Thứ sáu 29/03/2024 15:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đô thị thông minh đang hiện hữu

16:04 | 02/02/2021

(Xây dựng) - Bắt nhịp với xu hướng xây dựng thành phố thông minh (TPTM) hay đô thị thông minh (ĐTTM) trên thế giới, TP Hải Phòng triển khai mạnh mẽ để hướng đến một TPTM trong tương lai không xa.

hai phong do thi thong minh dang hien huu
Một đô thị thông minh đang dần hiện hữu trên thành phố Hải Phòng (Ảnh: Hồng Phong)

Mở rộng không gian đô thị

Vào giữa năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng có nhắc tới Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định vai trò, vị thế của Hải Phòng là trở thành TP đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế biển, công nghiệp trình độ cao và du lịch phải là 3 trụ cột chiến lược của Hải Phòng từ nay đến 2045. Hải Phòng phải trở thành một ĐTTM, hiện đại gắn với sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một thành phố đáng sống.

Khu vực đô thị trung tâm TP đã được chỉnh trang, nâng cấp, chuyển biến nhanh theo hướng văn minh, hiện đại, đã hình thành nhiều khu đô thị mới phù hợp với bản sắc kiến trúc đô thị Hải Phòng. Các công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư như mở rộng, xây dựng mới một số bệnh viện, trường học; cải tạo, mở rộng sông Tam Bạc; hoàn thiện chỉnh trang toàn bộ dải trung tâm Thành phố và một số công viên cây xanh…

Đáng chú ý, trong không gian đô thị được mở rộng, phát triển theo đúng quy hoạch với mục tiêu phát triển về 3 hướng đột phá. Nổi bật là hướng phát triển về phía Bắc sông Cấm đã hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ, hạ tầng giao thông kết nối, các công trình lớn Khu công nghiệp VSIP, đảo Vũ Yên. Hướng phát triển về phía Cát Hải - Cát Bà, đã hoàn thành Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, hệ thống cáp treo vượt biển Cát Hải - Cát Bà…

Xây dựng đô thị thông minh - tạo sức bật mới

Trong mục tiêu, định hướng quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng đề ra tại Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hải Phòng sẽ xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị mang đặc trưng, bản sắc riêng của TP cảng biển.

Thành phố sẽ bố trí nguồn lực hợp lý để đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo hai bờ các dòng sông chảy qua nội đô như sông Tam Bạc, sông Cấm, sông Hạ Lý, sông Lạch Tray, tạo thành các cảnh quan, công trình công cộng phúc lợi xã hội… Hải Phòng sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển các khu đô thị mới, tiếp tục thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, uy tín để thẩm định một số dự án lớn và xây dựng những quy hoạch lớn, quan trọng. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2050.

Cùng với đó, Thành phố triển khai đồng bộ, thường xuyên các giải pháp quản lý đô thị, bảo đảm kiến trúc cảnh quan, vệ sinh môi trường, tạo diện mạo mới cho các đô thị, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Các cơ quan, ban, ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo quy hoạch và công tác quản lý đất đai; khẩn trương hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I; từng bước xây dựng, phát triển Hải Phòng theo hướng trở thành TP đạt tiêu chí quốc tế và đô thị thông minh…

Sự vươn mình của Hải Phòng với dáng dấp của ĐTTM đã tạo nên sức bật mới cho thành phố lớn thứ 3 cả nước. Kiên trì và quyết tâm với mục tiêu đã đề ra, Hải Phòng đang nỗ lực hết sức để đạt được kỳ vọng về một TP Hải Phòng thông minh, hiện đại, đứng trong top đầu TPTM của Việt Nam và ASEAN.

Với những quan điểm, chủ trương đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Thành ủy TP Hải phòng; sự đồng lòng, trách nhiệm của các cấp chính quyền và đồng thuận của nhân dân sẽ là động lực phát triển thành phố Cảng sôi động bứt phá thay đổi diện mạo, phát triển đô thị xanh, ĐTTM, hiện đại gắn với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kéo gần khoảng cách giữa chính quyền và người dân, DN, hướng đến một cuộc sống tiện ích, chất lượng hơn. Đó là đích đến của thành phố Hải Phòng trong tiến trình xây dựng TPTM.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load