Thứ năm 25/04/2024 18:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Nhiều giải pháp nâng cao giá trị quả vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu

17:07 | 29/05/2022

(Xây dựng) - Sáng 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.

hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Hải Dương tăng cường công tác thông tin dự báo thị trường nhằm hỗ trợ định hướng sản xuất, kinh doanh cho người dân và cho doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Xuân Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương khẳng định Hải Dương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, có chất lượng, sản lượng cao.

Ngành Nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Thời điểm này, chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận 126 sản phẩm đạt từ 3-4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm từ 250-300 sản phẩm được công nhận. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước, được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Những năm qua, vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng nhờ có sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, trước những diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và tại khu vực, phát huy những kết quả đạt được sau thành công của Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2021, năm nay tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới gồm 1 điểm cầu chính tại Trung tâm văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; 43 điểm cầu tại các thành phố: Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước; 14 điểm cầu tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Australia, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và trên 50 điểm cầu nhánh kết nối tham dự Hội nghị qua điện thoại, máy tính với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn tổ chức Tuần lễ xúc tiến thương mại và du lịch trong 5 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Cùng với đó, Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu hướng 4.0. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu tỉnh Hải Dương cần chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường công tác thông tin dự báo thị trường nhằm hỗ trợ định hướng sản xuất, kinh doanh cho người dân và cho doanh nghiệp; bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh, sớm chủ động, thực hiện song hành kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm để tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương trong tỉnh thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản để chủ động điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ, nhất là các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc nhằm đề ra hướng giải quyết phù hợp, kịp thời. Không ngừng tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới nhằm chủ động hơn trong việc tiêu thụ nông sản.

hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh cho các đại biểu tham dự Hội nghị.
hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ vải thiều Thanh Hà.
hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Cắt băng khai hội và mở vườn vải xuất khẩu năm 2022.
hai duong nhieu giai phap nang cao gia tri qua vai thieu va cac san pham tieu bieu
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các đại biểu trải nghiệm hái vải tại vườn vải xuất khẩu.

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện trong Tuần lễ xúc tiến thương mại và du lịch được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức từ ngày 28/5 – 01/6/2022 nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực và các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hải Dương đến với khách hàng, bạn bè trong và ngoài nước.

Hội nghị sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) với các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương trong việc phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều, hàng hóa nông sản; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu với doanh nghiệp cung ứng vải thiều, nông sản của tỉnh; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các sàn thương mại điện tử với đại diện các doanh nghiệp, các nhà sản xuất vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương.

Trước đó, đầu giờ sáng 29/5, tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ khai hội, mở vườn vải xuất khẩu và thi trải nghiệm thu hoạch vải thiều năm 2022.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load