Thứ tư 24/04/2024 10:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Di dời các hộ dân tại khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm

14:23 | 08/10/2020

(Xây dựng) - Hiện nay, các chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền đang xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân... Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với UBND quận Ngô Quyền khẩn trương kiểm tra mức độ xuống cấp, nguy hiểm; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, di dời các hộ dân còn lại tại tầng 1 mặt bằng khu chung cư này.

hai phong di doi cac ho dan tai khu chung cu cu xuong cap nguy hiem
Chung cư cũ xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm tại ngõ 47 Lê Lai, phường Máy Chai quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Trong trường hợp cần thiết, chủ động đề xuất UBND thành phố Hải Phòng thực hiện cưỡng chế việc di dời. Ban Quản lý Dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng chủ trì với quận Ngô Quyền và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà khẩn trương bàn giao và tiếp nhận mặt bằng dự án; triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng để phá dỡ ngay các ô văng nguy hiểm và phá dỡ các chung cư nguy hiểm tại khu vực ngõ 47 Lê Lai.

Theo Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà, khu chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai có 7 chung cư với tổng số 337 hộ dân, phần lớn các hộ dân ở đây đã di dời đến khu tạm lánh do thành phố bố trí để chờ tái thuê về chung cư mới, chỉ còn một số hộ thuộc tầng 1 chưa bàn giao và di dời.

hai phong di doi cac ho dan tai khu chung cu cu xuong cap nguy hiem
Ngõ 47 Lê Lai thường xuyên có người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Hiện, các khu này đều đang trong tình trạng nguy hiểm cấp D theo các kết luận kiểm định của Sở Xây dựng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Có khoảng 40/130 ô văng BTCT ở các tầng 2,3,4 bị hư hỏng nghiêm trọng, có thể rơi đổ bất ngờ xuống ngõ thường xuyên có người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đặc biệt trong mùa mưa bão. Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các Dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ khu 47 Lê lai, phường Máy Chai; khu 311 Đà Nẵng, phường Cầu Tre và U1, U2, U3 Lê Lợi, phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2856. Sau khi phá dỡ mặt bằng 7 chung cư tại số 47 Lê Lai, khu vực này sẽ được xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh.

Theo ông Phạm Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Máy Chai, trong ngõ 47 Lê Lai có 7 lô nhà chung cư với 337 hộ dân. Các lô chung cư này do Tổng Công ty Thủy sản xây dựng từ năm 1980 dành cho cán bộ công nhân viên ở. Năm 2017, thành phố Hải Phòng có chủ trương di dời chung cư nên Công ty bàn giao cho thành phố quản lý. Theo đó, toàn bộ mặt bằng sau khi phá dỡ 7 chung cư sẽ được xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh. Các hộ dân sinh sống tại đây sẽ được di dời về tòa HH3, HH4 Đồng Quốc Bình.

Đến nay, trong ngõ 47 Lê Lai còn 36 hộ chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Các hộ dân này sống chủ yếu tại tầng 1 của chung cư, đang kinh doanh, buôn bán tại chợ gần khu chung cư. Trước tình hình trên, phường Máy Chai thành lập tổ công tác tới từng nhà dân để tuyên truyền, vận động việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Nhìn chung, người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của thành phố. Một số hộ dân đã đồng ý tạm dọn đi nơi khác và sẽ bàn giao nhà khi nhận được tiền hỗ trợ.

Theo ghi nhận của PV, các ngôi nhà tại chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai đang trong tình xuống cấp rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Các ban công bị hư hỏng nặng, có thể rơi vữa, vật liệu bất cứ lúc nào. Vữa trên tường nhà, hành lang và cầu thang của chung cư đã bị bong tróc, có nhiều vết nứt kéo dài, tường lộ gạch, cốt thép bên trong. Từ tầng 2 lên tầng 4 của các khu chung cư đã bị bỏ hoang. Điều kiện sinh hoạt của các hộ dân có nhiều bất tiện như: Dùng chung nhà vệ sinh; bếp nấu ngoài hành lang. Phía dưới các chung cư là chợ dân sinh, người và phương tiện qua lại rất đông…

Việc di dời người dân đang sinh sống tại các chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai về nơi ở mới để xây dựng vườn hoa, công viên cây xanh góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hải Nguyên – Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa và cải thiện chất lượng hoạt động môi giới bất động sản, cả trên phạm vi cả nước và tại địa phương.

    19:02 | 22/04/2024
  • Quảng Ngãi: 'Đỏ mắt' tìm dự án nhà ở xã hội

    Tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 70.000 lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Là địa phương có lực lượng công nhân, lao động đông bậc nhất miền Trung, nhưng đến nay Quảng Ngãi vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp. Mong ước “an cư lạc nghiệp” từ chủ trương 1 triệu căn nhà ở xã hội vẫn xa vời đối với nhiều gia đình trẻ tại đây.

    18:59 | 22/04/2024
  • Nhiều thương hiệu lớn cạnh tranh mặt bằng tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Các chuyên gia của Savills cho biết, lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của các thương hiệu thời trang, trang sức, đồng hồ… đang tích cực tìm kiếm những mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm quận 1.

    18:44 | 22/04/2024
  • Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

    (Xây dựng) – Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 tại thị xã Nghi Sơn.

    18:20 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

    17:07 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load