Thứ bảy 20/04/2024 01:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Cần xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại kéo dài tại Dự án khu dân cư Đầm Chợ

11:43 | 19/01/2021

(Xây dựng) – Dự án khu dân cư Đầm Chợ (thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) do Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà làm chủ đầu tư đã được tỉnh Hải Dương giao đất và cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng, đồng thời đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai dự án. Tuy nhiên đến nay, dự án chưa thể hoàn thành và nghiệm thu bàn giao theo đúng quy định do còn một số vướng mắc, liên quan đến việc giám sát, xử lý những vi phạm về ranh giới, mốc giới trên mặt bằng dự án.

hai duong can xu ly dut diem nhung vuong mac ton tai keo dai tai du an khu dan cu dam cho
Theo phản ánh của Chủ đầu tư, một số hộ dân lấn chiếm trái phép ranh giới đất của dự án đã được tỉnh Hải Dương bàn giao cho Chủ đầu tư.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà - Chủ đầu tư Dự án khu dân cư Đầm Chợ, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương phản ánh một số vướng mắc tồn tại kéo dài, nhưng chưa được xử lý dứt điểm gây ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án.

Nội dung phản ánh nêu: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án khu dân cư Đầm Chợ, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành đã được phê duyệt theo Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 24/10/2008 và điều chỉnh theo Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 15/1/2015 của UBND tỉnh Hải Dương. Chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định để triển khai dự án theo quy hoạch đã duyệt, nhưng khi triển khai dự án thì gặp sự cản trở quyết liệt và kéo dài của một số hộ dân cũng như thiếu sự hỗ trợ đầy đủ của chính quyền sở tại.

Cụ thể, đối với khu vực ngõ 131 đường 20/9 thuộc khu Tân Phú, thị trấn Phú Thái: Hiện trạng khu vực này trước khi triển khai dự án chỉ có 2 hộ dân sinh sống đi lại bằng ngõ 131 với lối đi dân sinh nhỏ. Ranh giới quy hoạch (bao gồm quy hoạch điều chỉnh) của Dự án tại đây đều được công bố công khai và không thay đổi qua các lần điều chỉnh quy hoạch. Trong quá trình Dự án khu dân cư Đầm Chợ triển khai, tại khu vực này đã có giao dịch đất đai, phát sinh biến động về lô, thửa dẫn đến tăng số hộ dân làm nhà và sinh sống như hiện nay là 7 nhà. Khi nhà đầu tư triển khai thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (rãnh thoát nước, bãi đỗ xe...) tại đây đã gặp sự cản trở, chống đối quyết liệt của số hộ dân này với lý do ảnh hưởng đến đường đi của họ; một số người dân còn có hành vi đe doạ tính mạng công nhân và phá hoại thiết bị thi công của nhà thầu.

Được biết, Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái để được hỗ trợ giải quyết. Mặt khác, Nhà đầu tư cũng đã chủ động đối thoại với các hộ dân để đề xuất các giải pháp điều chỉnh cục bộ thiết kế tại đây, với mục đích đảm bảo đường đi thuận tiện cho các hộ dân cũng như vẫn đảm bảo công năng theo thiết kế của các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này nhưng đều không có kết quả. Đến nay, khu vực dự án giáp ranh với ngõ 131 vẫn chưa thể triển khai thi công được. Mới đây nhất, vào ngày 08/01/2021, khi nhà thầu thi công đang tiến hành công tác dọn dẹp mặt bằng trong ranh giới đất của dự án tiếp giáp ngõ 131. Nhiều cư dân tại ngõ 131 đã có hành vi cản phá hoạt động của nhà thầu, sự việc đã được Ban Quản lý dự án lập biên bản hiện trường có sự chứng kiến của ông Phạm Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thái và một số công chức tại địa phương.

Bên cạnh vướng mắc tại khu vực ngõ 131, một số hộ dân ở vị trí khác cũng lấn chiếm, mở lối đi trái phép vào hệ thống đường giao thông chưa được nghiệm thu và bàn giao của dự án. Mặc dù nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo, đề nghị chính quyền Thị trấn Phú Thái và huyện Kim Thành hỗ trợ giải quyết nhưng không có kết quả, như hộ ông: Nguyễn Văn Hà, ông Đỗ Đình Vân, ông Đỗ Văn Thanh. Những trường hợp này, nhà đầu tư đã kết hợp đàm phán lẫn cương quyết thi công nhưng không thể thực hiện được trước sự cản phá, đe dọa của người dân trong khi lực lượng của Ban quản lý dự án tại chỗ mỏng, công nhân của nhà thầu có tâm lý ngại va chạm, thiếu sự hỗ trợ giải quyết từ phía các cơ quan chức năng sở tại.

