Thứ ba 23/04/2024 23:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Ai đang “hậu thuẫn” cho Công ty Thế Anh trong việc thực hiện dự án tại huyện Kim Thành

08:23 | 16/01/2020

(Xây dựng) - Liên tiếp bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm Luật Đê điều, đồng thời bị đình chỉ thi công san lấp mặt bằng Dự án xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thế Anh đã phớt lờ tất cả, ngang nhiên tái diễn vi phạm, gây bức xúc trong dư luận.

Vi phạm đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”

Tìm hiểu được biết, dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thế Anh (Công ty Thế Anh - PV) đã ồ ạt đưa phương tiện máy móc vào san ủi, khoan thăm dò, tiến hành thi công Dự án xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương).

hai duong ai dang hau thuan cho cong ty the anh trong viec thuc hien du an tai huyen kim thanh
Hàng nghìn m2 mặt bằng tại dự án được công ty Thế Anh san lấp khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Trước sự việc đó, liên tiếp trong các ngày 7, 8 và 9/12/2019, Công ty Thế Anh đã bị Hạt quản lý đê Kim Thành (thuộc Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hải Dương) lập biên bản vi phạm pháp luật đê điều và ra quyết định đình chỉ việc đắp dốc làm lối lên đê, san gạt mặt bằng ở phía ngoài bãi sông; buộc Công ty Thế Anh phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Thế nhưng, mặc cho việc Hạt quản lý đê Kim Thành liên tiếp lập biên bản và ra quyết định đình chỉ, Công ty Thế Anh đã phớt lờ tất cả và tiếp tục cho máy móc, phương tiện chở đất đá, xỉ thải vào san lấp bãi sông.

Tại biên bản số 57/BB-VPĐĐ lập ngày 7/12/2019 nêu rõ, Công ty Thế Anh đã có hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, cụ thể như sau: San lấp mặt bằng bãi sông khi chưa có quyết định cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, vi phạm Điều 25, Chương III, Luật Đê điều; vị trí vi phạm từ K16+579 đến K16+680 đê hữu Kinh Môn (thuộc địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành). Ngoài ra, Công ty này còn vi phạm đắp dốc làm đường lên đê bằng xỉ, có chiều rộng mặt dốc là 10m, dài từ mặt đê kéo xuống bãi là 25m.

Biên bản vi phạm ghi rõ, yêu cầu Công ty Thế Anh chấm dứt ngay hành vi vi phạm và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu hành vi vi phạm làm hư hại công trình đê điều, ảnh hưởng thoát lũ sông gây thiệt hại về người và tài sản; Đề nghị UBND xã Kim Lương có biện pháp yêu cầu Công ty Thế Anh phải thực hiện việc dừng san lấp mặt bằng, giải tỏa dốc đã đắp nói trên, trả lại hiện trạng bãi sông như ban đầu. Thời gian xong trước ngày 8/12/2019, ngăn chặn không để vi phạm phát sinh tái diễn. Trong biên bản có ghi đại diện bên vi phạm là ông Nguyễn Đàn Hải (đại diện cho Công ty Thế Anh - PV)

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (8/12/2019), Công ty Thế Anh tiếp tục cho phương tiện máy móc vào đổ đất, xỉ san lấp mặt bằng, xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Trước sự việc này, chiều 8/12/2019, Hạt quản lý đê Kim Thành tiếp tục phối hợp với UBND xã Kim Lương lập biên bản vi phạm đối với Công ty Thế Anh về hành vi: Tiếp tục san lấp mặt bằng bãi sông khi chưa có phép của cơ quan có thẩm quyền, vi phạm Điều 25, Chương III, Luật Đê điều. San lập mặt bằng bằng xỉ, chiều dày san lấp trung bình là 0,15m, vị trí san lấp cách chân đê phía sông 8m.

Biện pháp ngăn chặn, đề nghị xử lý vi phạm của Hạt quản lý đê Kim Thanh: Tiếp tục yêu cầu Công ty Thế Anh chấm dứt ngay hành vi vi phạm và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu hành vi vi phạm làm hư hại công trình đê điều, ảnh hưởng thoát lũ sông gây thiệt hại về người và của; Đề nghị UBND xã Kim Lương có biện pháp yêu cầu Công ty Thế Anh phải thực hiện việc dừng san lấp mặt bằng, giải tỏa dốc đã đắp, trả lại hiện trạng bãi sông như ban đầu, ngăn chặn không để vi phạm phát sinh tái diễn.

Nhưng một lần nữa, ông Nguyễn Đàn Hải lại tiếp tục phớt lờ biên bản vi phạm, vẫn “ngang nhiên” cho máy móc, phương tiện vào bãi sông san lấp.

Ngày 9/12/2019, Hạt quản lý đê Kim Thành đã ra Quyết định số 49/QĐ-QLĐ về việc tạm đình chỉ đắp dốc, san gạt mặt bằng ở phía ngoài bãi sông đối với ông Nguyễn Đàn Hải: “Do đã có hành vi vi phạm tự ý san gạt tạo mặt bằng ở trên bãi sông, đắp áp trúc mái phía ngoài làm dốc đi lên đê không có giấy phép của cấp có thẩm quyền”. Cụ thể: Tương ứng vị trí K16 + 579 - K16 +680 san lấp mặt bằng công trình. Tại thời điểm kiểm tra diện tích san lấp có kích thước dài theo đê 20 m, rộng 30m, mặt bãi đã dan lấp có cao trình cao bằng bờ ruộng trong khu vực, cách chân đê phía sông điểm gần nhất là 8,0 m. Tương ứng vị trí K16+579 đê hữu sông Kinh Môn thi công đắp dốc lên đê. Tại thời điểm kiểm tra kích thước dốc có chiều dài theo đê 25 m, rộng 10m, mặt dốc được giải sỉ dầy trung bình 0.15 cm.

