Thứ sáu 26/04/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch và phát triển vật liệu xây dựng

09:27 | 19/10/2019

(Xây dựng) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tỉnh Hải Dương, ngành Vật liệu xây dựng (VLXD) đã có sự phát triển mạnh mẽ. Nhiều dự án đầu tư sản xuất VLXD đã được UBND tỉnh chấp thuận và đi vào sản xuất đồng hành với sự phát triển của ngành VLXD, công tác quy hoạch cũng có nhiều sự điều chỉnh phù hợp.

Một góc thành phố Hải Dương.

Quản lý và định hướng cơ cấu sản phẩm VLXD

Đối với xi măng, gạch ốp lát: Cơ bản duy trì 15 nhà máy xi măng hiện có trên địa bàn với tổng công suất thiết kế là gần 7.5 triệu tấn/năm, 5 nhà máy sản xuất gạch ốp lát với tổng công suất thiết kế là 20 triệu m2/năm, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu.

Đối với sản phẩm gạch đất sét nung: Phương châm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn nguyên liệu đã quy hoạch, tăng cường sản xuất các sản phẩm mỏng, sản phẩm có độ rỗng cao, chất lượng tốt đáp ứng thị hiếu của thị trường tiêu thụ. Các giải pháp thực hiện cụ thể như: Duy trì số lượng 21 nhà máy sản xuất gạch Tuy nel trên địa bàn với công suất 700 triệu viên/năm, không phát sinh thêm số lượng, công suất, không phát sinh thêm các cơ sở sản xuất mới bằng các công nghệ đang thực hiện, tiến tới đến hết năm 2015 dừng sản xuất gạch thủ công trên địa bàn kể các lò thủ công liên tục kiểu đứng và lò thủ công có xử lý khí thải.

Đối với sản phẩm gạch không nung: Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn đã phối hợp cùng nhau, tích cực triển khai thực hiện đưa sử dụng gạch không nung vào trong các công trình xây dựng của tỉnh theo quy định tại thông tư số 09/2012/TT-BXD.

Việc hạn chế sản xuất gạch đất sét nung, đẩy nhanh phát triển sản xuất gạch không nung đưa vào sử dụng trong công trình xây dựng là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc sử dụng gạch không nung vào các công trình cần phải có thời gian và lộ trình phù hợp.

Hiện tại, gạch không nung sử dụng trong các công trình xây dựng có cơ cấu tỷ trọng còn thấp, nguyên nhân chủ yếu do thói chưa quen sử dụng, chưa hiểu biết hết về kỹ thuật thi công, độ bền vật liệu sử dụng trong công trình.

Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, từng bước thực hiện đưa gạch không nung sử dụng vào công trình xây dựng, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát tốt chất lượng gạch không nung để tạo niềm tin cho người sử dụng.

Quản lý chất lượng sản phẩm VLXD

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm VLXD sản xuất và lưu thông trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã triển khai kế hoạch rà soát và kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Qua kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thuộc đối tượng sản phẩm sản xuất phải chứng nhận hợp quy như: Gạch ốp lát, tấm lợp, xi măng, phụ gia xi măng, phụ gia bê tông phải tuân thủ đúng yêu cầu về chứng nhận hợp quy theo quy định kết quả đã thực hiện khá tốt các khâu kiểm soát chất lượng để sản phẩm đạt tiêu chuẩn công bố theo quy định, công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường sản xuất, có kế hoạch cấp phát bảo hộ lao động, huấn luyện an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, có biện pháp đo đạc kiểm soát môi trường hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Hùy - Giám đốc Cty CP Gạch Hoàng Long (Tứ Kỳ) cho biết: Từ giữa tháng 2/2019 đến nay, nhà máy đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ gạch cung cấp cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhà máy chạy cả hai dây chuyền, mỗi ngày cấp ra thị trường gần 20 vạn viên gạch thành phẩm.

“Từ sau Tết, tôi cho chạy thêm lò thứ 2 để đủ gạch cung cấp cho khách hàng. Hiện giờ, gạch ra đến đâu là khách mua hết đến đấy. Nhu cầu lớn nên giá gạch cũng tăng nhẹ. Giá mỗi viên gạch tăng từ 120 - 150 đồng so với thời điểm trước Tết”, ông Huỳ chia sẻ.

Gạch tiêu thụ tốt, giá bán tăng là tin mừng cho các nhà máy gạch tuynel sau một thời gian dài giá xuống đáy. Dù vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cảnh báo việc khan hiếm này sẽ không kéo dài khi các nhà máy tranh thủ giá tốt hoạt động hết công suất, sản lượng gạch cung cấp ra thị trường sẽ lớn trong khi nhu cầu xây dựng giảm dần lúc bắt đầu mùa mưa. Vì vậy, các nhà máy cần duy trì sản lượng ổn định, không nên đầu tư mở rộng sản xuất hoặc xây nhà máy mới, tránh tình trạng cung vượt cầu như thời gian qua.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load