Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: đây là một trong những dự án quan trọng, chiến lược của vùng đồng bằng sông Hồng, Cảng hàng không quốc tế sân bay Cát Bi được Chính phủ đặc biệt coi trọng. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu cần phải làm đúng tiến độ để đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng, sự trông cậy của nhân dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi lễ khởi công |
Tâm điểm vùng đồng bằng
Phát biểu tại Lễ khởi công dự án sáng 19/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, mạnh dạn của TP Hải Phòng trong quá trình triển khai làm chủ đầu tư một dự án lớn, quan trọng, đã cùng các Bộ, ngành liên quan, các nhà thầu triển khai nhanh việc thực hiện công tác quy hoạch, khắc phục nhiều khó khăn vướng mắc trong việc làm các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản để cho dự án được khởi công đúng tiến độ. Thủ tướng nhấn mạnh: “Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng nói riêng cũng như của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước nói chung.Với vai trò là thành phố cảng, thành phố công nghiệp lâu đời, là trung tâm của vùng duyên hải Bắc Bộ, là cửa ngõ giao thương của các tỉnh phía Bắc hướng ra thế giới; đặc biệt nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hải Phòng có vị trí địa chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh đối với cả nước nên việc làm nhanh, làm đúng tiến độ là cần thiết. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu TP Hải Phòng và các nhà thầu tư vấn, đơn vị thi công phải có sự phối hợp chặt chẽ để chủ động, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Thực hiện đúng các cam kết, các quy định, pháp luật của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra của dự án này.
Xuất phát điểm của dự án, theo như báo cáo của UBND thành phố: từ lâu, Hải Phòng được xác định là tuyến đường hàng hải đầu tiên, là đầu mối quan trọng của miền Bắc để vươn ra thế giới. Tuy nhiên, đối với cảng hàng không Cát Bi, “cầu nối” này vẫn chưa thực sự xứng tầm chiến lược. Năm 2006, tuyến bay quốc tế đầu tiên nối Hải Phòng - Ma Cao (Trung Quốc) được khai trương, sau đó bị gián đoạn. Đó đường bay quốc tế duy nhất cho đến giờ. Lý giải về việc này, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Cảng sân bay Cát Bi cho biết: có nhiều nguyên nhân khiến chúng tôi và các hãng bay phải dừng khai thác. Nhưng chủ yếu là do cơ sở vật chất ở sân bay Cát Bi chưa đáp ứng được kỳ vọng của các hãng khai thác bay cũng như các điều kiện khác nên sân bay Cát Bi vẫn chỉ có các chuyến bay nội địa như đến Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Để đáp ứng với sự phát triển của TP Hải Phòng, với một môi trường đầu tư “thoáng đãng”, đã có nhiều nhà đầu tư đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada... thì phải đường hàng không đến thẳng với các nước. Như vậy, các cơ hội khác như: du lịch, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào Hải Phòng và các vùng lân cận sẽ thuận tiện hơn nhiều.
Kỳ vọng lớn
Được biết: Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hình thành từ 2 dự án thành phần, trong đó dự án đầu tư xây dựng khu bay được Chính phủ giao cho thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Dự án xây dựng khu bay khu bay bao gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới và trang bị những thiết bị cần thiết để điều hành, quản lý bay. Như vậy, song song với đường cất hạ cánh đang sử dụng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ có thêm đường cất hạ cánh (đường băng) số 2 dài 3.050m, đường lăn, sân đỗ máy bay, nâng cấp đường băng hiện thời thành đường lăn song song…
Cũng theo báo cáo sơ bộ, hiện tại, hằng tuần từ sân bay Cát Bi có hơn 150 tấn hàng hóa giá trị kinh tế cao đi TP. Hồ Chí Minh. Tổng lượng khách qua sân bay Cát Bi gần bằng 3 sân bay: Điện Biên, Vinh, Đồng Hới cộng lại và tổng lượng hàng hóa vận chuyển trong năm từ sân bay Cát Bi gấp 4 lần của 3 sân bay này. Số lượng hàng hóa từ sân bay Nội Bài đến mọi nơi,có khoảng 10% được chuyển lên từ Hải Phòng. Như vậy, trước nhu cầu phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, việc sớm đưa sân bay Cát Bi vào khai thác sẽ giúp cho vùng này “cất cánh”, phát triển, ổn định.
Phát biểu trước báo giới, ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Theo quyết định 1232/ QĐ -TTg ngày 7-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi,Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được cải tạo thành sân bay hiện đại cấp 4E theo quy định của ICAO (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế ICAO), là sân bay “dự bị” cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Dự án có tổng mức đầu tư trên 3.660 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm (từ 2013 – 2015). Đây là dự án sân bay lớn, theo tiêu chuẩn sân bay hiện đại, đảm bảo cho các loại máy bay B777, B747, B767, A321 và tương đương cất hạ cánh an toàn. Cũng theo quy hoạch, đến năm 2015, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm.
Đà Giang – NamLong
Theo baoxaydung.com.vn