Thứ năm 25/04/2024 08:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực bất động sản

08:47 | 05/06/2021

(Xây dựng) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, lĩnh vực xây dựng, bất động sản cũng đang chịu nhiều tác động. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng.

hai phong cac giai phap phong chong dich covid 19 trong linh vuc bat dong san
Hải Phòng đưa ra các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực bất động sản.

PV: Xin ông cho biết thực trạng thị trường bất động sản tại Hải Phòng?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Nói chung, dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng chung đến các lĩnh vực của đời sống và xã hội trong đó có bất động sản. Biểu hiện cụ thể là các giao dịch bất động sản giảm. Vừa qua, thành phố Hải Phòng cũng như một số đô thị lớn đều bị ảnh hưởng bởi một số “cơn sốt” trên thị trường bất động sản. Trước tình hình trên, các địa phương đã có các giải pháp để ngăn chặn.

Thành phố Hải Phòng đã nhanh chóng ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, về giá đất trên địa bàn. Đồng thời chỉ ra các nguyên nhân gây ra sốt giá trong thời gian qua. Qua đó, tác động rất mạnh, chấn chỉnh lại hoạt động trên thị trường.

Có thể nói rằng, Chỉ thị 13 của UBND thành phố Hải Phòng rất trúng, kịp thời, góp phần cắt “cơn sốt” trên thị trường bất động sản, giảm giá, trở về vị trí cũ. Đây là điểm nổi bật trong chỉ đạo của thành phố Hải Phòng thời gian qua.

Nhìn bao quát chung, thị trường bất động sản Hải Phòng có nhiều chuyển động tích cực hơn so với các địa phương khác do tác động của hiệu quả đầu tư, hạ tầng đầu tư các dự án những năm trước đây. Đồng thời, làm thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng, tạo ra những điểm sáng mới, khai thác không gian đô thị được tốt hơn. Qua đó, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, kích hoạt các giao dịch trên thị trường.

PV: Ảnh hưởng và tác động của dịch bệnh Covid-19 đến thị trường bất động sản Hải Phòng?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Mặc dù diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh tế, nhưng thành phố Hải Phòng vẫn tích cực đầu tư các dự án năm trong năm 2020 và 2021. Các nhà đầu tư bất động sản, hạ tầng tích cực vào cuộc đã tạo ra sự chuyển có tính liên tục, không bị gián đoạn. Đây là một điểm sáng của lĩnh vực bất động sản tại Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng có những chính sách tự điều chỉnh, khắc phục và giữ được nhịp độ phát triển bất động sản. Tuy nhiên, các giao dịch giảm do giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, các đợt dịch bùng phát gần nhau làm hạn chế giao dịch. Do đó, các giao dịch chủ yếu diễn ra trên không gian mạng internet.

Tuy nhiên, chưa có dự án nào phải dừng vì dịch Covid-19, vẫn có dự án đăng ký mới, khởi công dự án mới. Các doanh nghiệp vẫn đăng ký các dự án thực hiện mục tiêu phát triển đô thị của thành phố Hải Phòng. Đây là những điểm sáng, nổi bật của lĩnh vực bất động sản Hải Phòng. Người tiêu dùng và xã hội thừa nhận hiệu quả của những dự án bất động sản, tạo ra nhiều hạ tầng, tiện ích, cảnh quan và hình ảnh mới cho đô thị Hải Phòng. Trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh phát triển đô thị, góp phần thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhìn chung, thị trường bất động sản Hải Phòng đang có những chuyển động tích cực.

PV: Các giải pháp của Hiệp hội bất động sản Hải Phòng trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Thời gian qua, Hiệp hội bất động sản Hải Phòng triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương và thành phố Hải Phòng về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hoạt động của lĩnh vực bất động sản phải tiếp xúc nhiều, vào cuộc đông người để tạo ra những tác dụng của việc quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Nếu không có biện pháp và kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng có sự thống nhất trong các hội viên về mục tiêu chống dịch phải đưa lên hàng đầu, đảm bảo an toàn. Trong đó, đảm bảo mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế. Có các biện pháp giao dịch hiệu quả, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tích cực giao dịch trên không gian mạng internet, điện thoại. Công bố thông tin về các dự án rõ ràng để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được.

Ngoài ra, việc hạn chế giao dịch khiến các sàn bất động sản bị ảnh hưởng nên cũng phải tự điều chỉnh, giảm bớt nhân lực. Trong những thời điểm thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến tốc độ và tiến độ đầu tư. Nguồn cung bất động sản ra thị trường có những độ trễ nhất định, tác động đến các nhà môi giới tiếp cận các sản phẩm, việc đưa ra thị trường cũng bị hạn chế.

Các thành phần tham gia trên thị trường bất động sản Hải Phòng bao gồm: Các nhà phát triển, các nhà đầu tư, nhà môi giới, người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, Nhà nước có các chính sách điều chỉnh liên quan đến: Luật Nhà ở, các nghị định thông tư về vấn đề đầu tư xây dựng. Các điều chỉnh về mặt quản lý nhà nước đã có tác động điều tiết tình hình của nền kinh tế nói chung và các hoạt động bất động sản nói riêng đi vào khuôn khổ, chặt chẽ, tạo ra bước đi vững chắc.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 kéo dài, thành phố Hải Phòng vẫn tiếp tục đưa ra các chỉ tiêu tăng trưởng cao, hướng tới các mục tiêu phát triển như kế hoạch đã đặt ra nhưng thận trọng hơn. Các chính sách có tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Do đó, các nhà đầu tư phát triển vẫn tiếp tục mở rộng, đăng ký, triển khai các dự án mới, tạo ra sự liên tục. Các nhà đầu tư vẫn tiếp cận các sản phẩm trên thị trường. Chỗ nào có sản phẩm chỗ đó có nhà môi giới. Các thành phần tham gia trên thị trường bất động sản vẫn đang sẵn sàng có sự thích ứng để đón nhận những thời cơ trong tình hình mới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bài Hải Phòng các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực bất động sản tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hải Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load