Thứ tư 24/04/2024 09:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ngập lụt sau mưa

20:51 | 09/09/2021

(Xây dựng) - Sau trận mưa lịch sử ngày 26/8 vừa qua, đô thị Hải Phòng chìm trong biển nước, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: “Thành phố đã có văn bản giao Sở Xây dựng Hải Phòng sớm nghiên cứu, đề xuất thành phố giải pháp chống ngập lụt”.

hai phong tim giai phap chong ngap lut sau mua
Trận mưa lớn ngày 26/8 khiến nội thành Hải Phòng chìm trong biển nước.

Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng tiêu thoát nước đô thị. Thế nhưng, có vẻ như việc đầu tư này chưa xứng tầm với sự phát triển như vũ bão của đô thị Hải Phòng hiện nay. Bởi vậy, sau mấy trận mưa lớn cuối tháng 8 đầu tháng 9 vừa qua, đô thị Hải Phòng đã chìm trong biển nước.

Điều đáng nói là thiệt hại sau trận ngập lụt lịch sử ngày 26/8 vừa qua không chỉ là tài sản mà còn là người. Đó là sự việc hai bé gái bị đuối nước tại hồ Tiên Nga. Đây là nỗi đau, nỗi mất mát lớn đối với gia đình nạn nhân và cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự an toàn của người dân trước tình trạng đô thị ngập lụt sau mưa.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về giải pháp chống ngập lụt, đảm bảo an toàn cho người dân, ông Thọ cho biết: “Thành phố đã có văn bản giao Sở Xây dựng Hải Phòng sớm nghiên cứu, đề xuất thành phố giải pháp chống ngập lụt”.

Về phía Sở Xây dựng Hải Phòng, ông Phạm Trung Huy – Phó Giám đốc Sở cho biết: “Ngay sau khi nhận chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đang triển khai thực hiện chỉ đạo các đơn vị công ích có liên quan đến phòng chống bão lụt đề xuất phương án cụ thể theo chỉ đạo của thành phố. Từ đó, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo thành phố quyết định”.

Được biết, theo quy hoạch thoát nước mặt và thoát nước thải thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 8/3/2018 và Quyết định số 626/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 của UBND thành phố Hải Phòng, Hải Phòng sẽ đầu tư thêm 33 nhà máy xử lý nước thải, xây mới bổ sung 447,84km đường cống các loại, bổ sung 174 trạm bơm nước thải và 33 trạm bơm nước mưa (công suất từ 3m3/s đến 22m3/s).

Ở một diễn biến khác, theo ông Phạm Quang Quỳnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng: Một trong những nguyên nhân gây ra ngập lụt được xác định là do hệ thống tiêu thoát nước của thành phố thiếu đồng bộ và đang trong tình trạng quá tải.

Nguyên nhân khiến nước rút chậm ở một số khu vực trên địa bàn thành phố là do các khu vực này hệ thống thoát nước qua các mương thoát nước, cống ngăn triều hoặc các khu vực trũng thấp, cách xa cửa xả tiêu thoát nước nên tiêu thoát nước chậm. Một số khu vực đô thị cũ, do hệ thống cống thoát nước được xây dựng từ hàng chục năm trước, có tiết diện nhỏ nên việc tiêu thoát nước cũng chậm.

Bên cạnh đó, một số khu vực xa trung tâm thành phố, do tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều khu đô thị mới, tuyến đường mới được hình thành. Quá trình bê tông hóa các khu vực này làm tăng diện tích bề mặt không thấm nước, làm cho quá trình tự thấm nước giảm, tăng nguy cơ ngập lụt. Một số khu vực chịu ảnh hưởng của các dự án đang thi công dở dang nên việc tiêu thoát nước cũng chậm.

Hải Phòng là một đô thị loại 1, những năm gần đây, hạ tầng giao thông - đô thị được đầu tư, kinh tế - xã hội bứt phá ngoạn mục. Nhưng một thành phố đáng sống không thể là thành phố cứ mưa là lụt, vì vậy Hải Phòng cần quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị cũng như khu vực ngoại thành. Mong rằng với tư duy và trách nhiệm với nhân dân, lãnh đạo thành phố Hải Phòng sẽ có những quyết sách quan trọng để Hải Phòng không còn cảnh cứ mưa là lụt nữa.

Báo điện tử Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load