Thứ năm 28/03/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Giai đoạn 2026-2030, chung cư nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn quận Hồng Bàng mới được cải tạo?

16:03 | 29/07/2021

(Xây dựng) - Mỗi mùa mưa bão về, UBND phường Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) lại cấp tập lập kế hoạch tạm lánh, di dời dân cư đang sinh sống ở những khu chung cư xuống cấp trên địa bàn phường. Ai cũng mong những khu chung cư này sớm được cải tạo để người dân không phải thấp thỏm lo lắng cho tài sản và tính mạng của mình như hiện nay.

hai phong giai doan 2026 2030 chung cu nguy hiem cap do d tren dia ban quan hong bang moi duoc cai tao
Khu chung cư Tôn Đản nằm trong danh sách khu chung hư hỏng nghiêm trọng cấp độ D.

Trước thông tin cơn bão số 3 có thể ảnh hưởng đến vịnh Bắc bộ trong đó có Hải Phòng, UBND phường Phan Bội Châu đã chủ động lập kế hoạch tạm lánh dân cư đang sống tại các khu chung cư nguy hiểm trên địa bàn phường là chung cư 5 tầng phố Tôn Đản; khu nhà 4 tầng số 9 – 11 Nguyễn Thái Học và khu nhà số 311 phố Phan Bội Châu, cùng 22 khu nhà cũ nát, xuống cấp trên địa bàn phường.

Ông Lưu Trung Mạnh – Chủ tịch UBND phường Phan Bội Châu cho biết: Mỗi mùa mưa bão không chỉ là nỗi lo của bà con nhân dân sống trong các khu chung cư xuống cấp mà là nỗi lo của cả chúng tôi. Phường luôn phải có phương án và kế hoạch di dời người dân sống tại các khu chung cư xuống cấp đi tạm lánh. Bão số 3 năm nay, địa điểm tạm lánh theo đề xuất của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà là tại Trụ sở công an phường, trường học Phan Bội Châu và trưng dụng nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia. Nhưng do bão đã chuyển thành áp thấp nhiệt đới nên chưa phải di dời dân.

hai phong giai doan 2026 2030 chung cu nguy hiem cap do d tren dia ban quan hong bang moi duoc cai tao
Cầu thang chung cư Tôn Đản trơ khung sắt hoen rỉ.
hai phong giai doan 2026 2030 chung cu nguy hiem cap do d tren dia ban quan hong bang moi duoc cai tao
Bức tường thông gió phía ngoài cầu thang như muốn đổ vào trong.

Tại chung cư Tôn Đản với gần 400 nhân khẩu đang sinh sống, trần, tường nhà các căn hộ bong tróc những mảng vữa lớn, tay vịn, lan can cầu thang nhiều đoạn trơ khung sắt han rỉ, yếu ớt. Tại một căn hộ tầng 4 trần bên trên ban công rơi cả tảng vữa lớn lộ rõ cốt sắt đang hoen rỉ.

Anh Trần Văn Bình ở căn hộ tầng 4 chung cư Tôn Đản chỉ vào mảng vỡ to đùng trên trần nhà bảo: “Phía trong nhà và bếp, tôi đã trát, gắn vá lại để ở; còn chỗ này, sáng hôm lâu rồi, tảng vữa to đùng trên đó rơi xuống bẩn hết cả đầu; càng ngày tường và trần nhà càng tự phá ra rơi xuống. Phía ngoài nhà, hệ thống ống thoát nước hỏng, rỉ từ tầng 5 xuống; mỗi lần mưa, ban công ngập nước, chúng tôi không dám ra ngoài nữa vì sợ mưa ẩm sập ban công”.

hai phong giai doan 2026 2030 chung cu nguy hiem cap do d tren dia ban quan hong bang moi duoc cai tao
Trần nhà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, các mảng vữa bong ra từng mảng và rơi xuống bất cứ lúc nào.

Chung tình cảnh như nhà anh Bình, ông Nguyễn Đức Thắng cũng đã tự ốp trần nhựa để tránh rơi vữa vào đầu. Được biết, ông Thắng năm nay đã 82 tuổi, vợ bị tai biến. Nhà có 5 nhân khẩu ở trong căn hộ tầng 4, có diện tích 16m2 và bếp khoảng 7m2. Quả thật quá chật chội.

Tình trạng xuống cấp của các khu chung cư cũ đã tạo tâm lý lo lắng, bất an cho những người dân sinh sống trong đó. Người dân phường Phan Bội Châu vẫn còn bàng hoàng khi nhớ đến sự cố sập ban công xảy ra năm 2011 tại khu nhà trên phố Lý Thường Kiệt dẫn đến một người đàn ông bị thiệt mạng. Họ luôn mong muốn thành phố sớm triển khai cải tạo lại các khu nhà họ đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân họ và yên ổn sinh sống.

