Thứ năm 25/04/2024 12:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Người dân mong ngóng được tiêm vắc xin phòng Covid-19

20:38 | 13/05/2021

(Xây dựng) - Để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, thành phố Hải Phòng đề xuất hai phương án mua vắc xin tiêm chủng cho trên 2 triệu người dân thành phố, quy trình tiêm 2 liều/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày. Thành phố Hải Phòng đề xuất Chính phủ hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, đến nay, số lượng người dân được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 vẫn còn hạn chế so với nhu cầu.

hai phong nguoi dan mong ngong duoc tiem vac xin phong covid 19
Nhân viên y tế Hải Phòng tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19.

Sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đề nghị triển khai mua đủ hóa chất thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn toàn thành phố. Hải Phòng sẽ là địa phương đi đầu cả nước trong việc mua vắc xin phòng chống dịch Covid-19 bằng nguồn ngân sách của thành phố và trung ương.

Sáng 11/3, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Trong đợt này thành phố Hải Phòng được cấp 3.000 liều vắc xin. Để đảm bảo an toàn cho người tiêm vắc xin phòng Covid-19, các điểm tiêm phòng phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Thường xuyên giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao. Người được tiêm phải là các đối tượng ưu tiên, lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch: nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, người phục vụ trong khu cách ly…

Ngành Y tế lựa chọn cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tiêm có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm; các địa điểm tiêm cần bố trí hợp lý đúng quy định từ việc phân luồng, ký cam kết của người tiêm, bố trí phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm. Tại các điểm tiêm phải chuẩn bị chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ, kịp thời. Các bệnh viện sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm. Theo dõi chặt chẽ sức khỏe người sau tiêm và có tổng hợp báo cáo kết quả hàng ngày về Ban Chỉ đạo thành phố Hải Phòng và Bộ Y tế.

hai phong nguoi dan mong ngong duoc tiem vac xin phong covid 19
Kiểm tra khu vực cách ly y tế phòng chống Covid-19.

Sau tiêm những ngày đầu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, Sở Y tế đánh giá, rút kinh nghiệm, tập huấn đào tạo cho lực lượng tham gia để tiếp tục triển khai các điểm tiêm trên địa bàn thành phố trong các chiến dịch tiếp theo. Sở Y tế tham mưu cho thành phố kế hoạch mua và tiêm vắc xin phòng cho tất cả người trên 18 tuổi trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Thành phố Hải Phòng thực hiện tiêm tiêm vắc xin phòng Covid-19 với nguyên tắc ưu tiên các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, ưu tiên tổ chức tiêm trước cho các đơn vị, địa phương có ca dương tính. Trong đó tập trung vào các viên y tế đã, đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, nhân viên điều tra dịch tễ, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở đã và đang tổ chức cách ly, những người thực hiện tiêm vắc xin và thành viên tổ truy vết.

Trong đợt 1 tổ chức 15 điểm tiêm, trong đó 14 điểm tiêm tại 14 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ) và 1 điểm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Trung tâm Y tế các quận, huyện là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19 tên địa bàn. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 11/3/2021. Các đợt tiếp theo tiến độ cung ứng vắc xin thực tế và hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 12/5, ngành Y tế Hải Phòng triển khai tiêm 18.390 mũi vắc xin phòng Covid-19. Từ ngày 27/4 đến ngày 12/5/2021 (giai đoạn 4 của dịch tại Việt Nam), Hải Phòng lấy 16.665 mẫu xét nghiệm. Ngày 12/5, các cơ sở y tế lấy, tiếp nhận mới 3164 mẫu sàng lọc. Ngày 12/5, Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo 12 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 1.366 người. Đến nay, tổng số tích lũy người Hải Phòng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 là 18.390 người, trong đó có 99 người được tiêm mũi 2.

Theo khảo sát, những người dân Hải Phòng được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 rất vui mừng và phấn khởi. Những người chưa được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 thì rất mong chờ. Đến nay, số lượng người được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 còn ít so với kế hoạch đề ra. Do đó, thành phố Hải Phòng cần chỉ đạo các ngành y tế khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 để nhân dân thành phố sớm được tiếp cận với các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Tại Thông báo 31/TB-VPCP ngày 25/2 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 có nêu: Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của một số địa phương (như Hà Nội, Hải Phòng…) về việc mua theo phương thức xã hội hóa như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế hướng dẫn kịp thời, cụ thể. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc mua, sử dụng vắc xin Covid-19; làm đầu mối thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vắc xin Covid-19; có phương án phù hợp, không để xảy ra ách tắc về thủ tục trong thực hiện việc này. Phối hợp với Bộ Ngoại giao (nhất là với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài) tiếp cận nguồn cung vắc xin.

Hải Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load