Thứ năm 25/04/2024 16:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Giải quyết tình trạng người lang thang trên địa bàn

15:34 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để xảy ra tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

hai phong giai quyet tinh trang nguoi lang thang tren dia ban
Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố ban hành văn bản để giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự xã hội, văn minh đô thị và trật tự an toàn thông.

Theo đó, chính quyền các địa phương cần thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội phù hợp, phối hợp với gia đình và người thân để quản lý sau khi đưa về nơi cư trú, cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn. Đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định cuộc sống. Các Tổ công tác tập trung người lang thang quận, huyện (Tổ công tác) trong quá trình tập trung người lang thang trên địa bàn, trước khi bàn giao các đối tượng này vào Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân cần kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Thực hiện hỗ trợ, can thiệp xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi xảy ra trên địa bàn.

Đề nghị Công an thành phố Hải Phòng phối hợp trong việc kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND thành phố Hải Phòng xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa bàn. Xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc khi có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân có kế hoạch tiếp nhận người lang thang theo đúng quy định tại Quyết định số 356/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố Hải Phòng. Khi tiếp nhận người lang thang do các đơn vị chuyển đến phải bố trí ở khu vực riêng, kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của đối tượng, trước khi bố trí nơi ăn nghỉ, sinh hoạt chung với các đối tượng khác.

Để làm tốt công tác này, thành phố cần sự chung sức của các cấp, các ngành, các đơn vị, gia đình, cá nhân trên địa bàn và sự phối hợp của các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn mình quản lý ổn định cuộc sống không tái diễn lang thang. Đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với công tác giải quyết tình trạng người lang thang và công tác phối hợp giữa các địa phương.

Trước đó, ngày 7/3/2016, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 356/2016/QĐ-UBND về việc quy định chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với người lang thang trên địa bàn thành phố. Đồng thời, ban hành Quyết định thành lập Đoàn liên ngành tập trung người lang thang thành phố (Đoàn liên ngành); các quận, huyện thành lập Tổ công tác tập trung người lang thang.

Đơn vị tiếp nhận, xử lý người lang thang là Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân. Theo đó, những người lang thang tại các nơi công cộng, sử dụng vỉa hè, đường phố, vườn hoa, công viên... làm nơi ăn, ngủ, sinh hoạt được Đoàn liên ngành hoặc Tổ công tác tập trung vào Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân để sắp xếp theo quy định.

Theo số liệu thống kê kết quả tập trung người lang thang: Năm 2019, trên địa bàn thành phố tập trung 580 lượt người. Riêng trong 9 tháng năm 2020, tập trung 219 lượt người. Đa phần các đối tượng được tập trung là người ở các tỉnh lân cận. Sau khi xác minh địa chỉ nơi cư trú, cơ quan chức năng thông báo gia đình người thân đến bàn giao và ký cam kết không tái diễn. Tuy nhiên, một số người lại tái diễn gây khó khăn cho công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố.

Đoàn liên ngành phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức các đợt tập trung người lang thang trên các tuyến đường chính, dải trung tâm thành phố, các đền, chùa. Cơ quan chức năng và địa phương tăng cường tập trung trước, trong và sau thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố nhằm mục tiêu, cơ bản không có người lang thang, xin ăn trên địa bàn, góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị thành phố.

Hải Nguyên – Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load