Những khu nhà bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn, gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt cũng là tình cảnh của người dân ở các khu chung cư phường Quán Toan. Ông Mai Văn Tuyên – Bí thư phường Quán Toan cho biết: “Phường có 8 chung cư 5 tầng với hơn 4.000 nhân khẩu bằng 50% số dân của cả phường. Các khu này được xây dựng từ những năm 80 thế kỷ trước. Thiết kế xây dựng từ thời đó đến nay không còn phù hợp, diện tích mỗi căn hộ chỉ 16m2, chật chội, cũ nát, người dân tự cơi nới thêm khoảng không ban công, khe kỹ thuật gây mất an toàn, xấu mỹ quan, không gian đô thị”.

Theo ông Tuyên, nếu khu chung cư cũ này mà được quy hoạch lại, tạo cảnh quan, không gian như Tập đoàn Hoàng Huy đã xây dựng tại chung cư Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền thì sẽ tạo nên một không gian đô thị đẹp cho cửa ngõ của thành phố, đời sống của người dân cũng sẽ đảm bảo. “Đây cũng là việc nên làm bởi nhu cầu của công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn phường là rất lớn”, ông Tuyên nói.

Trên địa bàn quận Hồng Bàng hiện có 35 chung cư cũ xây dựng từ thập niên 60-70 của thế kỷ XX, đã xuống cấp, trong đó phường Quán Toan có 8 tòa chung cư 5 tầng, phường Phan Bội Châu có 27 chung cư cũ. Năm 2018, Sở Xây dựng Hải Phòng khảo sát, kiểm định và xác định trên địa bàn phường Phan Bội Châu có 4 chung cư xuống cấp, mức độ nguy hiểm cấp độ D – mức độ cao nhất cần được cải tạo, sửa chữa. Thế nhưng đến nay, các chung cư này vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài những khu vực được Sở Xây dựng kiểm định, trên địa bàn phường Phan Bội Châu còn 22 khu nhà (với 214 nhân khẩu) thuộc diện cũ nát, nguy hiểm, tập trung ở các dãy nhà trên phố Lý Thường Kiệt, Trạng Trình, Phan Bội Châu.

Được biết, Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà hàng năm có khảo sát và cải tạo sửa chữa quỹ nhà do công ty quản lý. Tuy nhiên việc làm này chỉ là giải pháp tạm thời, bởi những ngôi nhà có tuổi thọ gần trăm năm đã quá “hạn sử dụng”.

Hải Phòng cũng đã rất quan tâm đến công tác xây dựng, cải tạo nhà chung cư cũ, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần chỉnh trang diện mạo khu vực trung tâm đô thị cũ. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1, xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh, đô thị xanh theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”. Mới đây, ngày 4/3/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghe báo cáo, cho ý kiến về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn sử dụng vốn ngân sách thành phố. Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ được chia làm 2 giai đoạn.

Các khu chung cư xuống cấp trên địa bàn quận Hồng Bàng có chung cư Nguyễn Thái Học (Tôn Đản), 8 khu chung cư trên địa bàn phường Quán Toan sẽ được đầu tư xây dựng và cải tạo sửa chữa, dự kiến nằm trong giai đoạn 2 từ 2026- 2030. Nghĩa là ít nhất 5 năm nữa các chung cư xuống cấp nghiêm trọng cấp độ D trên địa bàn phường Phan Bội Châu mới được dỡ bỏ để xây mới và nỗi lo về an toàn tài sản, tính mạng của người dân sẽ vẫn thường trực trong 5 năm tới.

hai phong giai doan 2026 2030 chung cu nguy hiem cap do d tren dia ban quan hong bang moi duoc cai tao
Trần ban công tầng 4 vỡ trơ hung sắt.

Ông Nguyễn Đức Thắng – người dân ở tầng 4 chung cư Tôn Đản rưng rưng nước mắt, thở dài, lo lắng: “Tôi năm nay 82 tuổi rồi, hoàn cảnh khó khăn mới phải bám trụ lại khu chung cư cũ nát này, rồi đây có sống yên an ở căn nhà này chờ đến ngày được chuyển đến nơi an toàn không?”

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng về kế hoạch cải tạo lại chung cư cũ trên địa bàn quận, được biết: Quận cũng chỉ biết phối hợp với Sở Xây dựng Hải Phòng, Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà rà soát các khu chung cư cũ. Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là do thành phố quyết định đầu tư theo lộ trình.

Vẫn biết rằng, việc cải tạo lại chung cư cũ phải theo lộ trình nhưng trước an toàn tính mạng của người dân nhất là trong mùa mưa bão, mong rằng, thành phố Hải Phòng sẽ sớm có biện pháp di dời người dân khỏi khu chung cư nguy hiểm cấp độ D để người dân không còn thấp thỏm lo sợ.

Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load