Thứ sáu 29/03/2024 02:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàn Quốc: Xây dựng thành phố nổi nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới

08:19 | 27/04/2022

Oceanix Busan, nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới của một cộng đồng nổi bền vững, sẽ có 6 hệ thống tích hợp: không chất thải và hệ thống khép kín, hệ thống nước khép kín, thực phẩm...

han quoc xay dung thanh pho noi nguyen mau dau tien tren the gioi
Hình ảnh từ trên cao cho thấy sân bay nổi được quy hoạch ở thành phố Busan. (Nguồn: koreaherald)

Ngày 27/4, thành phố cảng Busan lớn nhất của Hàn Quốc công bố kế hoạch hợp tác để xây dựng thành phố nổi nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới gần cảng Busan.

Chính quyền thành phố Busan sẽ hợp tác với Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) - một cơ quan của Liên hợp quốc chuyên về phát triển đô thị bền vững và công ty công nghệ Oceanix của Mỹ để phát triển thành phố mới.

Chính quyền thành phố Busan, UN-Habitat và Oceanix đồng thời công bố thiết kế của thành phố mang tên Oceanix Busan tại trụ sở chính ở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ để cung cấp công nghệ đột phá cho các thành phố ven biển đang đối mặt với tình trạng thiếu đất trầm trọng do các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu.

Giám đốc điều hành Oceanix Philipp Hofmann cho biết sự kiện hợp tác với thành phố Busan là dấu mốc quan trọng đối với tất cả các thành phố ven biển và các quốc đảo đang trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Hiện tại, Oceanix đang hỗ trợ cho Oceanix Busan và khẳng định rằng cơ sở hạ tầng nổi có thể tạo ra vùng đất mới cho các thành phố ven biển đang tìm kiếm những cách bền vững để mở rộng ra đại dương, đồng thời thích ứng với hiện tượng mực nước biển dâng cao.

Oceanix Busan, nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới của một cộng đồng nổi bền vững, sẽ có 6 hệ thống tích hợp: không chất thải và hệ thống khép kín, hệ thống nước khép kín, thực phẩm, năng lượng thuần bằng không (food, net zero energy), giao thông sáng tạo và tái tạo môi trường sống ven biển. Mỗi khu phố sẽ được thiết kế để phục vụ một mục đích cụ thể của cư dân trong tương lai.

Ông Maimunah Mohd Sharif, Giám đốc điều hành của UN-Habitat, cho biết: “Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề của ngày hôm nay bằng các công cụ của ngày hôm qua. Chúng ta cần đổi mới các giải pháp cho những thách thức toàn cầu."

Thống kê cho thấy cứ 5 người trên thế giới thì có 2 người sống cách bờ biển khoảng 100 km và 90% các thành phố lớn trên toàn thế giới dễ bị tổn thương do mực nước biển dâng cao.

Một quan chức của chính quyền thành phố Busan cho biết năm 2019, UN-Habitat và Oceanix đã đề xuất dự án thành phố nổi nguyên mẫu cho một số thành phố quốc tế.

Tháng 7/2021, thành phố Busan đã ký một biên bản ghi nhớ với hai đối tác nói trên. Theo đó, Công ty Oceanix sẽ phụ trách thực hiện nghiên cứu khả thi cho cộng đồng nổi, lập kế hoạch xây dựng thành phố và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, trong khi thành phố Busan sẽ hỗ trợ hành chính, cấp phép.

Trước đó, ngày 26/4, Chính phủ Hàn Quốc cũng công bố thúc đẩy kế hoạch xây dựng sân bay nổi đầu tiên của nước này ở thành phố cảng Busan vào năm 2035./.

Theo Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load