Thứ ba 16/04/2024 11:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng chục ngàn hộ dân ở Hà Tĩnh ‘khát nước’ sạch

22:18 | 03/04/2022

Dù nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nhưng hơn 34.000 hộ dân tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn phải sử dụng vì địa phương này chưa có nhà máy xử lý nước sạch.

Hàng chục năm qua, người dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nặng hoặc trông chờ từ nguồn nước mưa để sinh hoạt. Theo thống kê, toàn huyện Kỳ Anh có 36.000 hộ dân nhưng chỉ mới có 2.000 hộ dân thuộc địa bàn xã Kỳ Châu, Kỳ Hoa được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước sạch ở thị xã Kỳ Anh cung cấp. Hơn 94% số hộ còn lại hiện đang sử dụng nước giếng khoan, nước mà chưa qua xử lý.

Vì để có nguồn nước sinh hoạt, nhiều gia đình đã xây bể để tích trữ nước dùng ăn, uống, còn nước giếng khoan để tắm, rửa, giặt quần áo.

hang chuc ngan ho dan o ha tinh khat nuoc sach
Lâu nay người dân huyện Kỳ Anh phải xây dựng bể đựng nước mưa để dùng nấu ăn.

Là trung tâm hành chính của huyện Kỳ Anh nhưng đến nay người dân xã Kỳ Đồng vẫn chưa có nước sạch để sử dụng, họ phải sử dụng nước bị nhiễm phèn để sinh hoạt, ăn uống. Tại các khu vực giếng khoan, khi bơm lên nước có màu vàng, mùi tanh. Dù đã sử dụng bể lọc, nhưng quần áo, vật dụng trong nhà vẫn bị “nhuộm vàng”.

Ông Nguyễn Văn Dũng (trú xã Kỳ Đồng) cho biết, nguồn nước tại địa phương bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Có những thời điểm mùa hè đến, vì hết nước nên thuê thợ về khoan, nhưng xuống sâu thì bị nhiễm mặn mà khoan cạn thì bị nhiễm phèn. Vì để cải thiện nguồn nước, gia đình đã sử dụng bể lọc, nhưng vẫn không đảm bảo, cứ vài tháng lại phải thay màng lọc mới.

hang chuc ngan ho dan o ha tinh khat nuoc sach
Do bị nhiễm phèn, mặn nên nhiều chậu rửa, bình lọc nước, máy giặt bị hư hỏng, hoen gỉ.

“Dân giờ muốn có nguồn nước sạch để sử dụng vì nếu dùng nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Như gia đình tôi nhiều lúc tắm rửa cũng bị ngứa, nổi mẩn đỏ”, ông Dũng nói.

Không chỉ riêng tại xã Kỳ Đồng mà người dân ở xã Kỳ Khang, Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Tân, Kỳ Thọ... cũng đang trong tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng. Một số hộ gia đình ở vùng núi đã bỏ tiền, hoặc chung kinh phí để lắp đường ống nhỏ dẫn nước từ khe, suối về để sử dụng.

Theo ông Phạm Công Danh (trú thôn Vĩnh Thọ, xã Kỳ Thọ), nhiều năm qua ông phải sử dụng nước mưa để sinh hoạt vì nguồn nước giếng khoan ở đây bị nhiễm phèn, mặn. Khó khăn nhất là vào mùa nắng, nước mưa dự trữ cạn kiệt, gia đình buộc phải sử dụng nước nhiễm phèn để nấu ăn, sinh hoạt. Đáng nói do bị nhiễm phèn, mặn nên các thiết bị vệ sinh như bình nước nóng, máy giặt… dù sục rửa thường xuyên nhưng đều bị hư hỏng.

hang chuc ngan ho dan o ha tinh khat nuoc sach
Gia đình ông Danh nhiều năm sử dụng nước bị nhiễm phèn, mặn.

“Địa phương là vùng trũng, bao quanh là ao hồ, sông nên từ bao đời nay nước đã bị nhiễm phèn, mặn. Gia đình đã cố khoan nhiều giếng sâu xuống nhưng vẫn không thể cải thiện. Mùa mưa còn đỡ lo nhưng mùa nắng nóng dân lại chạy ngược xuôi kiếm nước về dùng”, ông Danh cho biết.

“Chúng tôi dùng nước nhiễm phèn, mặn nên hầu hết các thiết bị vệ sinh, bình nước nóng, máy giặt đều bị hư hỏng. Bây giờ mỗi hộ gia đình đều phải xây cho nhà mình bể chứa nước mưa để làm nguồn nước dữ trữ dùng cho sinh hoạt hàng ngày”, ông Danh nói.

Ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết, tại xã đa phần nước giếng khoan, giếng đào bị nhiễm phèn, mặn. Thời gian qua xã đã có đề xuất và cử tri cũng phản ánh với mong muốn sớm có nhà máy nước sạch để sử dụng, đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

hang chuc ngan ho dan o ha tinh khat nuoc sach
Tại các bể chứa nước đều chuyển thành màu vàng do nguồn nước nhiễm phèn trầm trọng.

Theo ông Trần Bá Toàn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Anh, toàn huyện hiện chỉ có vài ngàn hộ dân ở xã Kỳ Thư và xã Kỳ Châu có nguồn nước máy để sử dụng. Còn hơn 30.000 hộ dân đang thiếu nguồn nước sạch. Chính quyền địa phương đã lên phương án và sẽ xây dựng nhà máy xử lý nước với kinh phí khoảng 95 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa thông qua đấu thầu hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư để phục vụ cho Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh và các xã lân cận như Kỳ Đồng, Kỳ Giang, Kỳ Phú, Kỳ Khang.

Theo Hoài Nam/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load