Thứ sáu 29/03/2024 18:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Hậu (Nam Định): Xã Hải Lý phát triển sản phẩm OCOP đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao

18:04 | 27/08/2022

(Xây dựng) - Thời gian qua, xã Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định) tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với phát triển sản phẩm OCOP, qua đó từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

hai hau nam dinh xa hai ly phat trien san pham ocop day manh xay dung ntm nang cao
Làng nghề cây cảnh ở Hải Lý đã tạo nên một giá trị thương hiệu cho địa phương.

Từ xuất phát điểm là xã nông nghiệp, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai xây dựng NTM gắn với việc xây dựng, chỉnh trang thôn xóm, đã góp phần tạo ra diện mạo xã NTM ngày một phong quang, sạch đẹp. Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân ở địa phương.

Những năm gần đây nghề trồng cây cảnh đã giúp người dân Hải Lý ly nông mà không ly hương để xây dựng NTM. Trước đây, người dân Hải Lý không ai nghĩ rằng, từ thú chơi tao nhã của các bậc cao niên trong làng đã hình thành nên nghề trồng cây cảnh, và buôn bán cây cảnh nổi tiếng như hiện nay. Hải Lý trước kia là xã chủ yếu gồm ba ngành nghề chính là: Trồng lúa, làm muối, và khai thác thủy hải sản, mấy năm gần đây, những khu ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng màu xanh trù phú, bởi những vườn cây cảnh. Khoảng hơn 20 năm trước đây, ở Hải Lý chỉ có vài hộ trồng cây cảnh với mục đích tạo không gian xanh, thư giãn ngắm cây cảnh sau những giờ làm việc căng thẳng. Sau đó thấy nghề trồng cây cảnh phát triển, càng ngày càng cho thu nhập cao nên nhiều hộ trong xã đã chuyển hướng. Từ đó, xã Hải Lý mới quy hoạch được vùng trồng cây cảnh tập trung. Giờ đây, thu nhập từ cây cảnh đã mang lại sự ấm no cho hàng trăm hộ dân trong xã, nhiều hộ đã làm giàu từ cây cảnh cho đến nay đã trở thành làng nghề như một thương hiệu riêng của xã. Bên cạnh đó các ngành nghề truyền thống như: Làm muối, trồng lúa, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản vẫn luôn được chú trọng…

Phương châm của Hải Lý là: “Làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra xóm, làm từ xóm lên xã”, xã chủ trì xây dựng các công trình của xã; các xóm chủ trì xây dựng các công trình của xóm; các hộ dân lo cải tạo ao, vườn, sân, ngõ và 3 công trình thiết yếu của hộ gia đình. Trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, Hải Lý ưu tiên đầu tư làm trước các công trình phục vụ phát triển kinh tế đồng thời phân cấp đầu tư và quản lý đối với các công trình kết cấu hạ tầng NTN ở địa phương.

Đến nay, xã tự đánh giá đạt 19/19 tiêu chí chuẩn NTM; hạ tầng nông thôn phát triển mạnh; điều kiện vật chất và tinh thân của nhân dân được nâng lên đáng kể. Đây là động lực để Hải Lý tiếp tục nâng cao các tiêu chí, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh chỉnh trang cơ sở hạ tầng, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, UBND xã Hải Lý đã chỉ đạo, rà soát thực lực các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã để định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Được vận động, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí sản phẩm, nỗ lực cải thiện kỹ năng xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cho sản phẩm. Nhiều sản phẩm du lịch làng nghề nổi tiếng của xã như: Nước mắm Nhà thờ Đổ, làng nghề trồng cây cảnh… Mang lại doanh thu từ dịch vụ mà còn quảng bá được mảnh đất, con người Nam Định với du khách trong và ngoài nước, đánh dấu bước phát triển cho du lịch Hải Hậu cũng như tạo việc làm, thu nhập đáng kể cho người dân.

hai hau nam dinh xa hai ly phat trien san pham ocop day manh xay dung ntm nang cao
Nước mắm Nhà thờ đổ - Sản phẩm OCOP mang tính biểu trưng, chỉ dẫn địa lý, giúp lưu lại giá trị và nét đẹp lịch sử của xã Hải Lý.

Có được thành quả này là sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền địa phương và trên hết là sự đồng thuận của nhân dân. Hải Lý trong tương lai sẽ là một trong những điểm sáng của khu vực phía Đông Nam huyện Hải Hậu. Đây là niềm mơ ước của cả Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế... Do đó, Hải Lý sẽ phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện và nâng cao hơn nữa những tiêu chí đối với một xã NTM bền vững và phát triển trong nay mai.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load