Thứ tư 24/04/2024 19:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hang Lèn Hà (Quảng Bình) - Nơi vang vọng khúc tráng ca người lính thông tin

22:43 | 02/07/2022

(Xây dựng) - Ngày 02/7, huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) phối hợp với Lữ đoàn 134 thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 (02/7/1972 -02/7/2022) tại hang Lèn Hà để ghi nhớ, tri ân và ôn lại sự kiện lịch sử đặc biệt.

hang len ha quang binh noi vang vong khuc trang ca nguoi linh thong tin
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dâng hương các anh hùng liệt sĩ.

Trạm Thông tin A69 (Trạm A69), Đại đội 9, Trung đoàn 134 (nay là Lữ đoàn 134), Binh chủng Thông tin liên lạc ở hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình). Đây là nơi đầu tiên nhận mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Trung ương từ Hà Nội đến chiến trường miền Nam.

Cách đây tròn 50 năm, vào chiều 02/7/1972, sau trận ném bom hủy diệt của đế quốc Mỹ, 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm A69 đã anh dũng hy sinh để giữ mạch máu Thông tin liên lạc thông suốt khi tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mười sáu, đôi mươi. Tấm gương của các anh, chị đã trở thành bất tử trong khúc tráng ca tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội cụ Hồ.

hang len ha quang binh noi vang vong khuc trang ca nguoi linh thong tin
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm anh linh 13 cán bộ, chiến sĩ ở Khu di tích Quốc gia hang Lèn Hà.

Trong số 13 liệt sĩ hy sinh tại Trạm thông tin A69 chỉ duy nhất liệt sĩ Trần Văn Xây (SN 1946, ở Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) là đã có gia đình… Ngày 28/4/2009, Trạm A69 đã được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tiếp đó, ngày 7/5/2009, hang Lèn Hà được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Đến nay, Di tích lịch sử quốc gia Hang Lèn Hà được bảo vệ nguyên trạng, trong hang, những máy móc và thiết bị cũ vẫn còn được lưu giữ; các vết tích như vết cháy, vết nứt của bom đạn vẫn còn rõ nét. Ngoài ra, trong hang có các bàn đá, vách đá là nơi tập trung hội họp của cán bộ, chiến sĩ Trạm A69.

Ông Trần Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình xúc động nêu rõ: Những năm qua, huyện Tuyên Hóa đã phối hợp cùng với Lữ đoàn 134 xây dựng, trùng tu, tôn tạo một số hạng mục tại di tích lịch sử quốc gia hang Lèn Hà, như: Xây dựng Bia tưởng niệm, miếu thờ, nhà dâng hương, nhà lưu niệm, 269 bậc đá dẫn lên hang núi Lèn Hà và tái tạo lại giếng nước, ao cá, cây xanh, cảnh quan; hạng mục đường vào di tích lịch sử hang Lèn Hà dài 3km đã được tỉnh và huyện Tuyên Hóa quan tâm, đầu tư 2 giai đoạn với tổng số vốn gần 25 tỷ đồng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đây là những công trình nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; để tương xứng với tầm vóc, giá trị và ý nghĩa lịch sử của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Hang Lèn Hà - địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng; tạo nên một tiềm năng to lớn về du lịch của tỉnh. Đó là những tình cảm, nguyện vọng và mong muốn tha thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình và huyện Tuyên Hóa đã từng bước được thực hiện.

hang len ha quang binh noi vang vong khuc trang ca nguoi linh thong tin
Tặng quà cho các gia đình chính sách, thân nhân 13 liệt sĩ, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh: Nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm A69, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 134 và chính quyền, nhân dân huyện Tuyên Hóa đã có nhiều hoạt động tri ân như xây dựng nhà tình nghĩa; tặng quà thân nhân 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm A69, đại diện 4 gia đình đã có công giúp đỡ đơn vị; tặng quà các cháu học sinh giỏi xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó, các gia đình chính sách tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa; tổ chức thi công hệ thống bia đá, hàng rào, đường nội bộ kết nối các khu chứng tích trong vùng lõi của khu di tích hạng mục Trạm A69.

Trước đó, ngày 5/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Hang Lèn Hà, thành điểm du lịch. Tổng diện tích khu di tịch 12ha, được bố trí các khu chức năng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đảm bảo hài hòa, tạo nét riêng của một khu du lịch tâm linh.

Điểm du lịch gồm khu tiếp đón khách tham quan, quảng trường, nhà khách và lưu niệm, di tích hang Lèn Hà, ao và giếng nước, nhà bia tưởng niệm, hầm trú ẩn và làm việc, nhà hội trường, nhà chỉ huy, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp đại đội.

Đây là công trình lịch sử tiêu biểu, đặc biệt quan trọng và có giá trị to lớn trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau; là điểm du lịch có giá trị tâm linh đặc biệt.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load