Thứ sáu 29/03/2024 22:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Biệt thự “khủng” trên đất nuôi thủy sản

16:32 | 08/12/2021

(Xây dựng) - Hai căn biệt thự hoành tráng với nhà ở, sân, vườn, chòi ngắm cảnh, tường bao được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân Quang, huyện Ninh Giang (Hải Dương) nhưng không được xử lý triệt để khiến dư luận vô cùng bức xúc.

hai duong biet thu khung tren dat nuoi thuy san
Khu biệt thự nhà vườn của ông Hạnh có quy mô “khủng” nhưng không bị xử lý.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin của người dân ở xã Tân Quang, huyện Ninh Giang (Hải Dương) phản ánh 2 trường hợp xây biệt thự khủng trên đất nuôi thủy sản tại khu vực chuyển đổi Đồng Linh nằm trên địa bàn xã.

Khu chuyển đổi này có vị trí khá đắc địa vì một bên nằm cạnh sông Cửu An, một bên nằm sát đường tỉnh 392B đoạn từ xã An Đức qua cầu Di Linh đến trung tâm xã Tân Quang (đều thuộc huyện Ninh Giang).

Theo phản ánh của người dân, khu vực này trước đây là đất cấy lúa bấp bênh. Cuối những năm 2000, huyện Ninh Giang có chủ trương chuyển đổi khu vực này thành đất nuôi thuỷ sản với tổng diện tích gần 20ha. Ủy ban nhân dân xã Tân Quang đã cho 19 hộ dân đấu thầu nhận khoán đào ao nuôi thủy sản, xây chuồng trại chăn nuôi. Theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương, trên đất chuyển đổi, các hộ dân chỉ được phép xây dựng nhà trông coi, diện tích không quá 20m2. Tuy nhiên, như thừa nhận của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Tân Quang, trên thực tế có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trông coi, kho chứa đồ quá diện tích quy định. Thậm chí, đã có 2 trường hợp xây biệt thự hoành tráng với diện tích lên tới gần 200m2 mỗi căn.

Thứ nhất là trường hợp của gia đình ông Lê Văn Hạnh (52 tuổi) ở thôn Xuân Trì, xã Tân Quang. Ông Hạnh đã xây biệt thự với tổng diện tích khoảng 177,4m2. Trong biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai do Ủy ban nhân dân xã Tân Quang lập ngày 10/7/2020 nêu rõ, ông Lê Văn Hạnh đã có hành vi tự ý xây dựng móng nhà trên đất chuyển đổi ở khu vực Đồng Linh. Ủy ban nhân dân xã Tân Quang cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hạnh với số tiền 4 triệu đồng, buộc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm (thời hạn khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ khi ra quyết định xử phạt).

Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 12/2021, công trình vi phạm của ông Hạnh không những không được xử lý dứt điểm mà còn trở thành một biệt thự nhà vườn hoành tráng đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng với tổng diện tích hàng nghìn m2 gồm công trình nhà ở kiên cố, sân vườn, tường bao, nhà chòi... Riêng căn biệt thự của ông Hạnh đã có diện tích lên tới gần 177,4m2. Ông Hạnh còn ngang nhiên xây hẳn một cây cầu bê tông bắc qua tuyến kênh tiêu, vi phạm công trình hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

hai duong biet thu khung tren dat nuoi thuy san
Gia đình ông Hạnh tự ý xây cầu kiên cố bắc qua, vi phạm hành lang hệ thống Bắc Hưng Hải.

Nằm cạnh biệt thự nhà vườn của ông Hạnh là khu nhà mái thái rộng hơn 150m2 đã hoàn thiện của gia đình ông Lê Đình Định (50 tuổi) cũng được xây dựng trái phép trên đất khu chuyển đổi Đồng Linh. Công trình của ông Định cũng đã bị Ủy ban nhân dân xã Tân Quang lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ra quyết định xử phạt số tiền 1,5 triệu đồng và yêu cầu buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm nhưng đến nay, công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Đức Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Quang thừa nhận có tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình vượt quá diện tích theo quy định. Các trường hợp này đều được chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu chấp hành đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng thực tế lớn nên người dân vẫn tự ý xây dựng vượt quá diện tích.

Riêng đối với 2 biệt thự của ông Hạnh và ông Định, Ủy ban nhân dân xã Tân Quang đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt, yêu cầu khôi phục hiện trạng đất như ban đầu nhưng các gia đình này vẫn không chấp hành.

Do tính chất vụ việc, Ủy ban nhân dân xã Tân Quang đã báo cáo Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết theo đúng quy trình và thẩm quyền. Dù vậy, các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

hai duong biet thu khung tren dat nuoi thuy san
Biệt thự rộng hơn 150m2 của ông Lê Đình Định xây dựng trên đất chuyển đổi.

Có thể thấy, thời gian qua, tình trạng người dân tự ý thay đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp không chỉ diễn ra ở huyện Ninh Giang mà còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương. Dư luận rất bức xúc khi các vi phạm này không khó phát hiện nhưng việc ngăn chặn, xử lý vi phạm lại rất chậm, thiếu sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của chính quyền địa phương. Thậm chí có trường hợp bị chính quyền địa phương lập biên bản, ra quyết định xử phạt nhưng người dân không trả lại hiện trạng đất như ban đầu, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình trái phép để sử dụng.

Việc kiểm tra xác minh, làm rõ và xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng là hết sức cần thiết. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phường và cán bộ địa chính ở cơ sở cần nêu cao trách nhiệm trong việc kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý hoặc báo cáo lãnh đạo cấp trên xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tránh trường hợp dù đã bị xử phạt nhưng sai phạm tồn tại gây bức xúc trong nhân dân như 2 trường hợp nêu trên.

Bảo Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load