Thứ tư 24/04/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải quan Hòn Gai: Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 vượt 18%

11:30 | 30/12/2020

(Xây dựng) – Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, kết thúc năm 2020 thu được trên 5.950 tỷ đồng, vượt trên 18% so với chỉ tiêu được giao đầu năm và vượt 8,2% so với chỉ tiêu phấn đấu. Đây là một thành tích đáng phấn khởi trong một năm đầy nhọc nhằn thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thông thương biên mậu quốc tế.

hai quan hon gai kim ngach xuat nhap khau nam 2020 vuot 18
Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai xây dựng phòng tuyến chống dịch nơi biên mậu, nhưng không bế quan tỏa cảng.

Cụ thể, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã đăng ký và làm thủ tục cho trên 19.200 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt trên 4,66 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2019, tăng trên 15% về số lượng tờ khai và tăng gần 8% về kim ngạch. Số doanh nghiệp làm thủ tục cũng tăng trên 4,5% so với cùng kỳ năm trước, từ 332 lên 347 doanh nghiệp. Trong đó, có 109 doanh nghiệp mới đăng ký, làm thủ tục với số thu thuế bổ sung trên 180 tỷ đồng. Các mặt hàng có số thu chính là xăng dầu, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu sản xuất dầu thực vật, sắt thép phế liệu nhập khẩu, dăm gỗ xuất khẩu.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, để có được kết quả tăng về số lượng tờ khai, kim ngạch hàng hóa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và số thu ngân sách Nhà nước, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã nỗ lực cố gắng, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là:

Để tăng cường các hoạt động hỗ trợ, đồng hành, xây dựng, phát triển quan hệ đối tác, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, Chi cục đã tổ chức các đoàn công tác đi tiếp xúc, làm việc trực tiếp tại trụ sở của trên 120 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tham mưu với Cục Hải quan tỉnh tổ chức 2 Hội nghị gặp mặt, tham vấn doanh nghiệp ký thỏa thuận hợp tác với 10 doanh nghiệp có kim ngạch, số thu lớn và 2 doanh nghiệp kinh doanh cảng; thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin, nắm bắt khó khăn và kịp thời giải đáp, tháo gỡ cho doanh nghiệp; tham mưu với tỉnh nhiều giải pháp thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn, tạo nguồn hàng cho cảng; đăng tải thông tin, thực hiện và chia sẻ nhiều tài liệu hữu ích cho doanh nghiệp thông qua trang Fanpage, thu hút trên 7.000 người theo dõi và tương tác thường xuyên.

Tập trung cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ công thông qua đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức và ứng dụng có hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ hải quan để rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng. Trong năm, Chi cục đã nghiên cứu, biên soạn 8 sổ tay nghiệp vụ, tổ chức 9 lớp tập huấn, xây dựng chương trình tự kiểm tra, trắc nghiệm nghiệp vụ hải quan; triển khai có hiệu quả giai đoạn 2 hệ thống quản lý hải quan tự động đối với các cảng, kho, bãi (VASSCM). Thời gian từ khi đăng ký tờ khai đến khi thông quan/giải phóng hàng hóa trong kỳ đo gần nhất (19/10/2020 - 24/10/2020), đối với một lô hàng nhập khẩu bình quân là 2h17, đối với hàng xuất khẩu là 2h18, giảm rất sâu so với mức bình quân toàn ngành, chỉ tiêu được giao và kết quả đo cùng kỳ năm trước.

Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin và đưa ra các giải pháp để cùng với các lực lượng chức năng tại cảng triển khai thực hiện đảm bảo thực hiện tốt hai nhiệm vụ: Vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa không để hàng hóa, phương tiện chậm làm thủ tục, ách tắc tại cảng.

Qua kết quả khảo sát, đánh giá, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI năm 2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai dẫn đầu 6 Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh cả về chỉ số tổng hợp chung và từng chỉ số thành phần trên góc độ đánh giá của doanh nghiệp cũng như của các phòng ban tham mưu.

Ông Ngô Tùng Dương - Chi cục Trưởng được vinh danh là người đứng đầu có chất lượng quản lý điều hành cao nhất năm 2020. Đảng bộ Chi cục được Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen thành tích công tác dân vận với mô hình “Khéo tiếp xúc, tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu và người dân trong địa bàn”.

Đó là những nhân tố, động lực được coi là bài học kinh nghiệm để Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai năm 2020 hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, xây dựng phòng tuyến chống đại dịch Covid-19 nơi biên mậu, nhưng không bế quan tỏa cảng, vẫn thông quan xuất nhập khẩu vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load