Thứ năm 25/04/2024 22:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Xã biên giới Sơn Hồng nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

11:47 | 22/12/2020

(Xây dựng) - Xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương miền núi đã khó, ở các xã biên giới lại càng khó khăn hơn. Dù vậy, để góp phần thay đổi diện mạo vùng đất biên cương tổ quốc, xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã dồn sức hoàn thành mục tiêu về đích Nông thôn mới năm 2020.

ha tinh xa bien gioi son hong no luc hoan thanh xay dung nong thon moi
Chung sức xây dựng bồn chứa rác ở thôn 8.

Hai bên đường dài hơn 25km từ thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) đến xã Sơn Hồng, hiện có nhiều ngôi nhà kiên cố và xe cộ qua lại khá nhộn nhịp. Cánh đồng lúa trải dài hơn 102ha, người dân hàng ngày chăm chỉ lao động, trung bình thu nhập của mỗi người ở đây đạt trên 36 triệu đồng/người/năm.

Trong cuộc vận động sức dân xây dựng Nông thôn mới, hơn 100 hộ dân tại đây đã hiến trên 20.000m2 đất để làm đường nông thôn và kênh mương thủy lợi, tự nguyện ủng hộ tiền và ngày công lao động để mở rộng cơ sở hạ tầng. Đây chính là tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, trách nhiệm của mỗi người dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Thái Quốc Trình - Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Hồng cho hay: Bước đầu tiên là làm công tác vận động tuyên truyền. Ban đầu, người dân cũng chưa hiểu về việc xây dựng Nông thôn mới. Sau đó, cán bộ xã có đến triển khai tuyên truyền, vận động trong các cuộc họp, vì vậy, nhân dân cũng đã hiểu về chương trình. Theo đó, đường làng, ngõ xóm, các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, dân cũng đồng tình hưởng ứng, đóng góp ngày công và tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường và mương thủy lợi. Đến nay, xã Sơn Hồng đã hoàn thiện 20/20 tiêu chí Nông thôn mới.

Mặc dù là xã biên giới, đường sá thường xuyên xuống cấp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, nhưng điểm nhấn trong xây dựng Nông thôn mới ở Sơn Hồng là sớm hoàn thành tiêu chí nhà ở, thu nhập, lao động và việc làm. Hiện, xã có 937/1097 hộ có nhà đạt tiêu chuẩn về nhà ở theo quy định của Bộ Xây dựng, không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, dột nát.

Với đặc thù nằm giáp với nước bạn Lào, Sơn Hồng có 11 thôn với 3.418 nhân khẩu. Theo đánh giá, nếu năm 2017, thu nhập bình quân của người dân Sơn Hồng ước đạt 26 triệu đồng/người/năm, thì đến cuối năm 2020 đã đạt 36 triệu đồng/người/ năm.

ha tinh xa bien gioi son hong no luc hoan thanh xay dung nong thon moi
Lực lương Công an hỗ trợ nhân dân Sơn Hồng xây dựng Nông thôn mới.

Xác định xây dựng Nông thôn mới là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh việc dân chủ, công khai, tường tận đến người dân kế hoạch thực hiện các tiêu chí đáp ứng với yêu cầu mới. Khi được tường tận, mọi người dân đều đồng lòng hưởng ứng, nguồn lực từ nhân dân ủng hộ lên đến 05 tỷ đồng làm các công trình của thôn, xóm.

Để phát triển bền vững, chính quyền xã và người dân Sơn Hồng thấy rõ không chỉ phát triển riêng về kinh tế hàng hóa mà còn phải tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả.

Ông Nguyễn Khánh Hòa - Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng chia sẻ: Toàn xã hiện có 18 mô hình kinh tế mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng và hàng chục mô hình thu nhập trên 100 triệu đồng, gần 3.000 con trâu bò, 2.000 con hươu, trên 22.600 con gia cầm các loại. Cùng đó, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,56%, đời sống của bà con nhân dân ngày càng cải thiện, khai thác được tiềm năng, thế mạnh từ chăn nuôi.

ha tinh xa bien gioi son hong no luc hoan thanh xay dung nong thon moi
ha tinh xa bien gioi son hong no luc hoan thanh xay dung nong thon moi
Sơn Hồng tập trung về đích Nông thôn mới.

Là địa bàn biên giới, Đảng bộ xã Sơn Hồng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về quốc phòng - an ninh, về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới. Xã đã tổ chức ký kết nghĩa với bản Xốptơng (nước bạn Lào) nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa 2 bên, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Về Sơn Hồng những ngày này, bộ mặt Nông thôn mới đổi thay từng ngày, đi đâu cũng cảm nhận rõ sức sống tươi mới, tinh thần vươn lên của người dân nơi đây. Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng cuộc sống trên vùng quê Nông thôn mới tại đây sẽ ngày càng khởi sắc, ấm no.

Tự hào về những nỗ lực để đạt được thành quả trên, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Hồng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, từng bước xây dựng địa phương giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Được biết, để kịp thời hỗ trợ chính quyền và nhân dân xã Sơn Hồng hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đưa xã nhà về đích nông thôn mới trong năm 2020. Trung tuần tháng 11/2020, hơn 80 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hương Sơn và 25 xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp với Đoàn thanh niên Công an Hà Tĩnh chung tay giúp xã biên giới Sơn Hồng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, đã trồng thêm được 40 cây bóng mát, làm 100m hàng rào xanh; đổ bê tông 140m rãnh thoát nước, khơi thông 70m mương thoát nước; láng 50m2 sân nhà văn hóa thôn, đổ 500 m3 đất san lấp mặt bằng; giải tỏa khoảng 100m hành lang an toàn giao thông; cải tạo 06 vườn hộ...

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load