyến tránh quốc lộ 55.

Giữa tháng 7/2020, PV Báo Dân trí ghi nhận thực tế trên tuyến tránh quốc lộ 55 cho thấy, trên tuyến đường này có hàng loạt miếng vá lớn, nhỏ nằm rải rác dọc tuyến đường. Nhiều đoạn ghi nhận có hàng chục miếng vá nằm sát nhau. Đặc biệt, có những miếng vá dài hàng chục mét…,trên toàn tuyến tránh này vẫn còn xuất hiện một số vị trí mặt đường xuất hiện “ổ gà” chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chủ đầu tư “thiếu sót” hàng loạt!

Ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký, ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, giai đoạn 2013 – 2016. Qua đó chỉ ra hàng loạt thiếu sót, chưa đúng quy định của chủ đầu tư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kết luận, về nhiệm vụ khảo sát xây dựng, thực hiện khảo sát xây dựng giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng chung tại một quyết định là chưa phù hợp. Nhật ký thi công không có xác nhận củ chủ đầu tư, chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu
Những vết vá kéo dài hàng chục mét trên tuyến đường tránh quốc lộ 55.

Bảng tổng hợp kết quả thí nghiệm không có chữ ký xác nhận của người thực hiện và người kiểm tra, phiếu kết quả thí nghiệm lập chưa đúng quy định (thiếu các nội dung cơ bản như địa chỉ phòng thí nghiệm, tên cán bộ giám sát của chủ đầu tư trong quá trình lấy mẫu, chữ ký của người có thẩm quyền và dấu pháp nhân của cơ sở quản lý phòng thí nghiệm …).

Về thi công, giám sát và quản lý chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng không có văn bản thống nhất các nội dung về hệ thống quản lý chất lượng, không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn các cá nhân trong hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, người giám sát thi công xây dựng công trình.

hang loat thieu sot tai tuyen duong 60 ty so giao thong lam chu dau tu
Truyến tránh quốc lộ 55 chi chít "vết thương".

Việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận xác định, từ năm 2013 - 2016, Sở GTVT phê duyệt tỷ lệ trích 15% chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng và 85% còn lại do Ban quản lý dự án quản lý, sử dụng là không có cơ sở, không có trong quy định của Bộ Tài chính

Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án, Sở GTVT chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia phí quản lý dự án giữa Sở GTVT và Ban quản lý dự án chưa xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai là chưa chặt chẽ và chưa đủ cơ sở để thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai nhận định, việc thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình để xảy ra những thiếu sót nêu trên trách nhiệm về Sở GTVT với vai trò là chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan giai đoạn năm 2013 – 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Giao Giám đốc Sở Tài chính rà soát và đề xuất phương án xử lý tài chính đối với khoản kinh phí quản lý dự án đã được trích và sử dụng của Sở GTVT giai đoạn 2013 - 2016 theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ giúp UBND tỉnh triển khai việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền, theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh kiểm tra việc thực hiện kết luận này theo quy định của pháp luật.

Theo Trung Kiên/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load