Có thể thấy, nếu không nhận được sự hỗ trợ giải quyết của chính quyền địa phương, nhà đầu tư sẽ không thể bảo vệ được ranh giới đã được giao hợp pháp để hoàn thiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

hai duong can xu ly dut diem nhung vuong mac ton tai keo dai tai du an khu dan cu dam cho
Hiện trạng công trình của gia đình bà Đặng Thị Thuỷ xây dựng
hai duong can xu ly dut diem nhung vuong mac ton tai keo dai tai du an khu dan cu dam cho
Tại khu vực mốc giới (cột màu đỏ - PV), Chủ đầu tư phản ánh gia đình bà Thủy xây dựng lấn sang dự án khoảng 1m (vị trí thép chờ cột).

Ngoài ra, Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tại lô đất có diện tích 4.293,2m2 ký hiệu TMDV thuộc Dự án Khu dân cư Đầm Chợ là dự án thành phần (công trình hạ tầng xã hội) do Công ty đầu tư, khai thác kinh doanh theo quy định. Lô đất trên cũng đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 2184 ngày 31/7/2020 cho Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà. Theo trình tự quy định về việc triển khai dự án, Công ty đã nhiều lần gửi văn bản về việc đề nghị Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành thẩm định, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng công trình nhưng ông Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành không giải quyết, thậm chí từ chối tiếp nhận hồ sơ với lý do UBND huyện đang đề nghị điều chỉnh quy hoạch Dự án khu dân cư Đầm Chợ tại ngõ 131 đường 20/9. Trong khi thực tế lô đất TMDV không hề liên quan đến vị trí đề nghị điều chỉnh mà ông Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng đề cập. Mặc dù, Công ty đã giải trình với cán bộ chuyên môn, báo cáo lãnh đạo UBND huyện Kim Thành và đã được lãnh đạo UBND huyện chấp thuận và chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng thực hiện đúng thẩm quyền, nhưng đến nay việc tiến hành đầu tư Trung tâm thương mại dịch vụ vẫn không thể triển khai tiếp được vì Phòng Kinh tế hạ tầng không tiến hành thẩm định hồ sơ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Hưng – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà cho biết: Dự án được thực hiện từ năm 2011 kéo dài đến nay, nhưng chưa thể hoàn thành, không tổ chức nghiệm thu và bàn giao được cho địa phương, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu quả kinh tế xã hội. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng hợp pháp các lô đất từ Chủ đầu tư đến các khách hàng có nhu cầu tại địa phương. Vì vậy, để tạo điều kiện cho Công ty hoàn thành đầu tư Dự án Khu dân cư Đầm Chợ theo đúng quy định, phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, tránh tạo tiền lệ xấu trong việc lấn chiếm đất đai, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội, Nhà đầu tư chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xem xét, tổ chức giải quyết dứt điểm các vướng mắc và tồn tại nêu trên để chúng tôi có thể hoàn thành Dự án theo tiến độ, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật và góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

hai duong can xu ly dut diem nhung vuong mac ton tai keo dai tai du an khu dan cu dam cho
Một số khu vực người dân mở lối đi vào phía dự án.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với Báo điện tử Xây dựng ngày 30/12/2020, ông Phạm Quang Hưng – Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết: Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà là chủ đầu tư Dự án khu dân cư Đầm Chợ và dự án này đang có sự tranh chấp với người dân, đặc biệt là khu vực ngõ 131 đường 20/9. UBND huyện có nhận được các văn bản của Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà về một số tồn tại liên quan đến dự án và đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thị trấn Phú Thái kiểm tra, giải quyết. Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương, UBND huyện Kim Thành đã có văn bản gửi UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến dự án tại khu vực này. Ông Hưng khẳng định: “Việc này không ai có lỗi cả, Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà đã thực hiện đúng trình tự thủ tục thực hiện dự án, đây chỉ sự tranh chấp quyền lợi liên quan đến lối đi chung. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có chỉ đạo đến 31/12/2020 phải giải quyết xong các tồn tại liên quan đến ranh giới theo quy hoạch của dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh nhằm giải quyết những vướng mắc giữa người dân và Chủ đầu tư dự án. Những hạng mục khác vẫn có thể triển khai nhưng nếu thuận nhất thì nên đợi UBND tỉnh có văn bản trả lời vào ngày 31/12/2020 từ đó có kế hoạch triển khai”.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để dự án triển khai thi công đúng tiến độ, đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Nhà đầu tư và các bên liên quan.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load