Thứ sáu 19/04/2024 16:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải quan Quảng Ninh: Giải pháp tăng nguồn thu trong đại dịch

23:25 | 20/08/2021

(Xây dựng) - Năm 2021, Cục Hải quan Quảng Ninh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 12.000 tỷ đồng. UBND tỉnh đề nghị phấn đấu đưa mức thu lên 13.000 tỷ đồng, nhưng đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm giảm nguồn thu, Cục Hải quan đang tìm giải pháp tăng nguồn thu trong tình thế bất lợi này.

hai quan quang ninh giai phap tang nguon thu trong dai dich
Hải quan Quảng Ninh đổi mới hoạt động gặp gỡ, chiêu thương doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2021, Cục Hải quan Quảng Ninh mới thu ngân sách Nhà nước được gần 6.000 tỷ đồng, đạt khoảng 50% chỉ tiêu Bộ Tài Chính giao và 46% theo kế hoạch của địa phương, hụt thu khoảng 1.500 tỷ đồng.

Nhìn lại kết quả thu ngân sách 5 năm gần đây của Hải quan Quảng Ninh cho thấy, năm 2021 là năm đầu tiên số thu không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Nguyên nhân chính là sụt nguồn thu từ than nhập khẩu, giảm tới 63% so với cùng kỳ vì dịch trên toàn cầu, cả thế giới khủng hoảng kinh tế, Việt Nam bị cuốn theo. Doanh nghiệp các địa phương trong nước đều bị tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch và xuất nhập khẩu.

hai quan quang ninh giai phap tang nguon thu trong dai dich

Cảng Cái Lân đổi mới hoạt động thích nghi với tình hình kinh doanh mới với phương châm thực hiện mục tiêu kép.

hai quan quang ninh giai phap tang nguon thu trong dai dich

Tín hiệu vui trong quý III, các đoàn xe container nối nhau vào cảng Cái Lân chiếc “ăn” hàng, chiếc chuyển hàng xuống những con tàu viễn dương chuẩn bị nhổ neo rời cảng.

Hai nguồn thu xuất nhập khẩu lớn ở Quảng Ninh là than và xăng dầu. Nhu cầu sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện không tăng, trong khi lượng than nhập khẩu tồn kho còn nhiều. Ông Ngô Xuân Hiệp - Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả cho biết: Năm nay, Chi cục được giao chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu là 5.200 tỷ đồng, chiếm 40% số thu toàn Cục. Trong đó, 70-80% nguồn thu là từ than nhập khẩu và đá vôi xuất khẩu. Thế nhưng 7 tháng qua, do giá than thế giới tăng khoảng 4 lần so với năm 2020 và lượng than tồn kho còn nhiều nên TKV và Tổng Công ty Đông Bắc dừng nhập khẩu than.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai - đơn vị được giao số thu lớn nhất với trên 6.000 tỷ đồng, thì mặt hàng chủ đạo đóng góp cho số thu là xăng dầu, trong 7 tháng qua cũng giảm mạnh, chỉ đạt gần 1.500 tỷ đồng, giảm 36%, hụt thu trên 820 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Việc hụt thu là do nhu cầu sử dụng xăng dầu giảm mạnh, ví như gần 500 chiếc tàu du lịch dừng hoạt động, xe đường trường dừng hoạt động và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cũng giảm lượng nhập khẩu để tiêu thụ thành phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, theo điều hành của Chính phủ. Việc khan hiếm tàu để thuê vận chuyển và cước phí vận tải đường biển tăng mạnh tới 3-4 lần so với năm 2020 cũng đã gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển và làm tăng chi phí giá cả đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp phải tìm nguồn hàng trong nước để thay thế hàng nhập khẩu.

hai quan quang ninh giai phap tang nguon thu trong dai dich
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai thực hiện 5K trong kiểm tra hàng hóa tại cảng Cái Lân.

Để đảm bảo số thu ngân sách nhà nước cả năm 2021, Cục Hải quan tỉnh đã đánh giá lại toàn bộ các khoản thu so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm, chấn chỉnh lại các hoạt động nghiệp vụ, nhân rộng những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của từng đơn vị, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên tinh thần thực hiện tốt mục tiêu kép.

Các đơn vị đang quyết liệt triển khai các giải pháp mới trên cơ sở đảm bảo giữ vững nguồn thu cũ, mở rộng thêm mặt hàng mới, doanh nghiệp mới. Hiện, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Thành Công để sớm đưa ôtô, linh kiện ôtô nhập về qua các khẩu ở Quảng Ninh; hỗ trợ kết nối hãng tàu với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để mở tuyến tàu chuyên tuyến về cảng Cái Lân; tiếp tục gặp gỡ, tiếp xúc, thu hút thêm các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và các doanh nghiệp nhập khẩu máy mỏ, máy dùng trong xây dựng như cần trục, máy đào và sắt, thép... về làm thủ tục; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân của từng công chức để thúc đẩy mối quan hệ gắn bó giữa hải quan và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết: Cùng với sự chủ động thu hút thêm doanh nghiệp mới, các chi cục phải chịu trách nhiệm phân tích nguyên nhân, tìm mọi giải pháp chiêu thương 262 doanh nghiệp tự bỏ đi nay quay trở lại. Trưởng các đơn vị sẽ phải xác định nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện, từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng thu, chống thất thu, không để ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh.

Vũ Phong Cầm - Ảnh: Hoàng Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

    09:06 | 19/04/2024
  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

    21:31 | 18/04/2024
  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

    21:28 | 18/04/2024
  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

    20:44 | 18/04/2024
  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

    19:52 | 17/04/2024
  • Hết quý I Đắk Nông mới giải ngân được 10% vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt khoảng 10% vào cuối tháng 3/2024. Với kết quả này, Đắk Nông thuộc những địa phương có mức giải ngân thấp dưới mức bình quân chung cả nước.

    19:49 | 17/04/2024
  • Năng lượng gió đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục và sự cần thiết phải hành động theo định hướng chính sách

    (Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cho biết, ngành Công nghiệp điện gió toàn cầu đã đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục vào năm 2023 là 117GW.

    19:42 | 17/04/2024
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load