Thứ ba 23/04/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: “La liệt” tình trạng vi phạm trật tự xây dựng Khu đô thị ven sông Lạch Tray

09:20 | 27/05/2022

(Xây dựng) - Khu đô thị ven sông Lạch Tray - Waterfront City (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân), thành phố Hải Phòng hiện có nhiều công trình được tự ý cơi nới, cải tạo sửa chữa. Do không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời nên các công trình này đã quá vỡ quy hoạch kiến trúc, gây mất mỹ quan đô thị.

hai phong la liet tinh trang vi pham trat tu xay dung khu do thi ven song lach tray
Công trình cơi nới tại Khu đô thị Waterfront gây mất mỹ quan đô thị.

Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray - Waterfront City (KĐT Waterfront City) do Tập đoàn Agape Holding Pte Ltd Singapore xây dựng có diện tích 25,36ha, mức đầu tư 375 triệu USD. Dự án gồm các khu nhà ở kết hợp với các trung tâm thương mại, cơ sở hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn đô thị loại I, bảo đảm đô thị phát triển bền vững. Theo thiết kế, tại dự án, đất công trình công cộng chiếm 1,92ha, gồm các công trình dịch vụ, thương mại; phần đất ở 14,16ha. Trong đó, khu biệt thự đơn, song lập và nhà liền kề gần khu vực sông, đan xen với cây xanh có diện tích 3,53ha. Tại thời điểm xây dựng, Waterfront City được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị mới kiểu mẫu, hiện đại, phát triển, năng động của thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều hộ dân trong khu đô thị đã tự ý cải tạo, sửa chữa công trình như: xây thêm tầng, làm thêm mái, khung sắt… Điều này đã làm thay đổi thiết kế công trình so với ban đầu, phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan khu đô thị. Phần lớn các nhà thuộc dãy liền kề đều có công trình cơi nới. Do mỗi nhà làm theo một kiểu cách khác nhau nên đã làm mất tính đồng bộ trong thiết kế tổng thể. Đáng chú ý, tại khu biệt thự thiết kế 3 tầng, có gia đình tự ý phá vỡ kết cấu, ảnh hưởng đến cảnh quan khu đô thị. Đó là căn biệt thự số 209-SL-2. Hiện căn nhà này đã bị phá dỡ phần mái nghiêng và tường bao quanh.

Được biết, Công ty TNHH Agape Việt Nam (thuộc Tập đoàn Agape Holding Pte Ltd. Singapore) có văn bản gửi Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị chấp nhận điều chỉnh thiết kế căn 209-SL-2 vì chủ nhà muốn xây thêm tum che lồng cầu thang và giếng thang máy. Ngày 23/3, Sở Xây dựng Hải Phòng có văn bản chấp thuận với mẫu thiết kế điều chỉnh do Công ty TNHH Agape Việt Nam gửi. Tuy nhiên, khi người dân có ý kiến, ngày 15/4, Ban Quản lý KĐT Waterfront City đã có văn bản yêu cầu chủ nhà 209-SL-2 dừng thi công, yêu cầu hoàn trả công trình theo đúng thiết kế ban đầu. Ngoài căn biệt thự trên, trong KĐT Waterfront City còn có 2 căn biệt thự được chủ nhà điều chỉnh để thông với nhau. Việc các gia đình tự ý cải tạo sửa chữa đã góp phần phá vỡ quy hoạch chung của khu đô thị này.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi qua điện thoại với ông Phan Giang Sơn - Trưởng ban Quản lý dự án KĐT Waterfront City. Ông Sơn cho biết: Công ty đã báo cáo tình hình tới các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Hiện các đơn vị đang tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng.

Theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân, các công trình trong KĐT Waterfront City không phải xin Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, các công trình phải đảm bảo quy hoạch chung và theo thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Trên thực tế, nhiều căn nhà trong KĐT Waterfront City vi phạm thiết kế do cơ quan chức năng phê duyệt. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhà ở và chưa bàn giao dự án về cho địa phương quản lý. Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, trách nhiệm lớn thuộc về chủ đầu tư dự án.

Trước thực trạng trên, UBND quận Lê Chân đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hải Phòng về hiện trạng KĐT Waterfront. Đồng thời, xin ý kiến lãnh đạo thành phố về các biện pháp xử lý các vi phạm về xây dựng theo quy định của pháp luật.

Được biết, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng vừa kiểm tra thực địa, nắm tình hình trật tự xây dựng tại Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray - Waterfront City. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng xác minh làm rõ, xử lý triệt để tình trạng trên. Theo đó, căn biệt thự 209-SL-2 vi phạm chỉ giới, xây dựng kết cấu kiên cố ngoài chỉ giới đã được xử lý, cột móng đã bị đập. Ngoài ra, một số hộ dân xây dựng thêm kết cấu trên mái làm mất mỹ quan, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với quận Lê Chân tiến hành phân loại, xử lý triệt để. Việc các nhà tại dãy liền kề ở KĐT Waterfront tự ý cơi nới, sửa chữa công trình đã làm thay đổi thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến cảnh quan khu đô thị.

hai phong la liet tinh trang vi pham trat tu xay dung khu do thi ven song lach tray
Công trình cải tạo.

Như vậy, các vi phạm về trật tự xây dựng tại KĐT Waterfront xảy ra trong thời gian dài là do không kịp thời được phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý cũng như xử lý của cơ quan chức năng. Để lập lại trật tự xây dựng, đảm bảo mỹ quan đô thị, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng.

Cấm Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load