Thứ năm 25/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông:

Hàng loạt công trình sai phép, không phép "chình ình" giữa lòng thành phố

19:44 | 25/05/2020

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị tại TP. Gia Nghĩa. Sai phạm trong quản lý đã khiến nhà nước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định, từ tháng 7/2005 đến cuối năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Gia Nghĩa (trước ngày 1/1/2020 là thị xã Gia Nghĩa) đã cấp gần 4.600 giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra thực tế 54 hộ cá nhân, kinh doanh, ngành chức năng xác định có 39/54 hộ sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, xây dựng trái phép... Diện tích được cấp phép xây dựng gần 23.000m2, nhưng tổng diện tích xây dựng thực tế gần 40.000m2.

hang loat cong trinh sai phep khong phep chinh inh giua long thanh pho
Công trình sai phép của Công ty TNHH Lai Hương 2 nằm ngay tại trung tâm TP. Gia Nghĩa

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định, đối chiếu với các quy định hiện hành, tổng số tiền thất thu ngân sách đối với diện tích đất bị sử dụng sai mục đích; sai, vượt nội dung cấp phép nêu trên gần 38 tỷ đồng, trong đó số lợi bất hợp pháp các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm phải thu hồi gần 35 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định Sở Xây dựng Đắk Nông đã cấp phép nhiều công trình thiếu chặt chẽ, gây thất thu ngân sách Nhà nước và không tuân thủ quy hoạch chung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

hang loat cong trinh sai phep khong phep chinh inh giua long thanh pho
Một trong 6 cây xăng được xây dựng trên đất nông nghiệp

Cụ thể, từ năm 2005 đến năm 2018, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã tiến hành cấp 120 giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Đoàn Thanh tra đã làm việc, kiểm tra thực tế 16/120 công trình được Sở Xây dựng cấp phép trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa. Có 6/16 công trình có hạng mục xây dựng thuộc dự án được cấp phép trên đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đây là hành vi được xác định là trái với quy định của Luật Đất đai. Tổng diện tích vi phạm gần 3.200 m2. Căn cứ trên các quy định hiện hành, việc cấp phép như trên đã làm thất thu ngân sách số tiền gần 5,5 tỷ đồng.

hang loat cong trinh sai phep khong phep chinh inh giua long thanh pho
Showroom ô tô của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Duy Anh Vũ

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng phát hiện nhiều sai phạm trong việc cấp phép xây dựng đối với nhiều công trình lớn trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa.

Đoàn Thanh tra của Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra 4 công trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, bao gồm: Công trình showroom ô tô của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Duy Anh Vũ; Khu vui chơi giải trí và dịch vụ Karaoke của Công ty TNHH Lai Hương 2; Tòa nhà Văn phòng làm việc của Công ty CP đầu tư Bảo Việt tại Đắk Nông; Khách sạn Yên Định của Công ty TNHH thương mại – xây dựng Yên Định.

Sau khi thanh tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm như: xây dựng sai phép; vi phạm chỉ giới xây dựng; vi phạm cốt nền theo quy hoạch; vi phạm đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt…

hang loat cong trinh sai phep khong phep chinh inh giua long thanh pho
Công trình Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bảo Việt xây dựng diện tích vượt tầng với 40,94m2

Theo Kết luận số 87/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, Khách sạn Yên Định có tổng diện tích sàn được cấp phép xây dựng gần 450m2. Nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng gần 850m2, tức gần gấp đôi; Công trình showroom ô tô vi phạm khoảng lùi 6m và lấn vào đường gom quy hoạch gần 5m…

Hay như Công trình nhà làm việc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bảo Việt, hồ sơ cấp phép không có cốt nền, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo quy định; xây dựng diện tích vượt tầng với 40,94m2…

hang loat cong trinh sai phep khong phep chinh inh giua long thanh pho
Dù đoàn thanh tra của tỉnh Đắk Nông đã làm việc nhưng các công nhân vẫn thi công tại công trình sai phạm

Theo tìm hiểu, trong và sau khi Thanh tra tỉnh Đắk Nông tiến hành thanh tra, hầu hết các công trình sai phạm trên đã đi vào sử dụng hoặc vẫn tiếp tục xây dựng. Các công trình này đều nằm tại vị trí trung tâm của TP. Gia Nghĩa, ngay các trục đường chính của địa phương này.

Theo Đặng Dương/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load