Việc làm trên của ông Nguyễn Đàn Hải đã vi phạm Luật Đê điều, quy định tại Điều 25, Chương III, về cấp phép các hoạt động liên quan đến đê điều. Yêu cầu ông Nguyễn Đàn Hải phải dừng ngay việc đắp áp trúc mái phía ngoài làm dốc đi lên đê; san gạt tạo mặt bằng trên bãi sông không có giấy phép; có trách nhiệm tự tổ chức, di chuyển, giải tỏa toàn bộ vật liệu đất, cát, máy móc thiết bị phục vụ thi công ra khỏi vị trí đã vi phạm Luật Đê điều để trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Mọi công việc yêu cầu ông Nguyễn Đàn Hải thực hiện xong trước lúc 16h ngày 12/12/2019 và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về những hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.

Tiếp tục bất chấp các biên bản và quyết định đình chỉ, ngay hôm sau (10/12/2019) và trong các ngày tiếp theo, ông Nguyễn Đàn Hải vẫn cho phương tiện chở đất, cát, xỉ thải vào bãi sông và máy móc vào khu vực vi phạm san lấp mặt bằng.

Thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện?

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đến thời điểm hiện tại Công ty Thế Anh đã san lấp một khối lượng hàng nghìn m2 mặt bằng. Hiện nay việc san lấp mặt bằng này đã tạm thời dừng lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đàn Hải cho biết: Hầu như vấn đề thủ tục của các cấp chính quyền chưa đến đâu cả, mới ra được cho mình một thông báo tiếp tục thực hiện dự án ở bãi 4000 bên Kim Lương. Thực ra, mình chỉ đổ một ít bây vào đấy để mình san trước, xong chờ giấy phép sau. Đến thời điểm này, bên mình đã thay đổi ba Giám đốc rồi. Dự án từ năm 2008, bác Giám đốc đầu là anh Thanh, trước kia các anh ấy làm xây dựng bến bãi tại đấy, sau khi anh ấy xin được dự án là nhà bên kia (bên cạnh dự án này là cảng Phú Thái - PV) bắt đầu tiến hành chiếm đất. Kết hợp với ông Dương Văn Minh - Chủ tịch thị trấn chiếm hết của anh ấy…Năm ngoái anh Thanh chuyển giao cho tôi làm Giám đốc, bây giờ tôi lại chuyển sang cho anh khác, tôi có một tý cổ phần ở đấy thôi. Sơ lược nội dung là vậy".

"Thực ra vấn đề này chẳng có gì to tác cả, đất đó mình có bìa đỏ, các bác cấp đất cho mình thì phải cấp đường cho mình. Bên ngoài là bờ đê thì bắt buộc tôi phải đi từ đê mới vào được, chẳng lẽ tôi bay vào à…Các bác ở trên cứ động viên tôi lấy đất đó để xin giấy phép tổng thể. Đất bên này tôi có sổ đỏ thì tôi được phép làm, quan trọng là bao giờ ký giấy phép cho tôi thôi. Đơn xin phép xây dựng tôi gửi một cửa rồi, hiện nay vẫn đang ngồi đấy" - Ông Hải khẳng định.

Theo như trả lời của ông Hải có thể thấy, dự án xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại huyện Kim Thành đang "vướng" ở khâu xin giấy phép?

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 12/8/2019 Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có Kết luận Thanh tra số 519/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng đối với Công ty Thế Anh trong thực hiện Dự án cơ sở sữa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh đầu cảng tại thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương, huyện Kim Thành.

Theo đó, Công ty Thế Anh còn nhiều tồn tại, vi phạm trong quá trình lập dự án. Khi lập dự án xây dựng cảng, Công ty Thế Anh chưa có ý kiến bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyển về giao thông đường thủy nội địa theo quy định tại khoản 3, Điều 13 Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, là không đầy đủ trình tự, thủ tục điều kiện xây dựng, kinh doanh cảng.

Mặt khác, Công ty Thế Anh không báo cáo, xin ý kiến chính quyền địa phương về thực hiện dự án đầu tư và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vướng mắc về đất đai đối với diện tích đất 12.404m2 do có sự chồng lấn về phạm vi lập bến bãi giữa Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 13/1/2004 của UBND tỉnh cấp phép cho ông Đặng Đức Chúc từ tháng 1/2004 và Quyết định số 953/QĐ-UBND ngày 21/3/2008 của UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty Thế Anh. Công ty Thế Anh chưa thực hiện nộp tiền thuê đất đối với diện tích 3.781m2 từ ngày 27/5/2009 đến hết tháng 12/2008 là chấp hành chưa nghiêm túc trong thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư…

Dư luận đặt câu hỏi: Ai đang “chống lưng” cho Công ty Thế Anh để doanh nghiệp này bất chấp các quy định của pháp luật? Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ và sớm có câu trả lời dư luận.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Thế Anh, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load