Thứ tư 24/04/2024 07:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Cần cơ chế cụ thể để xây nhà ở công nhân

22:15 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Tuy tập trung nhiều KCN và lượng lớn lao động nhưng hiện nay, Hải Phòng mới có 1 khu nhà ở công nhân trong KCN Tràng Duệ, do LG Display đầu tư.

hai phong can co che cu the de xay nha o cong nhan
Trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà ở cho công nhân.

Nhu cầu nhà ở công nhân rất lớn

TP Hải Phòng hiện có 12 KCN đang hoạt động; nhiều khu, cụm công nghiệp đang triển khai, với hơn 180 nghìn lao động, trong đó có hơn 50 nghìn lao động ngoại tỉnh. Vì vậy, nhu cầu nhà ở cho công nhân là rất lớn.

Từ năm 2021, TP Hải Phòng đặc biệt quan tâm triển khai xây dựng nhà ở công nhân. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; các ngành, các địa phương tích cực vào cuộc.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam.

Theo đó, Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có vốn đầu tư 68,3 triệu USD; xây dựng trên diện tích 5,6 ha, quy mô 8 tòa ký túc xá 10 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 4 tầng, phục vụ lưu trú cho 10 nghìn công nhân. Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của nhà đầu tư Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam (USI Việt Nam) cũng được đặt tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với vốn đầu tư 18,34 triệu USD, diện tích đất sử dụng 2,4 ha, quy mô xây dựng 4 tòa ký túc xá 7 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 3 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 4 nghìn công nhân.

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, mục tiêu của dự án là giải quyết một số khó khăn của DN như công nhân phải di chuyển xa hoặc thuê trọ trong khu vực có cơ sở vật chất không đảm bảo. Dự án sẽ giúp DN trong KCN giảm chi phí thuê xe đưa đón công nhân, tiết kiệm thời gian, ổn định sản xuất. Việc thực hiện các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân sẽ là cơ sở để TP Hải Phòng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, xây dựng, phát triển thành phố, thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề nghị các Sở, ban, ngành, TP Hải Phòng và quận Hải An tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm có mặt bằng sạch để triển khai dự án và đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đặt ra. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cam kết đồng hành với nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Đề xuất giao đất cho DN xây ký túc xá

Theo quy hoạch, TP Hải Phòng sẽ dành 48 ha quy hoạch để xây nhà ở xã hội, nhà cho 38 nghìn công nhân, người lao động sinh sống ở KCN Đình Vũ - Cát Hải. Trong năm 2022 - 2023, chủ đầu tư tập trung xây dựng khu nhà ở công nhân, hoàn thiện hạ tầng, có đầy đủ tiện ích và dịch vụ như: Chợ, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi giải trí… để phục vụ người lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; trải qua nhiều quy trình phức tạp, điều chỉnh quy hoạch, xin cấp phép…

Thời gian tới, TP Hải Phòng tập trung triển khai các dự án xây dựng nhà ở công nhân tại KCN; nhằm tạo điều kiện tốt nhất về nhà ở, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân lao động, góp phần thu hút lao động chất lượng cao đến TP Hải Phòng làm việc. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất vừa xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ bán cho công nhân, vừa thực hiện cơ chế giao đất cho DN xây dựng ký túc xá cho công nhân.

Để triển khai các dự án, TP Hải Phòng cần có cơ chế, chính sách cụ thể, huy động các nguồn lực xã hội để giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của người lao động, nhất là đối với người lao động nhập cư. Trong đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có cơ chế thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án xây dựng nhà ở công nhân trên địa bàn.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load