Thứ năm 28/03/2024 18:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Phấn đấu xây dựng khoảng 70 công viên tại các phường

21:25 | 02/03/2021

(Xây dựng) – Chiều 01/3, tại cuộc họp về triển khai chương trình mỗi phường một công viên cây xanh, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã giao các quận và Sở Xây dựng lập đề án, đề xuất xây dựng công viên cây xanh phấn đấu xây dựng khoảng 70 công viên tại các phường trong những năm tới.

hai phong phan dau xay dung khoang 70 cong vien tai cac phuong
Công viên Máy Tơ trở thành điểm vui chơi, thư giãn của người dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố với mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị văn minh hiện đại, thành phố đáng sống, nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng không gian và chỉnh trang đô thị.

Trong chỉnh trang đô thị, Hải Phòng đã và đang triển khai rất nhiều công việc như cải tạo, nâng cấp, xây dựng hệ thống giao thông nội đô, phát triển thương mại, dịch vụ; xây dựng các bệnh viện, trường học, xây dựng chung cư mới thay thế các khu nhà tập thể xuống cấp.

Một trong những điểm đột phá là Hải Phòng chủ trương xây dựng mỗi phường một công viên cây xanh. Điều này được nhấn mạnh rất rõ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. Phải phấn đấu thực hiện bằng được nhằm tạo nên quỹ công trình phúc lợi, công viên cây xanh đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị hiện đại và phục vụ nhân dân thành phố.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, đến nay, trên địa bàn 7 quận mới có khoảng 1.206ha đất cây xanh công viên, đạt bình quân 5,5m2/người, trong khi tiêu chí đô thị loại 1, đô thị loại đặc biệt đòi hỏi phải đạt 10-15m2/người. Theo tính toán, đến năm 2025, thành phố cần khoảng 2.500ha đất cây xanh và đến năm 2035 là 3.500ha.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu lãnh đạo 7 quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn và Kiến An cần tập trung nghiên cứu, họp bàn với các phường để tìm được các địa điểm xây dựng công viên phù hợp. Tiêu chí chung là phấn đấu mỗi khu vực dân cư 15.000- 20.000 người có một công viên với diện tích khoảng 3.000-6.000m2.

Về mặt bằng, ưu tiên lựa chọn các khu đất trống hoặc đất của các doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc đã có phương án di chuyển ra ngoại thành, tuy nhiên phải nằm ở vị trí phù hợp với mục tiêu của thành phố là giữa khu vực dân cư đông đúc.

Mỗi quận xây dựng 1 đề án phát triển công viên cây xanh tại các phường; lựa chọn rõ địa điểm, phương thức đầu tư, hoàn thành trước ngày 16/3, để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định; phấn đấu xây dựng khoảng 70 công viên tại các phường trong những năm tới.

Công viên cây xanh phải phù hợp với mục tiêu, tiêu chí của thành phố; lãnh đạo các quận phải làm việc thật cụ thể với lãnh đạo các phường, trình Sở Xây dựng thẩm định để xây dựng đề án, kế hoạch mang tính khả thi cao, tìm được các địa điểm xây dựng công viên cây xanh phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của thành phố và phục vụ nhân dân thành phố tốt nhất.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đặc biệt lưu ý, việc xây dựng các công viên phải thiết thực, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của người dân và phải phục vụ nhân dân, tuyệt đối không xây dựng công viên ở những khu vực xa dân cư, giá trị sử dụng thấp. Đối với các công viên lớn, diện tích trên 10.000m2, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, lập đề án và sớm trình thành phố. Thành phố sẽ sắp xếp, bố trí nguồn lực thực hiện.

Đại Vũ – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load